Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Về thăm “Địa chỉ đỏ” tri ân các anh hùng liệt sĩ và giáo dục truyền thống

(LĐTĐ) Những ngày tháng 7 khi cả nước đang hướng tới Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020), chúng tôi về Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy thuộc xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, nơi đã trở thành địa chỉ đỏ về giáo dục truyền thống cho bao lớp thế hệ mai sau.
Tuổi trẻ Thủ đô tri ân những người anh hùng
Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Thành phố thăm, tặng quà gia đình thương binh huyện Thanh Trì
Hỗ trợ giáo viên là con liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Một cơ duyên bất ngờ đã dẫn tôi đến "Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày" của cựu binh Lâm Văn Bảng và những người đồng đội, đúng ngày kỷ niệm Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2020. Trong cuộc hành trình, tôi gặp được rất nhiều những vị khách đặc biệt. Họ là những cựu chiến binh về tìm lại kỷ niệm xưa, là người dân, là những cô cậu học trò đang đi ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Lặng lẽ theo nhau, chúng tôi dừng chân lại bên từng kỷ vật, chăm chú đọc những hàng chữ ngay ngắn, thẳng hàng. Với thế hệ trẻ như chúng tôi, sinh ra và lớn lên trong hòa bình, thật khó để diễn tả cảm xúc đến từ những câu thơ “Xin quý khách nhẹ chân một chút – Trong khu này có hồn của bạn tôi – Bao lớp người máu đổ xương rơi – Dâng Tổ quốc để đời đời hạnh phúc” ...

ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 11
Du khách đến thăm Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy nơi đã trở thành địa chỉ đỏ về giáo dục truyền thống cho bao lớp thế hệ mai sau.

Bước qua cánh cổng sắt màu xanh, chúng tôi như đang ngược dòng thời gian để chứng kiến những câu chuyện sống động, bi hùng về những ngày tháng tù đày gian khổ nhưng kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng.

Đó có thể là câu chuyện về lá cờ Tổ quốc bằng máu của ông Nguyễn Thế Nghĩa – một cựu chiến binh ở Bắc Giang, hiến tặng cho bảo tàng. Khi trao tặng lá cờ này, ông Nghĩa rưng rưng, dặn dò ông Lâm Văn Bảng: “Đây là sinh mạng chính trị cả đời của tôi, trong lúc mọi người đang mưu sinh với cuộc sống, người ta xe hơi nhà lầu, tôi chỉ có lá cờ này như mạng sống của mình thôi…” .

Hay câu chuyện về sự độc ác của quân thù và sự bất khuất của chiến sĩ ta được tái hiện rõ trong từng hiện vật tại bảo tàng. Nằm lặng lẽ góc phòng trưng bày là những chiếc thùng phuy chỉ vừa một chiến sĩ ngồi, sau đó cai tù sẽ dùng búa gõ trên đỉnh hành hạ các chiến sĩ tới khi đinh tai nhức óc, trào máu mắt, máu miệng.

Một góc khác là những chiếc chuồng cọp, căn hầm cầm tù nhân hàng tuần không được tắm rửa... Hoặc cũng có thể là nguyên quả bom bi do máy bay Mỹ thả xuống ngã ba Đồng Lập năm 1967 được cựu binh Nguyễn Văn Sanh, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Hà Tĩnh sưu tầm rồi cất công mang ra Thủ đô để trao tặng bảo tàng.

ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 8

Mỗi hiện vật, kỷ vật được trưng bày, lưu trữ tại đây tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng trong đó những kí ức, câu chuyện sống động, bi hùng về những ngày tháng tù đày gian khổ nhưng kiên cường, bất khuất của biết bao thế hệ cha ông ta.

Với diện tích khoảng 2.000 m2, chia làm hai khu với 10 gian trưng bày, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày đang trưng bày, lưu giữ hơn 5.000 tư liệu, hình ảnh, hiện vật tái hiện sự khốc liệt qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc ta và tinh thần bất khuất, kiên trung của các chiến sĩ cách mạng trong các nhà tù của thực dân, đế quốc và bè lũ tay sai.

Một điều đặc biệt, có một không hai ở đây nữa, đó là 16 cán bộ, nhân viên bảo tàng phần lớn là chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, được rèn luyện trong quân ngũ, thử thách trong chiến đấu, tôi luyện khi đối mặt với kẻ thù, bản lĩnh vững vàng, một lòng trung thành tuyệt đối với Đảng và Tổ quốc. Mọi người đều đến đây với tinh thần tự nguyện, như nhà của mình, thấy việc thì làm, mỗi người góp chút công sức như một sự tri ân với đồng đội đã hi sinh.

ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 3
Hình ảnh chuồng cọp, căn hầm cầm cố tù nhân hàng tuần không được tắm rửa... được tái hiện tại bảo tàng.

Khách về tham quan mà gặp bữa cơm trưa đều vui vẻ dùng bữa cơm đạm bạc cùng với các anh hùng liệt sĩ và cùng với các bác trong ban thường trực Bảo tàng. Hằng ngày, trong các bữa ăn đều có thêm đôi bát, đũa để mời hương hồn đồng đội cùng ăn. Gắp cho đồng đội rồi mới gắp vào bát của mình...

