Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Đề phòng cháy, nổ do thắp hương, đốt vàng mã trong dịp Tết

(LĐTĐ) Phong tục thờ cúng tổ tiên là truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt từ xa xưa đến nay, cùng với đó là việc thắp hương, đốt vàng mã, nhất là vào các ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, nổ.
Những việc cần làm ngay để hạn chế hỏa hoạn Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy, nổ trong dịp Tết Phòng ngừa “giặc lửa” trong những ngày Tết

Để hạn chế tối đa việc xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại về người, tài sản và đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) khi thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình khuyến cáo người dân, các hộ gia đình, đơn vị, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện tốt các biện pháp PCCC.

Các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo: Thường xuyên phát thanh tuyên truyền cho khách

Ban hành các quy định, nội quy về PCCC và treo, dán... cố định ở nơi dễ thấy để mọi người đều nắm rõ. Thường xuyên phát loa phát thanh tuyên truyền cho khách đến phúng viếng có ý thức chấp hành nghiêm nội quy về PCCC tại nơi thờ tự. Khi khách đến thắp hương phải có người trông coi cẩn thận để xử lý ngay những trường hợp bất cẩn.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng chủ động PCCC cho những người làm việc, phục vụ tại nơi thờ tự (các tăng, ni, lực lượng phục vụ, bảo vệ...). Tổ chức hướng dẫn lực lượng này cách sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ; dự phòng và phổ biến các phương án chữa cháy, thoát nạn khi có cháy xảy ra.

Đề phòng cháy, nổ do thắp hương, đốt vàng mã trong dịp Tết
Việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã cần tuân thủ đúng quy định.

Chủ động trang bị phương tiện PCCC, đặt ở những chỗ dễ thấy, dễ lấy; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC (nguồn nước, xô, chậu, bình chữa cháy xách tay các loại...), đảm bảo hoạt động tốt khi có cháy xảy ra.

Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt tại khu vực bếp, chánh điện, nhà kho, bãi gửi xe, nơi hóa vàng mã… Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện, điện chiếu sáng, dây dẫn điện. Cử người trông coi thường xuyên cả trong và ngoài thời điểm khách đến viếng, đảm bảo kịp thời phát hiện và xử lý tại chỗ nhanh chóng khi có cháy.

Không để vật tư, hàng hóa trưng bày và không cho người dân buôn bán ở trên các lối đi, lan can, hành lang, cửa ra vào, lối thoát nạn.

Bàn thờ phải làm bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy và có vách ngăn chống cháy lan sang khu vực xung quanh; dụng cụ đỡ nhang, đèn phải bố trí chắc chắn, cố định, tránh đổ. Phải có kho bảo quản bảo đảm an toàn PCCC đối với nhang, đèn cầy, vàng mã. Phải có nơi hủy nhang, đèn, vàng mã.

Hạn chế đến mức thấp nhất việc thắp hương thờ cúng và hóa vàng. Khi cần thiết phải thắp hương thờ cúng để phục vụ cho việc hành lễ phải có người trông coi cẩn thận. Việc hóa vàng phải tiến hành tại các vị trí an toàn cách xa các vật dụng dễ cháy. Vàng mã phải được hóa trong thiết bị chứa bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy.

Khi xảy ra cháy, thực hiện nghiêm tiêu lệnh chữa cháy và tổ chức chữa cháy tại chỗ, đồng thời hướng dẫn người dân lối thoát nạn.

Các cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp: Tăng cường công tác thường trực, tự kiểm tra an toàn PCCC

Trang bị đầy đủ; sửa chữa, bảo dưỡng các trang thiết bị, phương tiện PCCC, công cụ phá dỡ (bình chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy; búa, kìm cộng lực, đèn pin, mặt nạ phòng độc, thang; dây hạ chậm…) để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tăng cường công tác thường trực, tuần tra, đảm bảo lực lượng phương tiện PCCC. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt; duy trì các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình hoạt động.

Sắp xếp vật tư, hàng hóa gọn gàng, đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và ngăn cháy theo quy định.

Xây dựng phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và định kỳ thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.

Người dân cần nâng cao ý thức khi thắp hương, thờ cúng, đốt vàng mã

Nhiều gia đình khi đi vắng vẫn thắp đèn thờ, tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Bên cạnh đó, quan niệm càng đốt nhiều vàng mã thì sẽ càng được tổ tiên, thần linh phù hộ độ trì. Việc đốt vàng mã quá nhiều mà không được che chắn sẽ gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến cây cối xung quanh. Nghiêm trọng hơn, nó còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ bởi tàn lửa có thể bị cuốn ra xung quanh, bắt vào các vật dụng dễ cháy...

Người dân cần đặt bàn thờ (nơi thắp hương) cách xa trần nhà, các vật dụng dễ cháy. Các vật dụng trên bàn thờ và đồ thờ cúng phải được sắp xếp gọn gàng, đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC, không để nhiều vật dụng dễ cháy trên bàn thờ. Luôn có biện pháp ngăn chặn cháy lan, việc thắp hương phải có người trông coi.

Hạn chế thắp nến, đèn dầu... Nếu có sử dụng, lưu ý các biện pháp không để bén cháy vào các vật liệu xung quanh. Tắt đèn, nến sau khi thắp hương xong. Các thiết bị điện, dây dẫn bố trí trên bàn thờ cần đảm bảo cường độ dòng điện, hệ thống điện cần phải có aptomat để tránh sự cố về điện có thể gây cháy...

