Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

TH True Milk: “Nợ” dân một lời hứa?

Mặc dù dự án trang trại chăn nuôi bò sữa của Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH (TH True Milk) - Tập đoàn TH đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay, song những cư dân bao đời sinh sống tại hai thôn Đông Lâm, Tân Lâm (xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An), thuộc diện phải di dời do nằm sát với trang trại bò sữa này, hàng ngày phải đối mặt với ô nhiễm vẫn mòn mỏi trông ngóng chính sách tái định cư, hỗ trợ di dời từ chính quyền và doanh nghiệp.
Công ty của bà chủ TH True Milk: Cho thuê đất vàng vô tội vạ
TH Truemilk: "Chúng tôi đã nộp thuế đầy đủ và không bị cưỡng chế hải quan"
Hiểu sữa TH True milk qua ba yếu tố: Tươi, sạch, hiện đại

Thế nhưng, theo phản ánh, các hộ dân tự nguyện di dời cũng như các hộ dân thuộc diện tái định cư cho đến thời điểm này vẫn chưa hề nhận được tiền hỗ trợ di dời từ phía Tập đoàn TH. Đứng trước quyền lợi sát sườn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của mình, người dân nơi đây không khỏi băn khoăn đặt dấu hỏi, liệu rằng lời hứa của người đứng đầu Tập đoàn TH - bà Thái Hương với họ bao giờ mới được thực hiện?

TH True Milk: “Nợ” dân một lời hứa?
Khu vắt sữa tại trang trại TH True Milk

Đắng lòng sống cạnh trang trại nuôi bò

Theo phản ánh của một số hộ dân tại thôn Đông Lâm, Tân Lâm nằm ngay sát Cụm 1 (gồm 3 trang trại nuôi bò sữa) của TH True Milk thì họ đang phải chịu ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm từ mùi hôi thối của nước thải, phân bò, côn trùng lây bệnh từ các trang trại của TH True Milk.

Một người dân đang sống tại thôn Đông Lâm cho biết, gia đình anh thuộc diện tái định cư do ở gần và chịu ảnh hưởng nhiều từ trang trại của TH True Milk, tuy nhiên vẫn còn phải chờ. Theo người dân ở đây cho biết thì những ngày bình thường họ đã phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc cùng với bụi, bẩn từ phân bò, nước thải được vận chuyển từ xe téc chuyên dụng từ nhà máy chạy rơi rớt, vương vãi khắp các cung đường tại các địa điểm có các cụm nuôi bò sữa – nơi hiện vẫn có rất nhiều hộ dân đang sinh sống.

Tuy nhiên, đó chưa phải là nỗi khiếp sợ nhất của người dân nơi đây phải hứng chịu. Nỗi ám ảnh của cư dân sống sát các trang trại bò sữa của TH True Milk gặp phải những hôm thời tiết oi bức, nắng nóng gay gắt, gặp trận gió Đông thì dân nơi đây không dám bước ra đường. Ngồi trong nhà đóng kín cửa, bịt khẩu trang cả ngày thì chẳng khác nào sự tra tấn.

Không những vậy, nguồn nước từ các giếng nước trước đây rất sạch, có thể dùng để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng từ khi trại bò được xây dựng phía trên, nguồn nước bơm lên thường sủi bọt, vẩn đục và có mùi tanh lợm. Người dân ở đây chỉ dùng nước giếng để tắm, giặt, còn nước dùng cho ăn uống phải đi xin ở nơi khác.

Cũng nằm trong tình cảnh bị ảnh hưởng từ trang trại bò sữa, ông Trần Văn C, xóm 1, Nghĩa Chính, Nghĩa Lâm nhà chỉ cách trang trại có vài bước chân cho biết, khu vực xung quanh đây hàng ngày phải hứng chịu mùi hôi thối từ phân bò trong các trại chăn nuôi và từ các hố xử lý chất thải của TH True Milk. Có những ngày đến bữa ăn phải ngồi trên giường bỏ màn xuống vì không đuổi được ruồi.

