Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Ống xả thải tự chế bao vây nhà dân

Từ nhiều năm nay, người dân ở nhiều khu chung cư cũ trên địa bàn phường Trung Tự (quận Đống Đa) phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân do hệ thống ống xả lộ thiên để dẫn nước thải xả thẳng ra con kênh phía sau khu chung cư ngày đêm bốc mùi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống.

Nước thải xả thẳng ra sông

Tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân sống ở những khu chung cư cũ trên địa bàn phường Trung Tự, chúng tôi ái ngại bởi sự xuống cấp trầm trọng của cơ sở hạ tầng. Có lẽ nghiêm trọng nhất là khu nhà E4 – Đại học Y Hà Nội với hơn 100 hộ dân đang sinh sống. Gần như toàn bộ căn hộ thuộc chung cư này đều trong tình trạng cơi nới tạm bợ để tăng diện tích sinh hoạt với những vật liệu rẻ tiền và thiếu an toàn.

Bà Phạm Thị Lành (nhà 203 – chung cư E4 – Đại học Y Hà Nội) cho biết: “Từ nhiều năm nay, người dân của tòa nhà hơn 40 năm tuổi này luôn phải sống trong cảnh dột nát, chật chội do hầu hết các hộ dân đều phải cơi nới để làm phòng vệ sinh, nhà bếp, phòng tắm. Do phần cơi nới ở phía sau của căn hộ nên nảy sinh nhiều bất cập trong việc dẫn nguồn nước thải. Vì thế nhiều hộ gia đình sáng tạo bằng cách, tự thiết kế những ống xả để dẫn nước thải thẳng ra con kênh và từ đó dẫn ra sông Lừ phía sau nhà.

Ống xả thải tự chế bao vây nhà dân
Rác thải ứ động tại con kênh dẫn nước thải ra sông Lừ

Khảo sát tại khu vực này, phóng viên nhận thấy trải qua thời gian, những "chuồng cọp" đã hoen rỉ, đặc biệt các ống nước thải tự phát của các hộ gia đình phần lớn được dẫn đổ trực tiếp xuống sông Lừ trước mặt. Do tự "thiết kế" nên chất lượng các loại ống này rất kém, trải qua thời gian dài không bảo dưỡng, kiểm tra, thay thế nên nhiều ống nước xả thải đã bị vỡ, nước thải rò rỉ bốc mùi hôi thối.

Những ống xả tự chế này có nhiều kiểu dáng, kích cỡ khác nhau nhưng phổ biến nhất là ống nhựa tròn dẫn xuống mương, thậm chí không ít những đường ống lơ lửng giữa không trung, ngày đêm nước chảy tí tách. Chị Minh Phương – một cư dân sống gần khu tập thể này bức xúc: “Ngay sát cạnh con kênh thoát nước này có một lối đi nhỏ mà người dân quanh đây thường chọn làm đường đi tắt. Tuy nhiên vài năm trở lại đây do bị quá tải về lượng nước xả thải từ những hộ chung cư E4, kèm theo đó là rác rưởi ùn tắc lại lâu ngày khiến khu vực này bị ô nhiễm trầm trọng nên không ai dám qua lại nữa”.

Ống xả thải tự chế bao vây nhà dân
Ống xả lộ thiên có dấu hiệu xuống cấp, hoen rỉ tại khu chung cư E4 – Đại học Y

Cần sự đồng thuận của người dân

Trao đổi với ông Bạch Văn Dũng – Chủ tịch phường Trung Tự chúng tôi được biết, phường Trung Tự có 52 khối nhà cao tầng là những chung cư cũ xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước và hầu hết đều trong tình trạng xuống cấp. Phường đã nhận được đơn thư của tập thể dân cư khu nhà E4 - Đại học Y Hà Nội và đã trao đổi với cán bộ cơ sở về hướng giải quyết. Trên địa bàn quận Đống Đa và cụ thể là phường Trung Tự hiện có 2 dự án đang triển khai là dự án mương y cụ - y khoa và dự án thoát nước sông Lừ nhằm đảm bảo hệ thống thoát nước của phường Trung Tự và các phường lân cận ra sông Lừ.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Thị Hiền, khi tăng số tầng lên, rất có thể mật độ dân số ở đó sẽ tăng, làm thay đổi, ảnh hưởng đến toàn bộ quy hoạch của khu vực. Trong khi đó, Luật quy hoạch đã quy định, khi thay đổi quy hoạch thì phải quan tâm đến việc đáp ứng đầy đủ hạ tầng cơ sở xã hội cho người dân.