Tại các chợ, phải có khu vực riêng cho việc thắp hương, thờ cúng của tiểu thương, đảm bảo an toàn PCCC. Tại các đền, chùa... nơi tập trung đông người phải thường xuyên nâng cao nhận thức PCCC cho những người làm việc phục vụ tại chỗ, nhắc nhở du khách có ý thức chấp hành quy định về PCCC.

Khi đến những nơi tập trung đông người cần thực hiện đầy đủ nội quy, quy định về PCCC, quan sát những nơi đặt bình chữa cháy, biển chỉ dẫn thoát nạn, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Khi đốt vàng mã nên sử dụng các dụng cụ được làm bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy (sắt, inox...), có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh, đồng thời phải có người trông coi đến khi vàng mã cháy hết, dùng nước vẩy lên tro để không còn tàn lửa. Không nên đốt quá nhiều vàng mã, nhất là các loại vàng mã có khối lượng lớn như ô tô, nhà, quần áo... Nên đốt vàng mã ở nơi cách xa các vật liệu dễ cháy, ít người qua lại.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

(LĐTĐ) Hà Nội đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn như: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1); Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai… đáng chú ý, có dự án đã giải ngân 80,9% kế hoạch vốn song vẫn có dự án chỉ giải ngân 10,3% kế hoạch vốn…
Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), tính đến 19 giờ ngày 2/9, đã có khoảng 71.800 lượt hành khách tham quan, trải nghiệm hai tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô trong ngày Quốc khánh.
Đề nghị tập trung đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy

Đề nghị tập trung đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở cấp huyện, cấp xã. Khi có báo cháy, xe chuyên dụng chữa cháy di chuyển đến các điểm ở xa thì cơ bản đám cháy đã cháy xong...
Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông đã yêu cầu ứng trực 100% cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn quản lý, bảo đảm an toàn giao thông thông suốt. Tính đến hết buổi chiều 3/9, tình hình giao thông tại Thủ đô được kiểm soát. Tại các khu vực "điểm nóng" cửa ngõ như bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình,... không xảy ra ùn tắc. Lượng người và phương tiện tăng cao trong nội đô, nhưng không tắc nghẽn nghiêm trọng.
Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

(LĐTĐ) Chiều 3/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, lực lượng chức năng đã sử dụng ứng dụng VNECSGT trong tuần tra, kiểm soát liên tuyến, tập trung trên tuyến quốc lộ 1A và các tuyến cao tốc trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; đồng thời thành lập 3 tổ kiểm tra đôn đốc Công an các đơn vị địa phương. Kết quả, trong 4 ngày nghỉ lễ (31/8 đến 3/9, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trên tuyến quốc lộ 1).
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 3/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 118,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, khoảng 15km/h.

Tin khác

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 20h18 tối 2/9, tại tầng 1, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

(LĐTĐ) Thời điểm xảy ra cháy, người dân phát hiện khói đen đặc bốc ra từ căn hộ 206 ở tầng 2 của tòa nhà. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt dập lửa, giải cứu 4 người thoát nạn.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ, Công an Thành phố khuyến cáo an toàn PCCC đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân...
Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 21h45 tối 27/8 tại kho hàng chuyển phát nhanh số 137 phố Nguyễn Văn Viên, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khói đen bốc cao hàng chục mét khiến nhiều người đi đường hoang mang.
Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

Quận Hà Đông tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở thuộc các phường trên địa bàn quận.
Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

Cháy lớn khu nhà xưởng thu mua phế liệu tại huyện Quốc Oai

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu nhà xưởng thu mua phế liệu của người dân tại khu Chẹo, Gốc Gạo, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Kịp thời dập tắt đám cháy khu nhà xưởng tại huyện Đông Anh

Kịp thời dập tắt đám cháy khu nhà xưởng tại huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 00h48 ngày 18/8 tại kho hàng hóa có diện tích khoảng 1.000m2 (ngõ 133 Dục Nội, Việt Hùng, Đông Anh, Hà Nội). Đến khoảng 2h30, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khống chế, qua đó bảo vệ được khoảng 700m2 nhà kho và không để cháy lan sang các nhà xưởng, kho lân cận.
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Sáng 17/8, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ cháy tại nhà hàng Star (số 67Y Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Quá trình chữa cháy, 1 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an quận Ba Đình bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe ổn định. Vụ cháy không có thiệt hại về người.
Cháy lớn ở 67 Phó Đức Chính, 21h37 lửa bùng cháy trở lại

Cháy lớn ở 67 Phó Đức Chính, 21h37 lửa bùng cháy trở lại

(LĐTĐ) Đến 21h45 tối 16/8, vụ cháy tại ngôi nhà số 67 Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; lửa vẫn cháy âm ỉ, cột khói bốc cao. Tại hiện trường, 3 người bị thương được đưa ra khỏi đám cháy, trong đó một lính cứu hỏa bị thương ở chân, một chiến sĩ bị ngạt khói. Khoảng 100 người dân sống xung quanh được hướng dẫn sơ tán vì khói.
Khẩn trương khống chế đám cháy lớn ở 67 Phó Đức Chính

Khẩn trương khống chế đám cháy lớn ở 67 Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 19h tối 16/8 tại ngôi nhà số 67 Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Do ngôi nhà đang trong sửa chữa, cải tạo có chứa các vật liệu dễ cháy, đã khiến ngọn lửa bùng phát mạnh, lan rộng ra xung quanh, khói đen bốc lên cao hàng chục mét.
Xem thêm
Phiên bản di động