Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Trường hợp nào người chồng không được yêu cầu ly hôn vợ?

(LĐTĐ) Hội đồng Thẩm phán tòa án nhân dân tối cao vừa ban hành Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP ngày 16/5/2024 hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình. Trong đó nêu rõ trường hợp nào người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn.
Có được chia tài sản đang thế chấp ngân hàng khi ly hôn? Trước khi quyết định ly hôn, phụ nữ nên cân nhắc một vài điều... Bố mẹ ly hôn: Đừng để chuyện người lớn làm tổn thương con trẻ

Khoản 3 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn cụ thể quyền yêu cầu giải quyết ly hôn quy định tại khoản 3 Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình, như sau:

1. “Đang có thai” quy định tại khoản 3 Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình là khoảng thời gian vợ mang trong mình bào thai và được cơ sở y tế có thẩm quyền xác định cho đến thời điểm sinh con hoặc thời điểm đình chỉ thai nghén.

2. “Sinh con” quy định tại khoản 3 Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình là thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ đã sinh con nhưng không nuôi con trong khoảng thời gian từ khi sinh con đến khi con dưới 12 tháng tuổi;

b) Vợ đã sinh con nhưng con chết trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tuổi kể từ khi sinh con;

c) Vợ có thai từ 22 tuần tuổi trở lên mà phải đình chỉ thai nghén.

3. Chồng không có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tính từ ngày vợ sinh con hướng dẫn tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều này hoặc ngày đình chỉ thai nghén hướng dẫn tại điểm c khoản 2 Điều này.

Nghị quyết cũng nêu rõ, người chồng không có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn trong khoảng thời gian dưới 12 tháng tính từ ngày vợ sinh con.

Đáng chú ý, trường hợp vợ đang có thai, sinh con thì chồng không có quyền yêu cầu ly hôn mà không phân biệt vợ có thai, sinh con với ai.

Trường hợp vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chồng cũng không có quyền yêu cầu ly hôn mà không phân biệt con đẻ, con nuôi.

Trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì việc xác định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn của chồng được chia làm hai tình huống.

Thứ nhất, chồng của người mang thai hộ không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Thứ hai, chồng của người nhờ mang thai hộ không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc khi người mang thai hộ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn về ly hôn theo yêu cầu của một bên quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và gia đình như sau:

1. “Vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình” là vợ, chồng có hành vi quy định tại khoản 1 Điều 3 của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

2. “Vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng” là vi phạm quy định của Luật Hôn nhân và gia đình về quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng dẫn đến xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người kia.

Ví dụ: Vợ, chồng phá tán tài sản gia đình.

3. “Hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được” là thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Không có tình nghĩa vợ chồng, ví dụ: vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau; vợ, chồng sống ly thân, bỏ mặc vợ hoặc chồng;

b) Vợ, chồng có quan hệ ngoại tình;

c) Vợ, chồng xúc phạm nhau, làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, tổn thất về tinh thần hoặc gây thương tích, tổn hại đến sức khỏe của nhau;

d) Không bình đẳng về quyền, nghĩa vụ giữa vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển.

Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP gồm 12 điều, được Hội đồng Thẩm phán Toàn án nhân dân tối cao thông qua ngày 24/4/2024 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.

L.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông đã yêu cầu ứng trực 100% cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn quản lý, bảo đảm an toàn giao thông thông suốt. Tính đến hết buổi chiều 3/9, tình hình giao thông tại Thủ đô được kiểm soát. Tại các khu vực "điểm nóng" cửa ngõ như bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình,... không xảy ra ùn tắc. Lượng người và phương tiện tăng cao trong nội đô, nhưng không tắc nghẽn nghiêm trọng.
Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

(LĐTĐ) Chiều 3/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, lực lượng chức năng đã sử dụng ứng dụng VNECSGT trong tuần tra, kiểm soát liên tuyến, tập trung trên tuyến quốc lộ 1A và các tuyến cao tốc trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; đồng thời thành lập 3 tổ kiểm tra đôn đốc Công an các đơn vị địa phương. Kết quả, trong 4 ngày nghỉ lễ (31/8 đến 3/9, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trên tuyến quốc lộ 1).
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 3/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 118,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, khoảng 15km/h.
Hà Nội số hóa 3D biệt thự cũ nhóm 1 để chỉnh trang, bảo tồn