Được biết, gia đình ông Trần Văn C cũng nằm trong diện tái định cư, cách đây hơn 2 năm các đơn vị cũng vào kiểm đếm để phục vụ cho việc tái định cư. Tuy nhiên, việc di dân tái định cư này vẫn chưa thể triển khai được, gia đình ông vẫn dài cổ đợi đến ngày tái định cư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có một thực tế hiển hiện ở nơi đây, bên cạnh sự hoành tráng về quy mô chăn nuôi bò sữa hiện đại tiên tiến bậc nhất thế giới được TH True Milk quảng bá rầm rộ thì vẫn còn đó những mong mỏi, kiến nghị rất thực tế của người dân địa phương này về môi trường sống, chính sách di dời, tái định cư…Và mong mỏi ấy đã kéo dài nhiều năm mà nay vẫn chưa được thực hiện, khiến cuộc sống của người dân nơi đây thấp thỏm, bấp bênh thậm chí là lo ngại.

Hẳn là những lo ngại ấy có cơ sở khi mà nhiều người dân nơi đây vẫn còn nhớ như in sự việc sáng ngày 30/9/2013, do ảnh hưởng cơn bão số 10 trời mưa to tầm tã đã khiến cho bờ đê hố chứa phân thải từ các trang trại nằm trên đồi Cù Lăng vỡ, khiến toàn bộ chất thải tuôn ào xuống Khe Cạn tràn qua ao cá, san lấp lúa, hoa màu, cây cối nhà cửa của dân gây ô nhiễm môi trường, thiệt hại lớn về tài sản.

TH True Milk: “Nợ” dân một lời hứa?
Hố chứa chất thải của TH True Milk trên đồi Đông Lâm

“Lời hứa” có được thực hiện?

Đem những thắc mắc, băn khoăn của người dân nơi đây chúng tôi tìm gặp bà Nguyễn Thị Thanh Vinh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm được bà Vinh cho hay: Về vấn đề ô nhiễm đến nay khắc phục cũng nhiều, thời gian đầu nhà máy vừa làm, vừa triển khai thanh lý đất của nông trường, thiết bị chưa đảm bảo nên ô nhiễm ra trực tiếp. Sau đó người dân phản ánh nhà máy đã phần nào khắc phục, hiện tại họ có nhà máy xử lý phân và nước thải tại trang trại bò.

Trên đồi Đông Lâm, là nơi TH True Milk xử lý phân bò, theo bà Vinh, xã cũng trao đổi với TH True Milk, trước khi đưa phân bò ra họ xử lý hóa chất trong trang trại, “đó là công ty họ nói thế”- bà Vinh cho hay.

Liên quan đến việc tái định cư và hỗ trợ tiền di dời cho các hộ dân, bà Vinh cho biết: Trước đây xóm Đông Lâm, Tân Lâm, Nghĩa Chính, Cuồn Đá của Nghĩa Lâm; xóm Sơn Hạ, Sơn Trung của Nghĩa Sơn, xóm Làng Bé của xã Nghĩa Yên là 7 xóm của 3 xã nằm trong khu di dời dân cư. Sau đó một thời gian xét thấy có 2 xóm phải di chuyển toàn bộ là xóm Đông Lâm và Tân Lâm của xã Nghĩa Lâm. 2 xóm có 160 hộ dân trong đó có 25 hộ tự lo chỗ ở, và Nhà nước tạo điều kiện cho họ ra đi từ 2013. Hiện tại ở Tân Lâm, đợt 2 có 7 hộ, đợt 3 có 24 hộ làm đơn tự lo chỗ ở. Còn lại các hộ không tự lo được, chờ đi theo khu dân cư mới.

Theo Chủ tịch xã Nghĩa Lâm, bà Thái Hương có hứa mỗi hộ dân ra đi sẽ được nhận 25 triệu đồng để hỗ trợ tiền vận chuyển đến nơi ở mới nhưng hiện nay 25 hộ ra đi có đơn kiến nghị chưa được nhận…

Trước những băn khoăn, kiến nghị của người dân về việc họ chưa được nhận tiền di chuyển đến nơi ở mới, ông Lê Hồng Sơn – Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cũng xác nhận đến thời điểm này người dân thuộc diện tái định cư ở Nghĩa Lâm vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ 25 triệu đồng từ Tập đoàn TH True Milk.

