Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Thực hiện nghĩa vụ thuế: Thưởng phạt công minh

Vài năm trở lại đây, cơ quan thuế đều đặn thực hiện nhiều đợt công khai các doanh nghiệp (DN) nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả, nhiều DN đã khẩn trương mang tiền thuế đến nộp. Cách làm này được coi là giải pháp hữu hiệu giúp cho việc thu hồi nợ được tốt hơn.
thuc hien nghia vu thue thuong phat cong minh Kiến nghị xóa nợ gần 8.000 tỉ đồng tiền nợ thuế
thuc hien nghia vu thue thuong phat cong minh Hà Nội: 205/357 doanh nghiệp bị “bêu” tên đã hoàn thành nộp thuế

Nhiều chuyển biến tích cực

Mới đây, Cục Thuế TP Hà Nội đã công khai danh sách 133 đơn vị nợ thuế với tổng số tiền nợ gần 148 tỉ đồng (tính đến 30.6.2016). Đây là lần thứ 8 kể từ đầu năm 2016 cơ quan thuế Hà Nội “bêu tên” các DN nợ thuế.

thuc hien nghia vu thue thuong phat cong minh
Hà Nội tiếp tục công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế.

Trong đó, đáng chú ý là tên tuổi một số DN nợ thuế đứng đầu trong danh sách như: Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Tòa nhà Ion Complex (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với gần 8,7 tỉ đồng; Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Văn hóa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) với hơn 6,3 tỉ đồng... Trước đó, Cục Thuế Hà Nội đã công khai danh sách 144 đơn vị nợ thuế với tổng số tiền nợ gần 194 tỉ đồng.

Theo chia sẻ của đại diện Cục Thuế Hà Nội, công tác này góp phần nâng cao tính tự giác cho các DN. Kể từ đầu năm 2016 đến nay, sau khi thực hiện 8 đợt công khai danh sách DN nợ thuế đã có sự chuyển biến tích cực.

Bên cạnh việc công khai các DN nợ thuế, ngành Thuế Hà Nội cũng tiến hành vinh danh tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Cụ thể, ngày 25.8, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên dương DN và người nộp thuế tiêu biểu. Theo đó, 422 DN, hộ kinh doanh cá thể được cơ quan nhà nước các cấp tuyên dương vì đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2015.

Được biết, có đến 261 DN, hộ kinh doanh cá thể được UBND TP. Hà Nội tặng Giấy khen, trong đó có 256 DN và 5 hộ kinh doanh cá thể và 32 DN với một số tên tuổi có tiếng như: Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Vingroup, BIDV, Vietcombank, Bảo Việt Nhân thọ…

Bên cạnh đó, danh sách đơn vị nộp thuế tốt được Bộ Tài chính tặng Bằng khen có 27 DN. Trong đó, có một số tên tuổi nổi tiếng như: Công ty CP hàng không Vietjet, Công ty TNHH Toyota Long Biên, Công ty CP Bia Sài Gòn, Ngân hàng TMCP Quân đội…

Danh sách đơn vị nộp thuế tốt được Tổng cục Thuế tặng Giấy khen có 102 DN, trong đó có: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng, Công ty TNHH một thành viên thương mại Habeco, Công ty may Đức Giang, Trung tâm Phụ nữ và phát triển…

T. Minh

Bằng chứng là hàng loạt các DN vội mang tiền thuế đến nộp còn những DN chưa nộp, đã có giải thích rõ ràng. Điều này chứng tỏ “biện pháp mạnh” mà ngành Thuế đã và đang thực hiện đã có sự tác động trực tiếp tới uy tín và doanh thu của DN, dẫn đến việc các đơn vị này “vắt chân lên cổ” để hoàn thành nghĩa vụ.

Bên cạnh đó, việc công khai danh sách DN nợ thuế còn là cảnh báo với các đơn vị nợ khác. Với nhóm DN có ý thức trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, nhưng thực sự khó khăn, giải pháp mà cơ quan thuế ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.

Ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, một trong những giải pháp thiết thực là sự chủ động chuẩn bị tốt mọi điều kiện về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất hỗ trợ tối đa người nộp thuế trong quá trình quyết toán thuế, đặc biệt là khi quyết toán thuế qua mạng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí không chỉ của người nộp thuế mà cả cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội cũng lắng nghe, chia sẻ với DN để kịp thời có những kiến nghị, sửa đổi, bổ sung các quy định trong các quy trình phù hợp với Luật và thực tiễn.

Còn nhiều khó khăn

Trên thực tế, với những DN chây ỳ, cơ quan thuế áp dụng các giải pháp quyết liệt để thu nợ. Đây là việc làm cần thiết, bảo đảm sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật. Nếu sau một thời gian nỗ lực hợp tác với DN theo đường công văn, cử cán bộ thuế trực tiếp xuống DN... nhưng DN lẩn trốn, thì buộc cơ quan thuế phải áp dụng biện pháp mạnh là cưỡng chế.

Tuy nhiên, vì đây là giải pháp “đường cùng” cho cả đôi bên nên trong quá trình thực hiện đã nảy sinh không ít những khó khăn, rắc rối. Tại cuộc họp tổng kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2016 tổ chức mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí từng chia sẻ, đối với những DN có nhiều tài khoản, nhưng tài khoản cung cấp cho cơ quan thuế lại có số dư rất ít, không thể cưỡng chế thu từ đó.

Ngoài ra, chiêu thức thành lập DN để buôn bán hóa đơn, trốn thuế, làm ăn bất hợp pháp cũng được nhiều cá nhân, DN sử dụng... là những “vấn nạn” khiến cơ quan thuế phải đau đầu tìm cách giải quyết.

Về phía DN, trong quá trình thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Thậm chí nhiều DN còn tỏ rõ sự gay gắt khi cho rằng việc công khai danh sách nợ thuế này đã vi phạm quy định bảo vệ thông tin cho doanh nghiệp, gây khó khăn trong quá trình sản xuất và hiệu quả kinh doanh của họ.

Ý kiến về vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh hoa cho biết, nội dung của Luật Quản lý thuế, trong đó có biện pháp công bố công khai đối tượng nợ thuế đã quy định rõ cơ quan thuế sẽ phải bảo vệ thông tin của doanh nghiệp tư nhân.

Tuy nhiên, Luật cũng quy định: “Trường hợp các doanh nghiệp nợ đọng nhiều thuế, phải công khai trên thông tin đại chúng”. Do đó, động thái công bố công khai danh tính của DN nợ thuế là phù hợp với quản lý, phù hợp với Luật.

Theo chia sẻ của đại diện một DN thì những lý do thực tế dẫn đến việc chậm nộp thuế như họ chưa được Nhà nước trả tiền cho những việc đã làm, hoặc DN họ đang gặp phải những khó khăn bất khả kháng. Hoặc do những chính sách về thuế có sự thay đổi… đã đẩy DN vào thế khó xử.

Đại diện DN này cũng đưa ra kiến nghị, cơ quan thuế cần tổ chức nhiều hơn nữa các buổi đối thoại với người nộp thuế để góp phần hỗ trợ, giúp người nộp thuế trên địa bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật về thuế.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

(LĐTĐ) Sáng 5/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã dự lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Phan Đình Phùng, quận Ba Đình.
Thưởng nóng cho lực sĩ Lê Văn Công sau tấm Huy chương Đồng Paralympic

Thưởng nóng cho lực sĩ Lê Văn Công sau tấm Huy chương Đồng Paralympic

(LĐTĐ) Ngay sau khi đô cử Lê Văn Công xuất sắc mang về chiếc Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024, Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã thưởng nóng cho vận động viên này 10.000 đô la.
Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày khai giảng năm học mới

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày khai giảng năm học mới

(LĐTĐ) Từ 6h sáng 5/9, tại các điểm trường, trên các tuyến giao thông chính đi qua nhiều khu vực tập trung các trường học, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội, Cảnh sát giao thông đã ứng trực 100% quân số, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông cho phụ huynh và gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô tới trường tham dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đến thời điểm này đã đi được 80% quãng đường. Để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra mà đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội những ngày đầu tháng 8/2024 đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên…
Giải LPBank Cup 2024: Cơ hội cọ xát của đội tuyển Việt Nam