Hà Nội số hóa 3D biệt thự cũ nhóm 1 để chỉnh trang, bảo tồn

(LĐTĐ) Nhằm có cơ sở để bảo tồn, chỉnh trang biệt thự cũ khu vực nội đô lịch sử, các quận nội thành, Hà Nội triển khai việc thiết lập hồ sơ quản lý, cơ sở dữ liệu, số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1 và xây dựng phần mềm quản lý nhà biệt thự.
Nghệ An: 1.825 lượt chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát giao thông dịp nghỉ lễ 2/9

Nghệ An: 1.825 lượt chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát giao thông dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 - 3/9), lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức 461 ca tuần tra, kiểm soát với 1.825 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.
Hà Nội có thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 9 dự án nhà ở đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Tin khác

Bắt giữ 2 nam sinh viên dùng kiếm cướp tài sản bán lấy tiền chơi game

Bắt giữ 2 nam sinh viên dùng kiếm cướp tài sản bán lấy tiền chơi game

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Nam Giang (sinh năm 2003); Trần Việt An (sinh năm 2004) cùng trú tại huyện Kim Bảng, Hà Nam để điều tra về tội cướp tài sản. Cả 2 đều là sinh viên một trường Cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phát hiện và xử lý 5 tấn phân bón không đảm bảo chất lượng tại Thái Nguyên

Phát hiện và xử lý 5 tấn phân bón không đảm bảo chất lượng tại Thái Nguyên

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và xử phạt 12,5 triệu đồng đối với 1 cơ sở kinh doanh 5 tấn phân bón không đảm bảo chất lượng tại địa bàn huyện Phú Lương (Thái Nguyên).
Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

Các bị cáo trong đường dây cho vay lãi hơn 2.000%/năm lĩnh án

(LĐTĐ) Người bị xác định là chủ mưu, cầm đầu hiện đang bị truy nã; trong khi đó những mắt xích trong đường dây cho vay lãi nặng hơn 2.000%/năm đã lần lượt lĩnh án.
Khởi tố 7 đối tượng thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS

Khởi tố 7 đối tượng thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu CMS của Công ty Cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam.
Cụ bà may mắn giữ được 300 triệu đồng khi rơi vào bẫy giả danh Công an

Cụ bà may mắn giữ được 300 triệu đồng khi rơi vào bẫy giả danh Công an

(LĐTĐ) Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an nói bà P liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy và rửa tiền. Do hoang mang, lo sợ nên bà P đã đi ra ngân hàng để rút hơn 300 triệu đồng trong sổ tiết kiệm...
Điều tra vụ nổ súng tại chợ Hóa An khiến 2 người bị thương

Điều tra vụ nổ súng tại chợ Hóa An khiến 2 người bị thương

(LĐTĐ) Sau khi bị nhóm người truy đuổi, người đàn ông làm nghề bốc xếp ở chợ Hóa An (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đi lấy súng và quay lại bắn vào nơi đối thủ ngồi khiến 2 người bị thương nặng.
Bắt giữ nhiều nhóm thanh niên mang hung khí đuổi đánh nhau

Bắt giữ nhiều nhóm thanh niên mang hung khí đuổi đánh nhau

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù Công an thành phố Hà Nội đã tập trung phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, nhất là việc tụ tập thành các nhóm điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, mang theo dao kiếm, gây rối trật tự công cộng… song tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp.
Cảnh báo thủ đoạn tạo tài khoản doanh nghiệp để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn tạo tài khoản doanh nghiệp để lừa đảo

(LĐTĐ) Lợi dụng "kẽ hở" từ việc đăng ký tài khoản tại các tổ chức tín dụng đối với giao dịch Internet banking của tài khoản doanh nghiệp, các đối tượng sử dụng thông tin của công dân sau đó đăng ký nhiều tài khoản doanh nghiệp giả mạo...
Công ty CP Vacxin Việt Nam bị xử phạt vì đặt biển quảng cáo trái phép

Công ty CP Vacxin Việt Nam bị xử phạt vì đặt biển quảng cáo trái phép

(LĐTĐ) Công ty CP Vacxin Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM vừa bị xử phạt vì đặt biển quảng cáo trái phép ở Quảng Ngãi.
Bắt 2 đối tượng "dàn cảnh" va chạm giao thông để trộm cắp tài sản của người đi đường

Bắt 2 đối tượng "dàn cảnh" va chạm giao thông để trộm cắp tài sản của người đi đường

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Công an thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án liên quan đến 2 đối tượng nam giới "dàn cảnh" va chạm giao thông để lấy trộm tài sản của người đi đường trên phố Nguyễn Biểu, quận Ba Đình.
Xem thêm
Phiên bản di động