Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Hiệu quả của công tác dân vận tại khu dân cư

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác “dân vận khéo” tại khu dân cư luôn được Đảng viên, nhân dân quận Đống Đa quan tâm, nhiều mô hình dân vận khéo hiệu quả đã phát huy được sức mạnh của quần chúng nhân dân, giúp cho nhiều khu dân cư “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
Công tác dân vận chính quyền góp phần củng cố lòng tin của nhân dân Dấu ấn đổi mới công tác dân vận từ phong trào “Dân vận khéo” Hiệu quả từ công tác dân vận xây dựng chợ An toàn - Văn minh - Hiệu quả

Độc đáo mô hình “Ngõ nhỏ sáng đèn”

Địa bàn phường Trung Phụng có đặc thù là đất chật, người đông, với gần 17.000 dân sinh sống trên diện tích 0,24km2, là mật độ dân cư cao của Thành phố; giao thông chính chỉ là những ngõ, ngách nhỏ; nhiều nơi ẩm thấp, tối tăm thường là nơi tiềm ẩn các tệ nạn xã hội. Nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường Trung Phụng đã nỗ lực cố gắng trong công tác vệ sinh môi trường, quản lý trật tự đô thị.

Được sự quan tâm, đầu tư của Thành phố, của quận, tất cả các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn phường đều đã được cải tạo, xây dựng chuyển hóa công năng sử dụng thành nhà sinh hoạt cộng đồng. Đường ngõ được bê tông hóa, cống thoát nước được nạo vét, trục ngõ Chợ Khâm Thiên được thảm nhựa asphalt, do vậy các ngõ ngách đã trở nên sạch sẽ, phong quang hơn xưa.

Thực hiện Chương trình số 05 ngày 30/11/2021 của Quận ủy Đống Đa, Đảng ủy phường Trung Phụng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 36/NQ-ĐU ngày 12/01/2022 về việc “Tăng cường sự lãnh đạo tổ chức thực hiện Nếp sống Văn minh đô thị, quản lý trật tự xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trên địa bàn phường”, chỉ đạo chính quyền phường xây dựng triển khai Đề án “Ngõ nhỏ sáng đèn”, để xua đi những tối tăm nơi ngõ ngách, tạo khí thế mới trong đời sống sinh hoạt cho nhân dân. Song bước đầu cũng chỉ mới triển khai được ở trục giao thông chính là ngõ Chợ Khâm Thiên.

Địa bàn khu dân cư số 1 chật hẹp nằm giáp với phường Khâm Thiên gồm 5 ngõ chính và 15 ngách nhỏ luôn thiếu ánh sáng mặt trời, đi lại khó khăn. Khu dân cư số 1 có 2 tổ dân phố là tổ dân phố số 1 và tổ dân phố số 2 với 529 hộ dân; Chi bộ có 55 đảng viên và đảng viên 2 chiều có 65 đồng chí. Với ý thức trách nhiệm, chung tay xây dựng Thủ đô văn minh, Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp; Chi bộ đã họp bàn việc chủ động triển khai thực hiện Đề án “Ngõ nhỏ sáng đèn” trên tinh thần xã hội hóa kinh phí.

Hiệu quả của công tác dân vận tại khu dân cư
Đề án “Ngõ nhỏ sáng đèn” khiến đời sống sinh hoạt của người dân được nâng cao.

Theo bà Đỗ Thị Luyện - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân vận Khu dân cư số 1: “Sau khi thống nhất, Cấp ủy chi bộ đã đăng ký mô hình “Dân vận khéo” với Đảng ủy để thực hiện và xây dựng thành kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể, họp thông qua chi bộ, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể, tổ trưởng tổ phó dân phố, nhất là Tổ dân vận, kể cả đảng viên 2 chiều. Tất cả đều được quán triệt, làm gương và tuyên truyền vận động nhân dân cùng thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn không tránh khỏi những cản trở, khó khăn.

