Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Tái thiết đô thị để phát huy giá trị văn hóa

(LĐTĐ) Với mục tiêu đưa quận Hoàn Kiếm trở thành một trung tâm văn hóa, một đô thị kiểu mẫu của Thủ đô, nên trong các nhiệm kỳ qua, quận Hoàn Kiếm đã tập trung vào lĩnh vực quản lý đô thị, đồng thời không ngừng quan tâm, đầu tư cho công tác phát triển văn hóa. Trong đó, quận đặc biệt quan tâm đến việc tái thiết đô thị, di chuyển các nhà máy công nghiệp không phù hợp ra khỏi địa bàn quận theo đúng chủ trương của Thành phố.
Đô thị văn minh phải có những cư dân văn minh Sẵn sàng tâm thế trở thành đô thị văn minh

Văn hóa là “nguồn lực mềm”

Quận Hoàn Kiếm có diện tích nhỏ 5,28km2 với số dân 139.670 người và là quận trung tâm nội đô lịch sử, giàu truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng anh hùng với 190 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, quần thể kiến trúc có giá trị, tiêu biểu của Thủ đô và đất nước.

Tái thiết đô thị để phát huy giá trị văn hóa
Hoàn Kiếm là quận đầu tiên của Thủ đô và cả nước triển khai các không gian đi bộ, tạo điểm nhấn phát triển du lịch…

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, quận Hoàn Kiếm có 4 khu vực quy hoạch, gồm: Khu phố cổ Hà Nội được xếp hạng là di tích quốc gia; khu vực Hồ Gươm và phụ cận được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt; khu phố cũ quận Hoàn Kiếm, khu ngoài đê sông Hồng quận Hoàn Kiếm.

Chia sẻ những định hướng lớn trong phát triển quận Hoàn Kiếm, tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 09 về Công nghiệp văn hóa toàn Thành phố, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết, tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hoàn Kiếm lần thứ 26 nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã xây dựng 7 chương trình công tác, trong đó có 2 chương trình công tác về quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị với 7 đề án triển khai thực hiện, 1 chương trình công tác về phát triển sự nghiệp văn hóa xã hội với 6 đề án.

Có thể nói, đây là chủ trương hết sức đúng đắn để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thành phố về tái thiết đô thị và phát triển không gian văn hóa sáng tạo góp phần phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch trên địa bàn Thủ đô.

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của Quận với lợi thế của các không gian kiến trúc, giá trị văn hóa khu phố cổ, khu phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận; quận đã chủ động xây dựng nhiều chương trình, đề án, kế hoạch để triển khai và tổ chức thực hiện; tập trung đầu tư nguồn lực cho các dự án cải tạo, chỉnh trang hạ tầng đô thị; xây dựng các không gian văn hoá; tu bổ tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của quận theo hướng thương mại - du lịch - dịch vụ.

Trong đó, quận Hoàn Kiếm tổ chức lập Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Quận và khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; triển khai thực hiện các giải pháp cải tạo, chỉnh trang, phát huy giá trị lịch sử văn hóa, kiến trúc cảnh quan của danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận; cải tạo các công trình có giá trị, các công trình biệt thự xây dựng trước năm 1954; chiếu sáng các công trình kiến trúc đẹp, tiêu biểu; kiểm soát tổ chức, bảo tồn nhà cổ…

Đối với khu vực ngoài đê, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các Sở, ngành để cập nhật các định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực này vào đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng như: Quan tâm thực hiện đầu tư cải tạo hạ tầng kỹ thuật khu vực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, mở rộng phố Chương Dương Độ; đề xuất các giải pháp sử dụng hiệu quả công năng khu nhà gỗ với chức năng hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại, giao thông tĩnh và trường học…

Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản

Chia sẻ của Bí thư quận Hoàn Kiếm cho thấy, công tác “tái thiết đô thị” là việc làm lâu dài, cần phải có sự nghiên cứu bài bản cũng như nguồn lực đầu tư lớn. Để thực hiện điều này, quận Hoàn Kiếm đã xác định mục tiêu phát triển đô thị của quận trong giai đoạn 2021 - 2025 là: “Tập trung cải tạo, chỉnh trang đô thị đồng bộ, chất lượng cao theo hướng văn minh, hiện đại về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Huy động các nguồn lực cho công tác cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị để quận Hoàn Kiếm là đô thị kiểu mẫu, tiến tới đô thị thông minh của Thủ đô Hà Nội”.

Những kết quả đạt được của quá trình “tái thiết đô thị” sẽ là cơ sở để phát triển công nghiệp văn hóa, mở ra các không gian sáng tạo mới của Thủ đô nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng. Xác định việc tái thiết các di sản công nghiệp thành các không gian sáng tạo không chỉ góp phần tích cực thúc đẩy, hỗ trợ nền kinh tế sáng tạo khởi nghiệp, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống mà còn tạo ra các nền tảng để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch, tạo lợi ích kinh tế, đáp ứng nhu cầu giải trí sinh hoạt cộng đồng.

