Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Tử vong do TNGT dịp nghỉ lễ chưa giảm sâu: Nhìn từ ý thức giao thông

(LĐTĐ) Sau mỗi kỳ nghỉ lễ, hàng chục vụ tai nạn giao thông (TNGT), hàng trăm người chết và bị thương lại tái diễn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT nhưng nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông.  
nhin tu y thuc giao thong Chương Mỹ ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông
nhin tu y thuc giao thong Cấm tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường không vào mục đích giao thông
nhin tu y thuc giao thong Hạ tầng giao thông quá tải: Rất cần thêm những cây cầu mới
nhin tu y thuc giao thong Tai nạn tiềm ẩn sau những “thói quen”

Theo thống kê từ Văn phòng Bộ Công an, sau 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả nước đã xảy ra 111 vụ TNGT, làm chết 80 người, bị thương 79 người. Riêng ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 35 vụ TNGT, làm chết 22 người, bị thương 27 người.

Tính chung trong tháng 4/2019 (từ ngày 16/3 đến 15/4) toàn quốc đã xảy ra 1.423 vụ TNGT, làm chết 665 người, bị thương 1.038 người. So cùng kỳ tháng 4/2018, tăng cả ba tiêu chí: tăng 77 vụ (+5,72%), tăng 26 người chết (+4,07%), tăng 29 người bị thương (+2,87%)…

nhin tu y thuc giao thong
Nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh: Đ.L)

Những con số thống kê này cho thấy thực trạng đáng lo ngại về an toàn giao thông. Đáng buồn hơn là trong số những vụ TNGT nêu trên có không ít vụ xuất phát từ ý thức người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chẳng hạn, tính riêng ngày 30/4, đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận được 12 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản về việc: nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định và tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia cũng là thực trạng đáng quan ngại sau mỗi kỳ nghỉ. Nói cách khác, không ít vụ TNGT bắt nguồn từ nguyên nhân người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, chất kích thích không làm chủ tay lái.

Thực tế, với nhiều người, cuộc vui là phải gắn liền với rượu bia. Dịp nghỉ lễ cũng là cơ hội để gặp gỡ bạn bè, người thân và ở đó, để cuộc vui bùng nổ, thể hiện sự nhiệt tình người ta ép nhau uống tới bến. Không ít người sau những cuộc vui lên xe và để “ma men” lái xe lao vun vút trên đường và đa phần kết cục bằng những vụ TNGT thảm khốc.

nhin tu y thuc giao thong
Lực lượng chức năng phân luồng phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Đ.L)

Chưa hết, hiện một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chỉ có ý thức chấp hành khi thấy cảnh sát giao thông. Còn không, họ sẵn sàng phóng nhanh vượt đèn đỏ, treo mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường.

Để từng bước nâng cao ý thức giao thông an toàn, mỗi người cần có trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của mình và của những người tham gia giao thông khác, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục rất quan trọng.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã được chú trọng quan tâm.

Nhiều mô hình, hình thức tuyên truyền đã được triển khai rộng rãi đến tận cơ sở, được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ dân số, câu lạc bộ gia đình nông dân hạnh phúc... các buổi sinh hoạt thôn, cụm, hội diễn, liên hoan văn nghệ; hội thảo, tư vấn pháp luật; đăng ký cam kết đối với các làng, bản, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa. Thông qua các buổi hội thảo, các hội nghị chuyên đề tại các xã, phường, đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia và có được hiệu ứng cao.

Thiết nghĩ, cùng với tuyên truyền, giáo dục, lực lượng chức năng tiếp tục duy trì, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để răn đe và công bằng với tất cả mọi người, tránh hiện tượng “nhờn luật”. Qua đó, dần tạo nên ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của mỗi người.

Bộ luật Hình sự năm 2015, tại điều 260 đã sửa đổi, bổ sung quy định mới nhằm xử lý nghiêm hành vi phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể, mức phạt tù có thể từ 7 năm đến 15 năm nếu làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; hoặc gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỉ đồng trở lên. Tuy nhiên, nếu chỉ tăng phạt thì không giảm được tai nạn, không nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông. Bằng chứng là tình hình TNGT thời gian qua vẫn rất nhức nhối, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng do lỗi chủ quan.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm chủ động ứng phó với bão Yagi

Quận Bắc Từ Liêm chủ động ứng phó với bão Yagi

(LĐTĐ) Trước dự báo cơn bão số 3 (bão Yagi) trên Biển Đông đang di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh, diễn biến phức tạp và nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, ngày 6/9, quận Bắc Từ Liêm đã có kế hoạch và hành động cụ thể để phòng, chống bão đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản của người dân, giảm thiểu thiệt hại xảy ra.
Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024 với nhiều nội dung quan trọng.
Tin bão mới nhất: Khoảng hơn 3 giờ nữa bão số 3 sẽ đổ bộ vào đất liền, Hà Nội mưa lớn từ 200-350mm

Tin bão mới nhất: Khoảng hơn 3 giờ nữa bão số 3 sẽ đổ bộ vào đất liền, Hà Nội mưa lớn từ 200-350mm