Nhờ có công tác dân vận khéo, có phương pháp triển khai thực hiện hợp lý, chúng tôi làm thí điểm một ngõ trước vừa cho nhân dân thấy rõ hiệu quả của Đề án vừa để rút kinh nghiệm trong thi công và chi phí cần thiết. Đúng như dự kiến, ngay đêm đầu tiên đóng cầu dao điện, con ngõ nhỏ đang mờ mờ tối bỗng sáng đẹp lung linh như trời sao, thu hút đông đảo người dân đến xem và hết lời trầm trò tán thưởng, qua đó nhân dân các ngõ còn lại đều yêu cầu được triển khai thực hiện cho ngõ mình cũng được “sáng đèn”…”.

Các ngõ nhỏ được “sáng đèn” khiến cho người dân rất vui; việc đi lại thuận tiện hơn, mọi người đối xử với nhau văn minh hơn, sâu đậm thêm tình làng nghĩa xóm, đoàn kết giúp đỡ nhau, tăng thêm niềm tin của cán bộ và nhân dân trong khu dân cư, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc phường. “Ngõ nhỏ sáng đèn” đã giúp xua đi tối tăm, ẩm thấp, giúp cho vệ sinh môi trường tốt hơn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khoe nhân dân.

Vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan môi trường

Ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng đến mức báo động, làm suy giảm chất lượng môi trường sống và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân. Bảo vệ và giữ gìn môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Từ thực trạng trên, nhận thức được tầm quan trọng của công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngay sau khi Ban dân vận Đảng ủy phường Trung Liệt phát động phong trào “Dân vận khéo”, Chi ủy, chi bộ, Tổ dân vận Khu dân cư số 8 đã họp, bàn bạc và chọn mô hình thu gom phế liệu gắn với giữ gìn và bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch đẹp tại khu dân cư.

Hiệu quả của công tác dân vận tại khu dân cư
Nhân dân phường Trung Liệt chung tay làm sạch môi trường.

Mô hình “Dân vận khéo” về thu gom phế liệu và giữ gìn vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được giao cho Chi hội phụ nữ khu dân cư đảm nhận làm nòng cốt, các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân cùng hưởng ứng.

Bà Đặng Thị Chi - Bí thư Chi bộ khu dân cư số 8 phường Trung Liệt, chia sẻ: “Để thực hiện được mô hình này, từng hội viên trong Chi hội phụ nữ đã tích cực phối hợp cùng tổ dân phố, các chi hội đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân hiểu rõ được ý nghĩa và lợi ích kép của việc thu gom phế liệu, không những giúp bảo vệ môi trường, giảm tải cho công tác xử lý rác thải tại khu dân cư, mà còn ngăn ngừa được các dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe con người. Đồng thời, tăng thêm nguồn kinh phí vào quỹ hội để hoạt động, hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi hội viên lúc ốm đau”.

Cùng với việc thu gom phế liệu là công tác duy trì vệ sinh môi trường xung quanh Hồ Vuông. Hồ Vuông là hồ có từ lâu đời trên địa bàn khu dân cư, không có dòng chảy ra, vào, vì vậy nếu không được duy trì và bảo vệ sẽ rất ô nhiễm. Trước đây, mặc dù khu dân cư đã cử nhân dân thay phiên vớt rác, song với khuôn viên hồ rộng, chỉ có phương tiện thô sơ để vớt nên không thể khắc phục được, có thời điểm mặt hồ màu nước đen, có mùi hôi, tanh.

Trước khó khăn đó, Tổ dân vận đã đến từng hộ gia đình sống quanh hồ để tham khảo ý kiến, đa số là các hộ hưởng ứng, sẵn sàng ủng hộ cả về tinh thần và vật chất. Qua trao đổi bàn bạc, tham khảo ý kiến để tìm biện pháp khắc phục cải tạo, cuối cùng tổ dân vận đã thống nhất đưa ra được phương án cải tạo lại cảnh quan môi trường, báo cáo xin ý kiến cấp ủy và được cấp ủy nhất trí việc sửa và lắp mới 2 bè thủy sinh; 1 đài phun nước giữa hồ, nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Hiệu quả của công tác dân vận tại khu dân cư
Hồ Vuông luôn được duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường.