Theo ông Dũng, căn cứ theo tiến độ triển khai của dự án thì hệ thống mương đang được cống hóa để làm đường. Trước đây, con mương là mặt sau của tòa nhà nên mới xuất hiện những đường ống dẫn nước thải xả thẳng ra mương này được bắc trực tiếp từ phần diện tích được cơi nới, cải tạo do các gia đình “tự chế”. Trong quá trình triển khai dự án, nhận thấy đây là khu vực nằm ngoài chỉ giới dự án nên không thể bổ sung vào thiết kế. Phía lãnh đạo phường cũng đã làm việc với các hộ dân để phối hợp cải tạo. Cụ thể hệ thống thoát nước của dự án này đã có sự đấu nối từ các dãy nhà chạy theo đúng tuyến được quy hoạch nên chủ đầu tư đề xuất các hộ bỏ tiền mua nguyên vật liệu làm đường ống thoát nước. Tuy nhiên thỏa thuận trên đã không nhận được sự đồng thuận của những người dân khu chung cư. “Hiện tại, phường vẫn tiếp nhận đơn thư của các tổ dân phố và phối hợp tác động đến các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thoát nước đô thị thành phố để có phương án giải quyết hợp lý. Tuy nhiên, sắp tới khi con mương này quy hoạch thành đường đi lại để phục vụ giao thông, việc xuất hiện những ống nước thải này thực sự làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị”, ông Dũng cho biết .

Được biết, cách đây 12 năm, dự án cải tạo chung cư cũ thuộc phường Trung Tự được phê duyệt. Hiện nay, 1/3 trong tổng số 52 khối nhà chung cư cũ trên địa bàn phường Trung Tự đã thực hiện xây dựng và cải tạo theo đúng chủ trương. Năm 2014 chủ trương này đã được đưa ra Hội đồng nhân dân thành phố để bàn, song đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức nên người dân vẫn đang phải chờ đợi.

Theo dự thảo Nghị định cải tạo, xây dựng lại chung cư đang được Bộ Xây dựng đưa ra lấy ý kiến người dân và các nhà khoa học, thì căn cứ tình hình cụ thể của khu vực triển khai thực hiện dự án (bao gồm cả khu vực trung tâm, khu vực hạn chế phát triển thuộc tất cả các đô thị, kể cả đô thị loại đặc biệt), Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyền quyết định cho chủ đầu tư dự án xây dựng lại nhà chung cư được phép điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất tối thiểu gấp 3 lần hệ số sử dụng đất theo quy hoạch cũ của khu vực dự án. Ngoài ra, Dự thảo cho phép không hạn chế chiều cao công trình nếu quy hoạch của khu vực dự án cho phép. Dự thảo Nghị định cũng chỉ khuyến khích quy hoạch xây dựng các không gian ngầm để sử dụng vào mục đích công cộng và không tính diện tích phần công trình ngầm vào hệ số sử dụng đất.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ 2 nam sinh viên dùng kiếm cướp tài sản bán lấy tiền chơi game

Bắt giữ 2 nam sinh viên dùng kiếm cướp tài sản bán lấy tiền chơi game

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Nam Giang (sinh năm 2003); Trần Việt An (sinh năm 2004) cùng trú tại huyện Kim Bảng, Hà Nam để điều tra về tội cướp tài sản. Cả 2 đều là sinh viên một trường Cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 8 tháng năm 2024 ước thực hiện 343,6 nghìn tỷ đồng, đạt 84,1% dự toán pháp lệnh năm và tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

Chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Với 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài, dự kiến số lượng người và phương tiện trở lại Thủ đô sẽ tăng cao đột biến. Vì vậy, Công an thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch bố trí 100% quân số tại các điểm nút giao thông đầu cửa ngõ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan bảo đảm phương án đón người dân lên Thủ đô học tập, làm việc an toàn.
Phối hợp chăm lo tốt đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường

Phối hợp chăm lo tốt đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã phối hợp thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV). Nhờ vậy, đội ngũ CBGVNV yên tâm công tác, tận tâm, trách nhiệm với nghề, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Nâng tầm thương hiệu nông sản Thủ đô qua hoạt động xúc tiến thương mại

Nâng tầm thương hiệu nông sản Thủ đô qua hoạt động xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội rất quan tâm chú trọng đến việc đầu tư, quy hoạch và phát triển làng nghề. Đặc biệt, phát huy thế mạnh của vùng đất “trăm nghề”, Thành phố đã đẩy mạnh đầu tư sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh, xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn và chất lượng… Qua đó, tạo niềm tin với người tiêu dùng và góp phần nâng cao thương hiệu cho nông sản Thủ đô vươn xa.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/9: Ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/9: Ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/9, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, gió nhẹ.
YAGI có thể trở thành siêu bão đang tiến vào Biển Đông, dự báo giật cấp 15, 16

YAGI có thể trở thành siêu bão đang tiến vào Biển Đông, dự báo giật cấp 15, 16

(LĐTĐ) Bão YAGI đang tiến vào biển Đông với cường độ ngày một tăng. Dự báo, YAGI có thể trở thành siêu bão, giật cấp 15, 16, 17 theo dự báo của một số quốc gia Trung Quốc, Mỹ, Nhật...
Bão Yagi vào Biển Đông mạnh cấp độ nào?

Bão Yagi vào Biển Đông mạnh cấp độ nào?

(LĐTĐ) Chiều 2/9, một cơn bão có tên quốc tế là YAGI đang hoạt động ở vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông, Philippin.
Cảnh báo: Chiều và tối nay xảy ra dông lốc, mưa lớn cục bộ khu vực nội thành Hà Nội

Cảnh báo: Chiều và tối nay xảy ra dông lốc, mưa lớn cục bộ khu vực nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 2/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn vừa đưa ra thông tin cảnh báo dông, lốc, sét, mưa lớn cục bộ khu vực Hà Nội.
Dự báo thời tiết hôm nay (2/9): Cả nước có mưa, riêng khu vực Nam bộ có nơi mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết hôm nay (2/9): Cả nước có mưa, riêng khu vực Nam bộ có nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội ngày 2/9, trời nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, ngày có mây có mưa rào và dông vài nơi. Trong khi, khu vực Nam bộ có mưa to đến rất to.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/9: Ngày nắng, chiều tối mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 1/9: Ngày nắng, chiều tối mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 1/9, khu vực Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ từ 25 - 34 độ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 31/8: Trời mát, có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 31/8: Trời mát, có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 31/8, khu vực Hà Nội có lúc có mưa rào và dông, gió nhẹ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/8: Gió nhẹ, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 30/8: Gió nhẹ, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Dự báo ngày 30/8, khu vực Hà Nội có mây, mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ.
Nghệ An: Tăng cường phòng, chống cháy rừng khi nắng nóng gay gắt

Nghệ An: Tăng cường phòng, chống cháy rừng khi nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Dù đã bước vào mùa mưa nhưng Nghệ An vẫn nắng nóng gay gắt, kéo dài với nhiệt độ gần 38-39 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng luôn ở mức cao. Toàn tỉnh đang tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng, chống cháy rừng.
Thời tiết 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh thế nào?

Thời tiết 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh thế nào?

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, kỳ nghỉ lễ 4 ngày dịp Quốc khánh (31/8 - 3/9), miền Bắc nắng ráo và oi nóng, trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông.
Xem thêm
Phiên bản di động