Từ khi thành lập đến nay, Bảo tàng đã trở thành điểm đến của nhiều đoàn khách tham quan, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên, các đồng chí lão thành cách mạng và thân nhân các liệt sĩ… Nơi đây không chỉ là nơi lưu giữ những kỷ vật, hiện vật của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày mà còn là nơi tái hiện lịch sử dân tộc, nơi giáo dục cho lớp trẻ về lòng tự hào, tự tôn dân tộc và truyền thống dân tộc mà không sách vở nào thay thế được.

Với sự tận tâm tận lực của ông Lâm Văn Bảng và những người đồng đội, những nhân chứng sống của một thời gian lao và hào hùng, “Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày” đã làm rất tốt vai trò giáo dục truyền thống cách mạng tại địa phương, nhất là cho thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên xã Nam Triều.

Một vài hình ảnh tại Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7:

ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong
Cây đa do đồng chí Trương Tấn Sang trồng lưu niệm khi đến thăm bảo tàng.
ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 1
Đằng sau cánh cổng màu xanh du khách như được ngược dòng thời gian để chứng kiến những câu chuyện sống động, bi hùng về những ngày tháng tù đày gian khổ nhưng kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ cách mạng.
ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 2
Những quả bom bi nguyên vẹn được các cựu binh từ khắp cả nước gửi về trưng bày tại bảo tàng.
ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 4
Khu trưng bày trại giam Phú Quốc "Những ký ức không thể nào quên".
ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 5
"Gậy đục răng" dụng cụ tra tấn của thượng sĩ Nhất Nhu tại trại giam tù binh Phú Quốc.
ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 7
"Tấm gi lát" thấm đẫm máu và mồ hôi của biết bao chiến sỹ cách mạng.
ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 10
Du khách thập phương đến thăm quan bảo tàng.
ve tham dia chi do tri an cac anh hung liet si va giao duc truyen thong 9
Trải qua 14 năm xây dựng và hoàn thiện, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày” đã làm rất tốt vai trò giáo dục truyền thống cách mạng tại địa phương, nhất là cho thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên xã Nam Triều.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Thành Luân. 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi tại chợ trái cây thuộc xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh để cưỡng đoạt tài sản của chủ hàng và lái xe vận chuyển nông sản...
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

(LĐTĐ) Cùng là nhân viên sửa chữa xe máy tại cửa hàng ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai, chỉ vì mâu thuẫn, cãi nhau, Phạm Văn Đoàn cay cú và nảy sinh ý định trả thù. Sau khi gây án, kẻ thủ ác lấy tài sản của nạn nhân, bán lấy tiền... chơi game.
Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một nữ công nhân làm việc tại Công ty Samsung Việt Nam bị tung tin nhiễm HIV rồi lây truyền cho nhiều người khác, mới đây, cơ quan Công an đã mời quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”) lên trụ sở làm việc.
"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

"Mở van" để thị trường chứng khoán hút nhà đầu tư

(LĐTĐ) Từ ngày 2/11 tới, nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức được đặt lệnh mà không cần đủ 100% tiền. Đây là bước tiến quan trọng để gỡ “nút thắt” cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tiến trình nâng hạng.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ 1.432 tỷ đồng

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ 1.432 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến 17h00 ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng. Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã hỗ trợ đến các địa phương 2 đợt với tổng số tiền là 1.035 tỷ đồng.
Đồng Nai: Tiếp nhận hơn 41 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Đồng Nai: Tiếp nhận hơn 41 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến sáng ngày 18/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận 41,3 tỷ đồng do 64 cá nhân, tổ chức trên địa bàn đóng góp để ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3.

Tin khác

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ 1.432 tỷ đồng

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận số tiền ủng hộ 1.432 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến 17h00 ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng. Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã hỗ trợ đến các địa phương 2 đợt với tổng số tiền là 1.035 tỷ đồng.
Hà Nội: Tiếp nhận hơn 98 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

Hà Nội: Tiếp nhận hơn 98 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Tính đến 16h ngày 18/9, tổng số tiền các tổ chức, cá nhân đã chuyển về Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội ủng hộ đồng bào các địa phương khắc phục hậu quả bão, lũ là hơn 98 tỷ đồng.
Cấm phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 32 qua thị xã Sơn Tây do úng ngập

Cấm phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 32 qua thị xã Sơn Tây do úng ngập

(LĐTĐ) Hiện nay, đoạn từ Km45+100 đến Km45+800 trên Quốc lộ 32, thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây, mặt đường ngập sâu trung bình 50cm. Do đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cấm toàn bộ phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến.
Thanh Trì: Khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể hết lòng ứng phó với bão lũ

Thanh Trì: Khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể hết lòng ứng phó với bão lũ

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) cùng hoàn lưu sau bão đã để lại hệ quả phức tạp, đặt ra những tình huống cấp bách trên địa bàn huyện Thanh Trì. Cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực, không có thiệt hại về người.
Công an huyện Phú Xuyên hướng về đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Công an huyện Phú Xuyên hướng về đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

(LĐTĐ) Nhằm thể hiện tình cảm và trách nhiệm của lực lượng Công an huyện, góp phần chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân các vùng bị ảnh hưởng do bão, lũ, mới đây, Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Lễ phát động toàn đơn vị ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão, lụt

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão, lụt

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
Các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Các cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến 17h00 ngày 17/9/2024, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.344 tỷ đồng.
Hà Nội tiếp nhận gần 80 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội tiếp nhận gần 80 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 17/9, 17 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội trao ủng hộ số tiền hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân các địa phương bị thiệt hại do bão, lũ.
Xem thêm
Phiên bản di động