“Tái định cư đối với các hộ tại Nghĩa Lâm mới được 25 hộ, vì xóm đó nằm thấp hơn trang trại chăn nuôi của TH True Milk khi mưa lượng nước chảy xuống, dân đề xuất tái định cư sớm, hỗ trợ 25 triệu hiện nay đối với các hộ chưa được hỗ trợ, TH True Milk trả lời trong tháng 8 sẽ giải quyết. Còn các hộ trong các diện tái định cư, huyện cũng đang đề xuất UBND tỉnh xử lý” - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết. Về vấn đề ô nhiễm theo đánh giá khách quan của ông Lê Hồng Sơn về cơ bản vấn đề lớn đã giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Doanh nhân, lãnh đạo của TH True Milk cho biết để giải quyết vấn đề môi trường một cách triệt để, hiện nay Công ty đang xử lý hệ thống biogas ở cụm 2. Hệ thống này được triển khai từ năm 2014 và cố gắng hoàn thành vào năm 2016.

Trước phản ánh của người dân, đề nghị các cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng để người dân nơi đây sớm ổn định cuộc sống.

Theo lời của Chủ tịch xã Nghĩa Lâm, bà Thái Hương có hứa mỗi hộ dân ra đi sẽ được nhận 25 triệu đồng để hỗ trợ tiền vận chuyển đến nơi ở mới nhưng hiện nay 25 hộ ra đi có đơn kiến nghị chưa được nhận…
Thời báo doanh nhân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì: Nỗ lực để ít thiệt hại nhất khi cơn bão tới

Thanh Trì: Nỗ lực để ít thiệt hại nhất khi cơn bão tới

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của của cơn bão số 3, từ sáng sớm ngày 7/9, thành phố Hà Nội có mưa to và dông. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, huyện Thanh Trì đã chủ động các biện pháp, nỗ lực nhằm ứng phó kịp thời với cơn bão, giảm thiểu ít thiệt hại nhất về người và tài sản cho nhân dân.
"Vinh quang thầm lặng 2024": Hành trình cảm xúc về ngành Cơ yếu Việt Nam

"Vinh quang thầm lặng 2024": Hành trình cảm xúc về ngành Cơ yếu Việt Nam

(LĐTĐ) Chương trình "Vinh quang thầm lặng 2024" là lời tri ân sâu sắc, chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024) và 79 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2024).
Tin bão mới nhất: Bão số 3 vào đất liền, gió giật cấp 16

Tin bão mới nhất: Bão số 3 vào đất liền, gió giật cấp 16

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 14h ngày 7/9, bão số 3 áp sát đất liền, trên vùng ven bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng. Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ đã có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to như: Cửa Ông (Quảng Ninh) 113mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 110mm, Cát Bà (Hải Phòng) 86mm,…
Bão Yagi bắt đầu vào đất liền: Gió cực mạnh, mưa như trút, cây đổ la liệt; Hải Phòng- Quảng Ninh mất điện diện rộng

Bão Yagi bắt đầu vào đất liền: Gió cực mạnh, mưa như trút, cây đổ la liệt; Hải Phòng- Quảng Ninh mất điện diện rộng

(LĐTĐ) Đến 13h chiều nay (7/9), tâm bão số 3 đã nằm ngay trên vùng ven bờ biển các tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh, với sức gió mạnh nhất: Cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Kịch bản xấu nhất đã xảy ra khi bão vẫn giữ cường độ rất mạnh, đồng thời vùng ảnh hưởng mở rộng ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Quận Hai Bà Trưng: Chủ động các phương án ứng phó bão số 3

