Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Hệ lụy từ tin đồn

Thông tin mà internet mang lại rất lớn và rất đa dạng. Song song với nó nhu cầu chia sẻ thông tin cũng như bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của người dùng trên mạng xã hội cũng vô cùng lớn.
he luy tu tin don Tung tin bịa đặt tràn lan trên mạng xã hội: Mức xử phạt chưa đủ sức răn đe
he luy tu tin don Chữa bệnh qua... mạng xã hội: Cẩn trọng!
he luy tu tin don Xử phạt người tung tin máy bay rơi tại Nội Bài trên facebook
he luy tu tin don Sống "ảo," nghiện Facebook rất dễ khiến bạn mắc bệnh tâm thần

Chuyện ấy đã rõ, nhưng những hệ quả xấu mà nó đem lại cũng nghiêm trọng không kém. Một vài chuyện gần đây trên mạng xã hội cũng là bài học cảnh tỉnh.

Tin đồn khác với dư luận. Dư luận là khi nhân một chuyện nào đó, thường là có thật, được thêm thắt và lan truyền. Trong quá trình lan truyền, mỗi người mỗi ý, thêm thắt chủ quan vào cốt chuyện, còn tin đồn là không biết từ đâu phát ra, không biết chuyện ấy có thật hay không nên rất khó tìm ra gốc rễ. Thường thì tin đồn mang ý nghĩa tiêu cực nhiều hơn, rất hiếm căn cứ để tin. Nhưng vừa qua, trên mạng xã hội, một tiếng nói khá tin cậy của dư luận lại có tin đồn, mà càng ngày càng nhiều hơn.

he luy tu tin don
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Chuyện thứ nhất là, trong tháng 7 vừa qua, nhiều tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội về chuyện trộm chó gây hoang mang, thậm chí gây bức xúc trong dư luận. Bức xúc đến nỗi đi đâu cũng gặp chuyện trộm chó, người nào cũng bị nghi là kẻ trộm, càng về nông thôn, vùng sâu vùng xa càng bị nghi ngờ. Nghi ngờ đến nỗi, hai người phụ nữ bán tăm cũng bị nghi oan bắt cóc trẻ con tại Sóc Sơn (Hà Nội). Câu chuyện là bà Lê Thị B. (SN 1977, ở xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) và bà Nguyễn Thị P. (52 tuổi, xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) là thành viên của hợp tác xã tình thương huyện Mỹ Đức, đến xã Mai Đình để bán tăm. Khi đến thôn Thái Phù, hai bà đến một nhà vắng vẻ, thấy cháu bé đang ở trong sân, hai người gọi cháu xem người nhà đi đâu để bán tăm thì bị hiểu lầm là bắt cóc trẻ em, nên người dân đuổi theo, đánh đập. Một số người quay clip và đăng tải lên mạng xã hội. Những hình ảnh đó được lan truyền chóng mặt trên các trang cá nhân và các trang nhóm, hội. Nhiều người dùng mạng xã hội lúc dù chưa biết chính xác câu chuyện nhưng đã nhanh tay "like" hoặc chia sẻ những clip như là lời cảnh báo và thể hiện sự “bức xúc” về những kẻ “bắt cóc”. Sự việc gây hoang mang về nạn bắt cóc trẻ con đã lan đến tận TP và hai người phụ nữ đã tuổi gần kề miệng lỗ còn đi bắt cóc trẻ con khiến nhiều người bàn tán hả hê. Hoá ra, chuyện đó chỉ là tin đồn.

Một chuyện khác, mới đây một tài khoản facebook của Phạm Thị M. (27 tuổi, ở Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội, hộ khẩu thường trú ở Nho Quan, Ninh Bình) không biết nghe ở đâu vội tung tin về việc máy bay rơi ở Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trên trang facebook cá nhân. Lập tức, cô nhận được nhiều lượt chia sẻ ở các diễn đàn lớn, nhưng trên thực tế là Vietnam Airlines không có chiếc máy bay nào rơi. Trước tin đồn đó, Công an TP Hà Nội buộc phải vào cuộc, triệu tập Phạm Thị M. để xác minh, làm rõ và xử lý. Hóa ra, cũng là tin đồn. Phạm Thị M. phải đối mặt với việc bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” theo Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

Mạng xã hội rất rộng lớn và lượng thông tin mà nó cung cấp cho người dùng cũng rất nhiều, và cũng mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, hậu quả của tin đồn từ mạng xã hội lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tâm lý, an ninh chính trị – trật tự an toàn xã hội. Thiết nghĩ, trong thế giới hiện đại, người dùng phải biết tiếp nhận, chia sẻ thông tin một cách có chọn lọc để mạng xã hội phát triển lành mạnh, giảm những mặt tiêu cực. Không phải cứ thông tin nhanh mà đã là chính xác và không phải cứ nhiều người tin thì là lẽ phải.

