Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Thực phẩm bẩn vẫn đổ về Hà Nội hàng ngày

Hầu hết thực phẩm từ các tỉnh, TP đưa về Hà Nội tiêu thụ được tiêu thụ tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, nên việc kiểm tra, giám sát chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) gặp nhiều khó khăn.
"Lạnh xương sống" với thực phẩm bẩn
Bim bim công nghệ Trung Quốc: Lấy mẫu “bẩn” đi kiểm định
Hãi hùng công nghệ “làm đẹp” thực phẩm

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, với gần 10 triệu dân, mỗi ngày Hà Nội cần tiêu thụ khoảng 1.000 tấn thịt, 600 tấn cá, 3.200 tấn rau quả các loại… Tuy nhiên, sản xuất tại chỗ mới chỉ đáp ứng được 69% nhu cầu thịt, 32% nhu cầu cá, 97,7% trứng gia cầm, 19% sữa, 38% gạo tẻ, 60% rau củ tươi và 18% quả tươi các loại. Gần 30% còn lại là nhập từ các tỉnh, thành khác về.

Hầu hết thực phẩm từ các tỉnh, TP đưa về Hà Nội tiêu thụ được tiêu thụ tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, nên việc kiểm tra, giám sát chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Mạnh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội cho biết, trong 10 tháng của năm 2015, các cơ quan chức năng đã lấy 437 mẫu sản phẩm nông lâm thủy sản tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chợ đầu mối ở Hà Nội và các tỉnh lân cận để giám sát chất lượng ATTP. Hà Nội lấy 192 mẫu, các tỉnh, thành phố khác lấy 245 mẫu.

Thực phẩm bẩn vẫn đổ về Hà Nội hàng ngày
Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề người dân hết sức quan tâm. Ảnh: CTV.

Kết quả phân tích 356/437 mẫu, đã phát hiện 2/39 mẫu chè (5,12%) có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), tồn dư kim loại nặng vượt ngưỡng tối đa cho phép; 2/95 mẫu cá (2,1%) có dư lượng chất cấm; 2/42 mẫu (4,76%) rau có dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng giới hạn cho phép trong khi năm 2014 chỉ tiêu này chỉ là 2,72%. 17/101 mẫu thịt (16,83%) phát hiện Salmonella. Đáng chú ý có 5/55 mẫu thịt lợn (9,1%) phát hiện dư lượng chất cấm tạo nạc Salbutamol.

“Những mẫu thịt dương tính với Salbutamol có nguồn gốc từ Hải Dương và Bắc Ninh. Việc phát hiện dư lượng Salbutamol và Sulfadimidine trong các mẫu lợn, Enrofloxacin trong thịt gà chứng tỏ người chăn nuôi vẫn lạm dụng chất tạo nạc và kháng sinh để kích thích tiêu hóa, tăng trưởng trong chăn nuôi”, ông Giang khẳng định.

Thực phẩm bẩn vẫn đổ về Hà Nội hàng ngày
Thực phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn có chất cấm

Ngoài ra, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội cũng đã chủ động lấy 302/480 mẫu nông sản (rau, thịt) để kiểm tra các chỉ tiêu ATTP. Kết quả phân tích 203/302 mẫu, cụ thể 17,9% mẫu rau có dư lượng thuốc BVTV vượt mức giới hạn cho phép, 38% mẫu thịt phát hiện Salmonella, 1/9 mẫu thịt có dư lượng chất cấm Salbutamol có nguồn gốc tại Hưng Yên. Sau khi có kết quả phân tích mẫu thực phẩm, Hà Nội đã truy xuất nguồn gốc, thông báo cho cơ quan chức năng các tỉnh, TP để có biện pháp quản lý chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời.

Ông Phạm Thế Cường, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Sơn La nhận xét, là một địa phương cung cấp lượng rau, củ, quả khá lớn cho Hà Nội, sản lượng rau, củ sản xuất tại Mộc Châu chỉ có 20% tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, còn lại là đưa về Thủ đô.