Đặc biệt, phát huy lợi thế sẵn có là Quận có nhiều di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến gắn với bề dày truyền thống của Thăng Long - Hà Nội, Quận đã chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản như: Tập trung đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, giải phóng mặt bằng di chuyển các hộ dân, cơ quan, trường học ra khỏi các di tích, trả lại cảnh quan, không gian văn hóa tâm linh cho các di tích. Đồng thời, chú trọng đến việc khôi phục và phát huy tốt các giá trị di sản như: Xây dựng Đề án “Tổ chức các lễ hội truyền thống trong khu phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm” với 14 lễ hội đặc trưng tiêu biểu như: Lễ hội đền Bạch Mã, Lễ hội Vua Lê đăng quang, Lễ hội Đình Yên Thái, Lễ hội Đình Kim Ngân, Lễ hội Trung thu Phố cổ...

Quản lý và phát huy tốt công tác bảo tồn di sản của khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, đặc biệt là đối với các điểm di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng trên địa bàn. Giới thiệu và quảng bá giá trị văn hóa phi vật thể gắn với giới thiệu nghề thủ công, phố nghề, làng nghề truyền thống; biểu diễn âm nhạc truyền thống; tọa đàm, hội thảo, triển lãm xung quanh các vấn đề về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản khu Phố cổ Hà Nội để xứng đáng với giá trị của di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt của Thủ đô và đất nước.

Nhằm tiếp tục phát huy các thành tựu đạt được, trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm tiếp tục tập trung phát triển du lịch văn hóa, coi du lịch văn hóa, di sản văn hóa là trọng tâm, du lịch ẩm thực là động lực; xây dựng và triển khai các Đề án như: Đề án nâng cao chất lượng tuyến phố Văn hóa ẩm thực tại phố Tống Duy Tân - ngõ Hàng Bông (Cấm Chỉ), Đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế ban đêm gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của các không gian đi bộ, không gian sáng tạo trên địa bàn Quận...

Đẩy mạnh đa dạng hình thức tổ chức các tour du lịch kết nối giữa phố nghề, phố chuyên doanh, điểm di tích lịch sử - văn hóa, các hoạt động văn hoá nghệ thuật dân gian của quận với các tour, tuyến du lịch của Thành phố. Xây dựng và quảng bá hình ảnh Hoàn Kiếm là điểm đến du lịch “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Để tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm xác định tập trung phát triển công nghiệp văn hóa phù hợp với tiềm năng thế mạnh của quận nhằm bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn. Xây dựng hình ảnh của quận Hoàn Kiếm và xác lập môi trường đầu tư, kinh doanh thân thiện, bình đẳng, có tính cạnh tranh cao, phát triển phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an quận Tây Hồ nỗ lực hết mình hỗ trợ người dân phòng chống bão

Công an quận Tây Hồ nỗ lực hết mình hỗ trợ người dân phòng chống bão

(LĐTĐ) Sau cơn giông lốc kèm theo mưa lớn lúc 13h30 ngày 7/9, trên các tuyến phố thuộc địa bàn quận Tây Hồ, do gió mạnh khiến hàng loạt cây xanh hai bên đường bị bật gốc, gãy đổ nằm la liệt...
Huyện Ba Vì: Nghiêm túc ứng phó với bão số 3, đề phòng lũ quét

Huyện Ba Vì: Nghiêm túc ứng phó với bão số 3, đề phòng lũ quét

(LĐTĐ) Huyện Ba Vì thông tin, trước ảnh hưởng từ cơn bão số 3, huyện đã tổ chức thực hiện kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn; sơ tán các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.
EVNHANOI: Khuyến cáo an toàn điện trong thời điểm mưa bão

EVNHANOI: Khuyến cáo an toàn điện trong thời điểm mưa bão

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều ngày 6/9/2024, Thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn mưa bão, nhiều khu vực có mưa giông lớn, gió giật liên hồi do ảnh hưởng của hoàn lưu xa siêu bão Yagi (bão số 3).
Những hình ảnh đau lòng nơi cơn bão Yagi đi qua

Những hình ảnh đau lòng nơi cơn bão Yagi đi qua

(LĐTĐ) Các phóng viên báo chí có mặt tại tâm bão Quảng Ninh - Hải Phòng nơi cơn bão Yagi "tràn" vào đều phải thốt lên: Kinh khủng! Đưa tin nhiều, chứng kiến bão không ít, nhưng chưa thấy cơn bão nào có sức tàn phá như cơn bão Yagi. Sau đây là một số hình ảnh PV báo LĐTĐ tổng hợp về những thiệt hại do bão gây ra tại một số địa phương.
Thiệt hại do bão số 3 khi vào đất liền đã rất nặng nề