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 3 đang tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, trong khoảng chiều nay 7/9 sẽ có khả năng đi vào đất liền, bão sẽ gây ra gió mạnh cấp 10, 11,12 ở khu vực Quảng Ninh, Thái Bình và Nam Định, gió mạnh cấp 8, cấp 10 ở khu vực Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa... và các tỉnh sâu hơn ở phía trong đất liền như: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang.
Sáng 7/9: Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt

Sáng 7/9: Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt

(LĐTĐ) Sáng nay (7/9), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, lên mức 78,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn hiện thấp hơn giá vàng miếng SJC 2,1 triệu đồng/lượng. Từ đầu năm tới nay, giá vàng trong nước đã tăng 25,5%.
Bão Yagi cách đất liền hơn 100km, ban bố rủi ro thiên tai cấp 4

Bão Yagi cách đất liền hơn 100km, ban bố rủi ro thiên tai cấp 4

(LĐTĐ) Vào 7h sáng nay, tâm bão cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 150km. Bão chưa có dấu hiệu suy giảm. Cường độ bão lúc này mạnh cấp 14, giật cấp 17. Dự báo trong sáng nay bão tiếp tục duy trì theo hướng tây tây bắc với tốc độ khá nhanh, khoảng 15-20km/h. Tâm bão đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng vào trưa nay với cường độ cấp 11-12, giật cấp 14.
Ông Trump dẫn trước bà Harris trong cuộc thăm dò mới nhất

Ông Trump dẫn trước bà Harris trong cuộc thăm dò mới nhất

(LĐTĐ) Ông Donald Trump hiện có 58,2% cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, so với 41,6% của bà Kamala Harris.

Tin khác

Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai phương án ứng phó bão số 3

Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai phương án ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 6/9, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị triển khai phương án bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ứng phó bão số 3 (bão Yagi) trên địa bàn Thành phố.
Sẽ tạm ngưng hoạt động 2 tuyến Metro nếu bão mạnh

Sẽ tạm ngưng hoạt động 2 tuyến Metro nếu bão mạnh

(LĐTĐ) Thông tin từ đơn vị vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội cho biết, Metro sẽ ngừng hoạt động nếu gió bão mạnh tới cấp 8.
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng vì bão số 3

Nhiều tuyến đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng vì bão số 3

(LĐTĐ) Siêu bão Yagi (bão số 3) cận kề, tại Hà Nội, do có mưa lớn trước cơn bão nên nhiều tuyến đường đã xảy ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng.
Từng bước cải tạo cầu Long Biên

Từng bước cải tạo cầu Long Biên

(LĐTĐ) Hà Nội đã có 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, nhưng duy nhất cầu Long Biên là cây cầu có tuyến đường sắt đi xuyên qua khu phố cổ. Hiện cây cầu trên 100 tuổi đã có biểu hiện xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông.
Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày khai giảng năm học mới

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày khai giảng năm học mới

(LĐTĐ) Từ 6h sáng 5/9, tại các điểm trường, trên các tuyến giao thông chính đi qua nhiều khu vực tập trung các trường học, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội, Cảnh sát giao thông đã ứng trực 100% quân số, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông cho phụ huynh và gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô tới trường tham dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”

Để giao thông tĩnh không “ngủ quên”

(LĐTĐ) Giao thông tĩnh là câu chuyện đã đề cập nhiều, bàn cũng nhiều nhưng triển khai đến nay vẫn là hai từ “ỳ ạch”. Có lẽ để khai thông “bế tắc” cần phải có chính sách đột phá thay vì những kế hoạch chung chung.
Thông tin vụ va chạm tàu khách và xe tải lúc rạng sáng ở Văn Điển

Thông tin vụ va chạm tàu khách và xe tải lúc rạng sáng ở Văn Điển

(LĐTĐ) Thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra lúc 5h20 ngày 4/9, tại km9+300 - đoạn đường tàu gần ga Văn Điển (giáp đường Ngọc Hồi). Thời điểm trên, tàu khách SE4 chạy hướng Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội bất ngờ va phải một xe tải đang băng qua đường ngang có đèn và biển cảnh báo...
Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), tính đến 19 giờ ngày 2/9, đã có khoảng 71.800 lượt hành khách tham quan, trải nghiệm hai tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô trong ngày Quốc khánh.
Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông đã yêu cầu ứng trực 100% cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn quản lý, bảo đảm an toàn giao thông thông suốt. Tính đến hết buổi chiều 3/9, tình hình giao thông tại Thủ đô được kiểm soát. Tại các khu vực "điểm nóng" cửa ngõ như bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình,... không xảy ra ùn tắc. Lượng người và phương tiện tăng cao trong nội đô, nhưng không tắc nghẽn nghiêm trọng.
Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

(LĐTĐ) Chiều 3/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, lực lượng chức năng đã sử dụng ứng dụng VNECSGT trong tuần tra, kiểm soát liên tuyến, tập trung trên tuyến quốc lộ 1A và các tuyến cao tốc trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; đồng thời thành lập 3 tổ kiểm tra đôn đốc Công an các đơn vị địa phương. Kết quả, trong 4 ngày nghỉ lễ (31/8 đến 3/9, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trên tuyến quốc lộ 1).
Xem thêm
Phiên bản di động