Ông Cường cũng thừa nhận có tình trạng trà trộn rau bẩn vào rau sạch để bán về Hà Nội. “Chúng tôi đã nhận được thông báo của các cơ quan chức năng Hà Nội về một số mẫu rau sản xuất tại Mộc Châu không đảm bảo ATTP. Chúng tôi đã truy xuất, tất cả các hộ dân đều có sản xuất rau an toàn, nhưng do nhu cầu tiêu thụ đầu Hà Nội lớn, lượng rau của Hợp tác xã không đáp ứng đủ nên bà con đã thu mua thêm rau ở bên ngoài vào”. Ông Cường cho rằng, thời gian phân tích mẫu, thông báo vi phạm cho cơ quan chức năng Sơn La hơi muộn, nên việc truy xuất nguồn gốc, xử lý gặp khó khăn. “ Chưa kể, rau, củ quả bà con sản xuất theo mùa vụ. Nên khi phía đầu Hà Nội có thông báo kết quả vi phạm thì số rau, củ ấy cũng đã bán và tiêu thụ hết ra thị trường”.

Ngay tại Hà Nội, tình trạng nông dân trà trộn rau không rõ nguồn gốc vào rau an toàn bán cũng xảy ra khá phổ biến. Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, vừa qua, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện một số hợp tác xã trà trộn rau thu mua ở chợ đầu mối vào làm rau an toàn.

“Một số bếp ăn tập thể, trường học qua kiểm tra đã phát hiện, chỉ ký hợp đồng cung ứng rau an toàn làm phép, để đối phó, còn lại vẫn mua rau tại các chợ đầu mối đưa vào sử dụng”, ông Lộc cung cấp thêm dẫn chứng.

Để giảm thiểu tình trạng thực phẩm bẩn gắn mác sạch bán cho người tiêu dùng, theo ông Nguyễn Đắc Lộc, các tỉnh, TP cần xây dựng những chuỗi sản xuất, sơ chế, phân phối có chỉ dẫn địa lý để có thể truy xuất khi có sự cố xảy ra, xử lý đúng việc, đúng tội. Bên cạnh đó, cần xây dựng và giữ thương hiệu thực phẩm sạch. Xây dựng thương hiệu đã khó, giữ được thương hiệu càng khó hơn.

Ông Nguyễn Đắc Lộc nêu dẫn chứng đáng buồn: “Gà đồi Yên Thế (tỉnh Bắc Giang), đã xây dựng được thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, sở hữu trí tuệ nhưng lại không phát huy hiệu quả. Qua kiểm tra, gà đồi Yên Thế được bày bán phổ biến ở Hà Nội, như chợ Hà Vỹ giá chỉ từ 50.000 đồng-55.000 đồng/kg, tương đương với gà bình thường, không thương hiệu”. Vì vậy, quan trọng vẫn là sự vào cuộc của chính quyền địa phương, và Hà Nội cần có thêm nhiều biện pháp siết chặt quản lý chất lượng thực phẩm từ khâu sản xuất đến lưu thông và tới tay người tiêu dùng.

Triển khai đợt cao điểm hành động “Năm Vệ sinh an toàn thực phẩm” trong lĩnh vực nông nghiệp

UBND TP Hà Nội vừa giao Sở NN&PTNT nghiên cứu thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về chất cấm trong chăn nuôi, triển khai đợt cao điểm hành động “Năm Vệ sinh an toàn thực phẩm” trong lĩnh vực nông nghiệp.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân để không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với những đối tượng cố ý buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Bên cạnh đó, tổ chức tổng điều tra, lập danh sách các tổ chức có sản xuất thức ăn chăn nuôi cho lợn thịt, chăn nuôi lợn thịt quy mô lớn; có kế hoạch khẩn trương kiểm tra, sàng lọc phát hiện các đối tượng có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Sở NN&PTNT có trách nhiệm phối hợp với sở, ngành liên quan trinh sát, điều tra, thu thập thông tin, phát hiện đường dây, hành vi buôn bán và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. (N.Y.)

cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Thành Luân. 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi tại chợ trái cây thuộc xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh để cưỡng đoạt tài sản của chủ hàng và lái xe vận chuyển nông sản...
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