Quận Hai Bà Trưng: Chủ động các phương án ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Ứng phó với bão số 3, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung yêu cầu các đơn vị căn cứ tình hình thời tiết, thiên tai, chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, phù hợp chức năng, nhiệm vụ, địa bàn phụ trách.
Quận Tây Hồ chủ động các phương án ứng phó với bão số 3

Quận Tây Hồ chủ động các phương án ứng phó với bão số 3

(LĐTĐ) Ứng phó với bão số 3, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”, đảm bảo nguồn cung hàng hoá, lương thực thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường lợi dụng mưa bão để ép giá…
Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẵn sàng các phương án phòng chống bão Yagi

Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẵn sàng các phương án phòng chống bão Yagi

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, ngay khi có thông tin bão trên biển Đông, ngày 3/9/2024, Tổng công ty đã ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với con bão số 3 (bão Yagi).
EVNHANOI chủ động triển khai các phương án ứng phó với cơn bão Yagi

EVNHANOI chủ động triển khai các phương án ứng phó với cơn bão Yagi

(LĐTĐ) Trước thông tin dự báo cơn bão Yagi sẽ đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân.
Bóng bàn CAND - T&T về nhất toàn đoàn với 14 huy chương Vàng giải trẻ quốc gia

Bóng bàn CAND - T&T về nhất toàn đoàn với 14 huy chương Vàng giải trẻ quốc gia

(LĐTĐ) Tại Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 vừa kết thúc tại Cao Bằng, CLB Bóng bàn CAND – T&T đã giành ngôi vị nhất toàn đoàn.
Trung thu về Tây Ninh tham dự Hội yến Diêu trì Cung và thưởng thức đêm nhạc Cẩm Ly

Trung thu về Tây Ninh tham dự Hội yến Diêu trì Cung và thưởng thức đêm nhạc Cẩm Ly

(LĐTĐ) Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay với Hội yến Diêu Trì Cung, đánh dấu 100 năm của đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.
Ford Territory Sport chính thức ra mắt phiên bản đặc biệt tại Việt Nam

Ford Territory Sport chính thức ra mắt phiên bản đặc biệt tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ford Việt Nam chính thức ra mắt Ford Territory Sport - phiên bản mới nhất của dòng xe Territory với 3 tùy chọn màu sắc gồm trắng, đen và đỏ. Sở hữu điểm nhấn ngoạn mục về thiết kế cùng hàng loạt thế mạnh vốn có của mẫu xe Ford như khả năng vận hành tin cậy và các trang bị hiện đại, Territory Sport hứa hẹn khuấy đảo phân khúc SUV hạng C sôi động tại Việt Nam.
Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

Ra mắt thương hiệu khách sạn SOJO tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Ngày 30/8/2024, SOJO Hotels chính thức mở cửa đón khách tại số 15 Lê Duẩn, phường Hải Châu, quận Hải Châu, trung tâm thành phố Đà Nẵng, đánh dấu sự có mặt của “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á” tại thành phố đáng sống này.
World Travel Awards tiếp tục vinh danh Vietjet với bộ đôi giải thưởng về dịch vụ khách hàng

World Travel Awards tiếp tục vinh danh Vietjet với bộ đôi giải thưởng về dịch vụ khách hàng

(LĐTĐ) Hai giải thưởng gồm: Hãng hàng không hàng đầu châu Á về trải nghiệm khách hàng; Hãng hàng không có chương trình khách hàng thân thiết dẫn đầu châu Á.
SHB được Euromoney vinh danh là “Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam”

SHB được Euromoney vinh danh là “Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ giải thưởng “Awards for Excellence 2024”, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) được Tạp chí Euromoney vinh danh là “Ngân hàng SMEs tốt nhất Việt Nam”.
Vietjet tổ chức ngày hội tuyển dụng lớn nhất năm 2024

Vietjet tổ chức ngày hội tuyển dụng lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng đường bay, Vietjet mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ và các ứng viên có ước mơ chinh phục bầu trời.
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ghi nhận lãi hơn 800 tỷ đồng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ghi nhận lãi hơn 800 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024, theo đó, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt hơn 829,7 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động