Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Phố sách, điểm nhấn văn hóa Hà Nội

Theo dự kiến, vào tháng 12 tới đây Hà Nội sẽ có phố sách tại phố 19/12. Đây là việc làm rất thiết thực bởi qua đây có thể xây dựng thói quen đọc sách trong dân chúng, nhất là trong tầng lớp thanh thiếu niên, đồng thời tôn vinh những người viết sách và đọc sách.
pho sach diem nhan van hoa ha noi Chính thức thông qua đề án xây dựng phố sách cố định ở Hà Nội
pho sach diem nhan van hoa ha noi Phố Sách 2016: Điểm hẹn văn hóa tao nhã

Nhu cầu thiết thực của người dân

Khu vực Đinh Lễ – Nguyễn Xí có thể coi là điển hình của một phố sách tự phát. Tuyến phố này được hình thành từ những năm 90 khi một số hộ kinh doanh đã nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của người đọc để phát triển những điểm bán sách tại đây. Đến nay, khoảng 20 hiệu sách đã mọc lên và đưa Đinh Lễ – Nguyễn Xí trở thành nơi có hoạt động mua bán sách diễn ra tấp nập.

pho sach diem nhan van hoa ha noi

phố sách không chỉ là tìm thấy những cuốn sách cần thiết mà đọc giả còn có dịp giao lưu, trao đổi với tác giả, giới làm sách.

Tuy nhiên, từ khi thị trường sách có sự khởi sắc, con phố này cũng cho thấy những bất cập. Anh Lê Tuấn Anh (Thành Công, Ba Đình) cho hay: “Đinh Lễ hay bất kì con phố nào bán sách cũng chỉ là một địa điểm để tôi tìm đến mua sách, chứ chưa có không gian để đọc sách, chưa có sự kết nối với những người yêu sách. Ngoài ra, vỉa hè ở đây rất chật hẹp, thiếu chỗ để xe nên giao thông khá lộn xộn cũng là điều khiến tôi chưa hài lòng”.

Những điểm thiếu hoàn thiện ấy chính là điều mà phố sách 19/12 hiện nay đang hướng tới. Việc xây dựng phố sách này xuất phát từ nhu cầu chính đáng của người dân Thủ đô, về một không gian văn hóa đọc, nơi độc giả không chỉ tìm thấy những cuốn sách cần thiết mà còn có dịp giao lưu, trao đổi với tác giả, giới làm sách. Khi được biết trong tương lai sẽ có phố sách 19/12, nhiều người dân Thủ đô đã bày tỏ sự ủng hộ. “Việc hình thành một phố sách ở Hà Nội là hết sức cần thiết và ý nghĩa. Nơi đây không chỉ đến để mua sách, mà quan trọng hơn là một tụ điểm văn hóa, diễn ra các hoạt động giao lưu, trao đổi giữa những người yêu sách. Chắc chắn trong thời gian tới, tôi sẽ thường xuyên rủ bạn bè mình đến con phố này” – Bạn Nguyễn Thị Thu Thủy (phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng) hào hứng.

Phố sách sẽ không ảnh hướng tới sinh hoạt của người dân

Trước đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã trình UBNDTP đề án phố sách. Theo đó, về thiết kế không gian phố sách, đề xuất các phương án tổ chức gian hàng phù hợp với tuyến phố 19/12, trong đó có phương án kiến trúc theo không gian phố cổ. Về mô hình tổ chức quản lý, UBND quận Hoàn Kiếm quản lý toàn diện, hoạt động theo quy chế do UBND TP ban hành. Sở Thông tin và Truyền thông quản lý hành chính nhà nước về chuyên môn.

Theo bà Trần Thị Mai Dung, Trưởng phòng Quản lý báo chí – Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, với đề án phố sách Thành phố muốn tạo ra một địa chỉ, một điểm nhấn văn hóa, đặc biệt là văn hóa đọc cho người dân Thủ đô cũng như là du khách khi đến với Hà Nội. Trên cơ sở này, tuyến phố được chọn để đề xuất làm phố sách cố định là phố 19/12. Đến thời điểm hiện tại, chủ trương về xây dựng tuyến phố sách đã được Thành ủy và UBND thành phố chấp thuận, vướng mắc còn lại đó là phương án thiết kế, hiện Sở cũng đã trình và đang chờ thành phố phê duyệt.

Theo các phác thảo đang được nghiên cứu, phố sách 19/12 sau khi hoàn thiện sẽ có các gian hàng sách cố định hoạt động hằng ngày. Kèm theo đó là những không gian để du khách ngồi nghỉ và đọc sách, khu tổ chức sự kiện hoặc hoạt động cộng đồng, quầy cà-phê sách, nhà vệ sinh công cộng... Hệ thống wifi miễn phí, cũng như hệ thống cây xanh và các bức tượng hoặc phù điêu tôn vinh văn hóa đọc sẽ lần lượt được bổ sung theo thời gian. Điều ấy cũng đồng nghĩa với những đòi hỏi về nguồn đầu tư lớn của các cửa hàng sách trong việc tổ chức hạ tầng, duy trì hoạt động và thậm chí là thay đổi cả thói quen của người mua sách, để đặt chân đến với những địa điểm hoàn toàn mới này.

Đường sách, phố sách là rất thiết thực bởi nó có thể xây dựng thói quen đọc sách trong dân chúng, nhất là trong tầng lớp thanh thiếu niên của đất nước, đồng thời góp phần tôn vinh những tác giả, tác phẩm có chất lượng và hướng tới phát triển sản phẩm “du lịch tri thức” độc đáo trên mảnh đất Thủ đô. Được biết, mô hình đường sách, phố sách cố định đã được triển khai thành công tại TP.HCM từ đầu năm 2016. Sau 6 tháng hoạt động, lượng sách được bạn đọc đón nhận lên tới 200.000 bản, thu 15 tỉ đồng.