(LĐTĐ) Cùng là nhân viên sửa chữa xe máy tại cửa hàng ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai, chỉ vì mâu thuẫn, cãi nhau, Phạm Văn Đoàn cay cú và nảy sinh ý định trả thù. Sau khi gây án, kẻ thủ ác lấy tài sản của nạn nhân, bán lấy tiền... chơi game.
Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một nữ công nhân làm việc tại Công ty Samsung Việt Nam bị tung tin nhiễm HIV rồi lây truyền cho nhiều người khác, mới đây, cơ quan Công an đã mời quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”) lên trụ sở làm việc.
"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

(LĐTĐ) Từ ngày 2/11 tới, nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức được đặt lệnh mà không cần đủ 100% tiền. Đây là bước tiến quan trọng để gỡ “nút thắt” cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tiến trình nâng hạng.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ 1.432 tỷ đồng

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ 1.432 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến 17h00 ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng. Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã hỗ trợ đến các địa phương 2 đợt với tổng số tiền là 1.035 tỷ đồng.
Đồng Nai: Tiếp nhận hơn 41 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Đồng Nai: Tiếp nhận hơn 41 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến sáng ngày 18/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 41,3 tỷ đồng do 64 cá nhân, tổ chức trên địa bàn đóng góp để ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3.

Tin khác

Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

Tiếp nhận 2.077 đơn vị máu trong ngày hội Trung thu cho em 2024

(LĐTĐ) Trong 3 ngày liên tiếp từ 12-14/9, ngày hội hiến máu Trung thu cho em 2024 đã tiếp nhận 2.077 đơn vị máu từ người dân Thủ đô.
VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

(LĐTĐ) Chỉ trong ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tăng cường của Thành phố Hồ Chí Minh, 39 Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tiêm miễn phí cho gần 200 trẻ từ 1-10 tuổi, bên cạnh đó là gần 1.000 mũi vắc xin dịch vụ có thành phần chống sởi.
Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

Gia tăng bệnh nhân mắc vi khuẩn whitmore nhập viện

(LĐTĐ) Bệnh whitmore có diễn biến và triệu chứng lâm sàng đa dạng, cần chẩn đoán phân biệt với nhiều bệnh. Khi được chẩn đoán và điều trị không đúng, bệnh whitmore có tỷ lệ tử vong cao, có thể lên tới 40%.
Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

Không thu viện phí các khoản không được BHYT thanh toán với nạn nhân bị bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị các cơ sở y tế không thu viện phí các khoản không được bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán đối với nạn nhân bị thương do bão lũ gây ra.
Không chủ quan với bệnh da liễu mùa mưa, bão

Không chủ quan với bệnh da liễu mùa mưa, bão

(LĐTĐ) Trong và sau mưa lũ, rất nhiều vi sinh vật, rác, chất thải… theo dòng nước tràn nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh. Bởi vậy, khi mưa lũ rút, người dân đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, bao gồm các bệnh đường hô hấp, truyền nhiễm, tiêu hóa... đặc biệt là các bệnh về da liễu.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm, động viên người dân vùng lũ Yên Bái

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm, động viên người dân vùng lũ Yên Bái

(LĐTĐ) Vừa qua, đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái trao quà cho người dân nơi đây.
Phẫu thuật vi phẫu cứu sống bệnh nhân bị ung thư lưỡi

Phẫu thuật vi phẫu cứu sống bệnh nhân bị ung thư lưỡi

(LĐTĐ) Đau lưỡi lâu ngày và tự uống thuốc không đỡ, bệnh nhân đi khám và được phát hiện ung thư bờ lưỡi nguy hiểm. Để điều trị, phương pháp tối ưu là cắt bỏ toàn bộ vị trí khối u và các vùng có liên quan, sau đó tạo hình lưỡi bằng vạt vi phẫu.
Đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ

Đảm bảo an toàn đối với thực phẩm hỗ trợ người dân vùng bão, lũ

(LĐTĐ) Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra khuyến cáo người dân về việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với hàng cứu trợ người dân vùng bão lũ.
Bảo đảm an toàn tiêm vắc xin sởi cho trẻ em

Bảo đảm an toàn tiêm vắc xin sởi cho trẻ em

(LĐTĐ) Là đơn vị cùng Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ em từ 1-10 tuổi, Hệ thống tiêm chủng VNVC đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu.
Sốt xuất huyết bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm

Sốt xuất huyết bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6/9 đến ngày 13/9), toàn Thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 37 trường hợp so với tuần trước.
Xem thêm
Phiên bản di động