Thiệt hại do bão số 3 khi vào đất liền đã rất nặng nề

(LĐTĐ) Chiều 7/9, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Cục trưởng Cục Đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cập nhật những thông tin mới nhất về diễn biến, thiệt hại của bão số 3 tính đến thời điểm hiện nay.
Huyện Mỹ Đức: Sẵn sàng thực hiện các biện pháp ứng phó ảnh hưởng do mưa, bão

Huyện Mỹ Đức: Sẵn sàng thực hiện các biện pháp ứng phó ảnh hưởng do mưa, bão

(LĐTĐ) Huyện ủy Mỹ Đức chỉ đạo quán triệt chỉ đạo Thành ủy về việc chủ động ứng phó với bão.
EVNHANOI: Triển khai kịp thời các phương án phòng chống bão

EVNHANOI: Triển khai kịp thời các phương án phòng chống bão

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của siêu bão Yagi, dù chưa đổ bộ trực tiếp vào Việt Nam nhưng hoàn lưu xa của bão đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến thời tiết tại nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô. Để đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó kịp thời.

Tin khác

Huyện Ba Vì: Nghiêm túc ứng phó với bão số 3, đề phòng lũ quét

Huyện Ba Vì: Nghiêm túc ứng phó với bão số 3, đề phòng lũ quét

(LĐTĐ) Huyện Ba Vì thông tin, trước ảnh hưởng từ cơn bão số 3, huyện đã tổ chức thực hiện kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn; sơ tán các hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.
Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẵn sàng ứng phó với bão Yagi

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẵn sàng ứng phó với bão Yagi

(LĐTĐ) Trước tình hình cơn bão số 3 diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp tới thành phố Hà Nội, Trực ban Tác chiến Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã kế hoạch và liên hệ với các đơn vị hiệp đồng trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng xử trí các tình huống...
Quận Đống Đa khắc phục kịp thời sự cố cây đổ do bão số 3

Quận Đống Đa khắc phục kịp thời sự cố cây đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi) tính đến trưa ngày 7/9, trên địa bàn quận Đống Đa đã có 20 cây đổ gãy, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Ban Chỉ huy quân sự quận Đống Đa đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các phường huy động hơn 70 lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân phối hợp với các lực lượng công an, dân phòng tham gia kịp thời khắc phục hậu quả cây đổ gãy.
Thanh Trì: Nỗ lực để ít thiệt hại nhất khi cơn bão tới

Thanh Trì: Nỗ lực để ít thiệt hại nhất khi cơn bão tới

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của của cơn bão số 3, từ sáng sớm ngày 7/9, thành phố Hà Nội có mưa to và dông. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, huyện Thanh Trì đã chủ động các biện pháp, nỗ lực nhằm ứng phó kịp thời với cơn bão, giảm thiểu ít thiệt hại nhất về người và tài sản cho nhân dân.
Quận Hai Bà Trưng: Chủ động các phương án ứng phó bão số 3

Quận Hai Bà Trưng: Chủ động các phương án ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Ứng phó với bão số 3, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung yêu cầu các đơn vị căn cứ tình hình thời tiết, thiên tai, chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, phù hợp chức năng, nhiệm vụ, địa bàn phụ trách.
Quận Tây Hồ chủ động các phương án ứng phó với bão số 3

Quận Tây Hồ chủ động các phương án ứng phó với bão số 3

(LĐTĐ) Ứng phó với bão số 3, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”, đảm bảo nguồn cung hàng hoá, lương thực thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường lợi dụng mưa bão để ép giá…
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai: Chăm lo chu đáo để người dân yên tâm tránh trú bão số 3

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai: Chăm lo chu đáo để người dân yên tâm tránh trú bão số 3

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Xuân Linh, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai cùng lãnh đạo các phòng, ban, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội quận đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên người dân được di chuyển đến các địa điểm an toàn trên địa bàn quận, để tránh trú bão số 3.
Ảnh hưởng bởi bão số 3, Sơn Tây dự kiến tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập vào ngày 21/9

Ảnh hưởng bởi bão số 3, Sơn Tây dự kiến tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập vào ngày 21/9

(LĐTĐ) Thị ủy Sơn Tây vừa chính thức thông tin về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Thị xã (1924 - 2024), 70 năm Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024) và 555 năm danh xưng “Sơn Tây" (1469 - 2024). Đáng chú ý, theo Thị ủy Sơn Tây, Lễ Kỷ niệm sẽ được tổ chức vào 20h, ngày 21/9.
Quận Thanh Xuân: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Quận Thanh Xuân: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) quận tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, các điểm trông giữ phương tiện không phép...
Quận Bắc Từ Liêm chủ động ứng phó với bão Yagi

Quận Bắc Từ Liêm chủ động ứng phó với bão Yagi

(LĐTĐ) Trước dự báo cơn bão số 3 (bão Yagi) trên Biển Đông đang di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh, diễn biến phức tạp và nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, ngày 6/9, quận Bắc Từ Liêm đã có kế hoạch và hành động cụ thể để phòng, chống bão đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản của người dân, giảm thiểu thiệt hại xảy ra.
Xem thêm
Phiên bản di động