Tuy vậy, với một không gian văn hóa mang ý nghĩa biểu tượng của Thủ đô như phố sách, cần phải tính đến bài toán bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Nói cách khác, khi thực hiện đề án này, mọi chi tiết liên quan đều phải được tính toán kỹ, từ việc thiết lập không gian công cộng ra sao, khu dịch vụ như thế nào, nhà vệ sinh ở đâu, đến việc bố trí nơi giữ xe, thu gom rác thải...“Việc chọn phố 19/12 là phố sách, sẽ không ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt của người dân và hoạt động của các cơ quan, đơn vị tại các tòa nhà xung quanh; đồng thời có đủ diện tích để tạo không gian riêng dành cho các hoạt động của phố sách” – Bà Trần Thị Mai Dung nhấn mạnh.

Phương Bùi – Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Ban hành cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở xã hội cho công nhân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 927/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới (Kế hoạch).
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ động ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ dự báo và diễn biến thời tiết ảnh hưởng bởi bão số 3; tập trung các phương án phòng, chống úng ngập nội thành, ngoại thành; bảo đảm an toàn về người, tài sản và hoạt động sản xuất của nhân dân…
Hà Nội: Tập trung thực hiện chuyển đổi số

Hà Nội: Tập trung thực hiện chuyển đổi số

(LĐTĐ) Chiều 4/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến - Trưởng ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy biên chế thành phố Hà Nội đã chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế Thành phố.
Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

Hùng tráng Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”

(LĐTĐ) Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Đây là hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024).
Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

Công bố quyết định bổ nhiệm Trợ lý và Thư ký của Tổng Bí thư Tô Lâm

(LĐTĐ) Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức công bố các quyết định về việc bổ nhiệm trợ lý, thư ký của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Nhiều kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới

Nhiều kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới

(LĐTĐ) Ngày mai (5/9), cùng với học sinh cả nước, gần 2,3 triệu học sinh phổ thông và trẻ mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội hòa chung không khí hân hoan chào đón Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương, trường học đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho sự kiện này; đồng thời xây dựng kế hoạch, ưu tiên triển khai mọi biện pháp, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Bộ Công an đưa 388.389 biển số ô tô ra đấu giá

Bộ Công an đưa 388.389 biển số ô tô ra đấu giá

(LĐTĐ) Chiều 4/9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Bộ Công an vừa phê duyệt kế hoạch giấu giá biển số xe ô tô thuộc phiên đấu giá thứ 5.

Tin khác

Cao Bằng sẵn sàng cho Hội nghị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8

Cao Bằng sẵn sàng cho Hội nghị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8

(LĐTĐ) Từ ngày 5 - 15/9, tỉnh Cao Bằng sẽ trở thành tâm điểm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm", mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật thư pháp Việt Nam.
Triển lãm tôn vinh các tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Triển lãm tôn vinh các tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Chiều 30/8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022" chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Hà Nội qua ống kính nghệ thuật: 70 năm vẻ đẹp và khát vọng

Hà Nội qua ống kính nghệ thuật: 70 năm vẻ đẹp và khát vọng

(LĐTĐ) Ngày 30/8, tại rạp Kim Đồng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã diễn ra Lễ trao giải và triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng 2024 với chủ đề "Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới". Bà Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội dự buổi lễ.
Nâng cao chất lượng xét tặng danh hiệu văn hóa

Nâng cao chất lượng xét tặng danh hiệu văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Phúc Thọ tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” thành phố Hà Nội.
Gần 3.000 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tới bạn đọc

Gần 3.000 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tới bạn đọc

(LĐTĐ) Ngày 29/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức lễ khai mạc triển lãm sách kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai trương thư viện, không gian cà phê sách cộng đồng The Wiselands.
Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024": Tôn vinh 79 năm Ngành Cơ yếu Việt Nam

Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024": Tôn vinh 79 năm Ngành Cơ yếu Việt Nam

(LĐTĐ) Vào lúc 20h10 ngày 6/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Vinh quang thầm lặng 2024".
Phim "Hóa giải" đoạt giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất

Phim "Hóa giải" đoạt giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất

(LĐTĐ) Tối 28/8, Lễ bế mạc Liên hoan phim ngắn Hà Nội (Giải Sao Khuê) lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề "Vì một Hà Nội ngàn năm văn hiến" đã diễn ra tại Rạp Kim Đồng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện này là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lấy ý kiến hoàn thiện tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hóa

Lấy ý kiến hoàn thiện tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” thành phố Hà Nội.
Sinh viên thế hệ mới 2024: Đấu trường của những người trẻ dám chinh phục thử thách

Sinh viên thế hệ mới 2024: Đấu trường của những người trẻ dám chinh phục thử thách

(LĐTĐ) Chương trình truyền hình thực tế "Sinh viên thế hệ mới 2024" sẽ chính thức lên sóng VTV3 vào 20h00 Chủ nhật ngày 1/9, hứa hẹn mang đến một sân chơi đầy kịch tính và thử thách cho sinh viên Việt Nam. Với chủ đề "Dám", mùa giải năm nay đặt ra nhiều thách thức hơn, áp lực hơn cho các thí sinh trong hành trình chinh phục 5 vòng thi gay cấn.
Xem thêm
Phiên bản di động