Theo Vũ Duy Thông/Kinh tế đô thị

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ 2 nam sinh viên dùng kiếm cướp tài sản bán lấy tiền chơi game

Bắt giữ 2 nam sinh viên dùng kiếm cướp tài sản bán lấy tiền chơi game

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Nam Giang (sinh năm 2003); Trần Việt An (sinh năm 2004) cùng trú tại huyện Kim Bảng, Hà Nam để điều tra về tội cướp tài sản. Cả 2 đều là sinh viên một trường Cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 8 tháng năm 2024 ước thực hiện 343,6 nghìn tỷ đồng, đạt 84,1% dự toán pháp lệnh năm và tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

Chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Với 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài, dự kiến số lượng người và phương tiện trở lại Thủ đô sẽ tăng cao đột biến. Vì vậy, Công an thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch bố trí 100% quân số tại các điểm nút giao thông đầu cửa ngõ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan bảo đảm phương án đón người dân lên Thủ đô học tập, làm việc an toàn.
Phối hợp chăm lo tốt đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường

Phối hợp chăm lo tốt đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã phối hợp thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV). Nhờ vậy, đội ngũ CBGVNV yên tâm công tác, tận tâm, trách nhiệm với nghề, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Nâng tầm thương hiệu nông sản Thủ đô qua hoạt động xúc tiến thương mại

Nâng tầm thương hiệu nông sản Thủ đô qua hoạt động xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội rất quan tâm chú trọng đến việc đầu tư, quy hoạch và phát triển làng nghề. Đặc biệt, phát huy thế mạnh của vùng đất “trăm nghề”, Thành phố đã đẩy mạnh đầu tư sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh, xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn và chất lượng… Qua đó, tạo niềm tin với người tiêu dùng và góp phần nâng cao thương hiệu cho nông sản Thủ đô vươn xa.

Tin khác

Chiêu trò lừa đảo thu học phí tân sinh viên ngày càng tinh vi

Chiêu trò lừa đảo thu học phí tân sinh viên ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Lợi dụng thời điểm các sinh viên vừa trúng tuyển đang làm thủ tục nhập học, một số đối tượng đã giả mạo là đầu mối của một số trường đại học để lừa chuyển tiền học phí, lệ phí nhập học.
Chi tiết về thời hạn sử dụng thẻ Căn cước trẻ em

Chi tiết về thời hạn sử dụng thẻ Căn cước trẻ em

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước 2023, thẻ Căn cước trẻ em có thời hạn tùy theo độ tuổi: Cấp đổi khi 14, 25, 40, và 60 tuổi. Trẻ dưới 14 tuổi có thẻ sử dụng đến khi đủ 14 tuổi.
Chi tiết lịch bắn pháo hoa lễ Quốc khánh 2/9 trên cả nước

Chi tiết lịch bắn pháo hoa lễ Quốc khánh 2/9 trên cả nước

(LĐTĐ) Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, những màn bắn pháo hoa đặc sắc sẽ diễn ra tại các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, trong đó có hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Tháng 9 yêu thương

Tháng 9 yêu thương

(LĐTĐ) Tháng 9 yêu thương, thời khắc khi Hà Nội đắm chìm trong vẻ đẹp mùa thu, là chứng nhân cho tình yêu chân thành và nhớ nhung giữa chàng trai và cô gái.
Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

(LĐTĐ) Mỗi dịp Quốc khánh (2/9), cả nước lại rộn ràng trong sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, biểu tượng thiêng liêng gắn liền với tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc của hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, hưởng ứng tinh thần này, các thầy cô và học viên của SunUni Academy đã đồng loạt để hình nền cờ đỏ sao vàng trên các thiết bị cá nhân để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Phát huy tinh thần Xô Viết Nghệ Tĩnh: Xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Phát huy tinh thần Xô Viết Nghệ Tĩnh: Xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Đã 94 năm đi qua với bao thăng trầm, cuộc sống của người dân trên vùng đất Xô viết Nghệ Tĩnh năm xưa giờ đã đổi thay, khởi sắc, khang trang. Tự hào về truyền thống vẻ vang, tiếp nối chí khí của cha ông, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã nỗ lực, chung sức, đồng lòng dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.
Những ai không nên uống nước dừa?

Những ai không nên uống nước dừa?

(LĐTĐ) Nhiều người cho rằng uống nước dừa có tác dụng hơn uống nhiều loại thảo dược quý hiếm. Tuy vậy, theo các chuyên gia y tế, có 3 nhóm người nên hạn chế uống nước dừa để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Những điểm vui chơi ý nghĩa và hấp dẫn dịp lễ Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội

Những điểm vui chơi ý nghĩa và hấp dẫn dịp lễ Quốc khánh 2/9 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày (từ ngày 31/8-3/9), là cơ hội để người dân và du khách có thể tận hưởng kỳ nghỉ ý nghĩa. Thủ đô Hà Nội là điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách trong dịp này.
“Quay xổ số” để đổi lấy thú nhồi bông labubu có dấu hiệu của hành vi đánh bạc

“Quay xổ số” để đổi lấy thú nhồi bông labubu có dấu hiệu của hành vi đánh bạc

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, thú nhồi bông labubu trở thành xu hướng thịnh hành đối với giới trẻ, kể cả người Việt, được xem là món đồ chơi nghệ thuật, có thể dùng như một vật trang trí hoặc phụ kiện kèm theo túi xách, ba lô, móc khóa...Tuy nhiên hiện đang xuất hiện hình thức “Quay xổ số” để đổi lấy thú nhồi bông labubu có dấu hiệu của hành vi đánh bạc.
30 lời chúc Quốc Khánh 2/9 đầy cảm xúc và sâu sắc

30 lời chúc Quốc Khánh 2/9 đầy cảm xúc và sâu sắc

(LĐTĐ) Ngày Quốc khánh 2/9 là dịp đặc biệt để bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu dành cho đất nước, đồng thời chia sẻ những lời chúc chân thành đến người thân, bạn bè và đồng nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động