Giải LPBank Cup 2024: Cơ hội cọ xát của đội tuyển Việt Nam

(LĐTĐ) Vào lúc 20 giờ hôm nay (5/9), đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón đội tuyển Nga trong trận khai mạc Giải Bóng đá giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội).
Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”

Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”

(LĐTĐ) Giao thông tĩnh là câu chuyện đã đề cập nhiều, bàn cũng nhiều nhưng triển khai đến nay vẫn là hai từ “ỳ ạch”. Có lẽ để khai thông “bế tắc” cần phải có chính sách đột phá thay vì những kế hoạch chung chung.
Tỷ giá USD hôm nay (5/9): Đồng USD đảo chiều giảm mạnh trên cả thị trường thế giới và tự do

Tỷ giá USD hôm nay (5/9): Đồng USD đảo chiều giảm mạnh trên cả thị trường thế giới và tự do

(LĐTĐ) Sáng nay 5/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước ở mức 24.229 VND - tăng 5 VND đồng. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,27 điểm, giảm 0,56% so với ngày 4/9.

Tin khác

Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ nâng cao kỹ năng chuyển đổi số trong điều hành kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, chuyển đổi số vừa là yêu cầu tất yếu, vừa là cơ hội để tiến nhanh, tiến xa hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Tại Hà Nội, phụ nữ chiếm trên 50,4% dân số, việc chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã nói chung và các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ tham gia quản lý nói riêng là điều cần thiết. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể.
Hiệu quả kinh tế xanh nhờ mô hình OCOP

Hiệu quả kinh tế xanh nhờ mô hình OCOP

(LĐTĐ) Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, nông nghiệp vẫn là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế. Với Hà Nội, kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nhiều địa phương còn thụ động trong xây dựng chính sách riêng

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Nhiều địa phương còn thụ động trong xây dựng chính sách riêng

(LĐTĐ) Thời gian qua, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đã tham gia khá sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện tiềm năng phát triển ngành Công nghiệp ở các địa phương là rất lớn, nhưng nhiều địa phương lại chưa chủ động trong việc xây dựng, ban hành thực thi các chính sách riêng để khai thác hết lợi thế, tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ…
EVNHANOI: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng

EVNHANOI: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng

(LĐTĐ) Với phương châm phục vụ “Lấy khách hàng làm trung tâm”, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, rút ngắn các quy trình thực hiện, đảm bảo chất lượng giải quyết thủ tục dịch vụ điện nhanh chóng, chính xác.
Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(LĐTĐ) Thường trực Chính phủ thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thực hiện trong 3 tháng.
Hà Nội: Dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn

Hà Nội: Dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn

(LĐTĐ) Với vị thế là Thủ đô của cả nước, Hà Nội có tiềm năng và cơ hội lớn để phát triển, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia cũng như các bộ, ngành, để thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn, thành phố Hà Nội cần nhanh chóng xây dựng cơ chế riêng, đặc biệt, phải xây dựng được một chiến lược dài hạn. Bên cạnh đó, cần ưu tiên dành các nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo…
Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
Nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Nâng tầm thương hiệu gạo Việt

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia.
Nền kinh tế đón nhận nhiều tín hiệu tích cực

Nền kinh tế đón nhận nhiều tín hiệu tích cực

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gần 140 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 7 tháng đầu năm nay.
Chuyển nhượng một phần The Terra  Bắc Giang - Bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest

Chuyển nhượng một phần The Terra Bắc Giang - Bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest

(LĐTĐ) Mới đây Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest và Công ty Cổ phần New Goldsun đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án Xây dựng nhà ở, nhà ở kết hợp thương mại hỗn hợp tại Phân khu số 2, Khu đô thị phía Nam, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (tức dự án The Terra - Bắc Giang). Đây được xem như bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest khi doanh nghiệp vừa kết thúc nửa năm tài chính 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động