Mô hình được bắt đầu thực hiện từ tháng 2/2023. Sáng thứ Bảy hàng tuần, các gia đình, Chi hội phụ nữ khu dân cư đều tổng vệ sinh môi trường tại các ngõ, ngách, nơi công cộng. Ngoài ra, vào các ngày lễ, Tết, các chi hội đoàn thể cùng ra quân làm tổng vệ sinh môi trường với không khí nhiệt tình hăng hái, nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Vào 16h chiều Chủ nhật hàng tuần, tại địa điểm thu gom phế liệu cạnh Hồ Vuông, chị em phụ nữ lại tụ họp với tinh thần hân hoan, phấn khởi. Chi hội phân công hai hội viên trực thu nhận phế liệu của nhân dân mang đến hoặc đến từng nhà các hộ dân không có điều kiện mang ra nơi thu gom phế liệu. Những phế liệu như: lon bia, chai nhựa, bìa cát tông, khi chưa phát động mô hình này có gia đình bán đồng nát, có gia đình vứt hỗn độn vào túi rác thải. Nhưng từ khi phát động mô hình này, chị em đều thu gom lại, có chị ra đường nhìn thấy phế liệu cũng không ngần ngại mang về để thu gom vào chiều Chủ nhật.

Mô hình “Dân vận khéo” về thu gom phế liệu, vận động nhân dân ủng hộ kinh phí, tôn tạo cảnh quan môi trường tại khu dân cư Xanh - Sạch - Đẹp đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, mang lại kết quả đáng khích lệ. Mô hình đã được Ban Dân vận quận, phường ghi nhận và đánh giá cao. Từng bước đưa mỗi hộ gia đình, mỗi tuyến phố, ngõ ngách, mỗi tổ chức, cá nhân nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa việc bảo vệ môi trường sống. Làm nền tảng để xây dựng khu dân cư văn minh, hiện đại.

Công tác dân vận của hệ thống chính trị từ quận đến đến cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa tiếp tục được đổi mới, đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là việc triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã tạo sự nhận thức sâu sắc trong các cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể về phong trào thi đua. Từ đó, đưa phong trào trở thành nội dung thi đua thiết thực, huy động đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

Qua việc phát động triển khai, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quận đã quan tâm xây dựng và tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh cũng như nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập đoàn Geleximco trao tặng hơn 600 triệu đồng cho trường học ở Thái Bình

Tập đoàn Geleximco trao tặng hơn 600 triệu đồng cho trường học ở Thái Bình

(LĐTĐ) Tiếp tục hành trình mang ý nghĩa nhân văn, tốt đẹp của chương trình Tặng học bổng cho học sinh vượt khó - học giỏi năm học 2024 - 2025, Tập đoàn Geleximco đã tài trợ hơn 600 triệu đồng cho một số trường học tại Thái Bình.
Hà Nội: Người dân chủ động tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bão Yagi đổ bộ

Hà Nội: Người dân chủ động tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bão Yagi đổ bộ

(LĐTĐ) Sáng nay (6/9), nhiều người dân Thủ đô đã đến các siêu thị, chợ dân sinh mua rau củ quả, thực phẩm, các siêu thị liên tục bổ sung hàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra đối với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng như đã công bố trước đó.
Bảo đảm an toàn cho người dân trước cơn bão số 3

Bảo đảm an toàn cho người dân trước cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 6/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã kiểm tra công tác ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 tại quận Ba Đình.
Hà Nội: Trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình bão số 3

Hà Nội: Trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình bão số 3

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Điện về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị phân công lãnh đạo và các lực lượng chức năng ứng trực nghiêm túc 24/24h, kịp thời báo cáo những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền.
Kết nạp câu lạc bộ thể thao đầu tiên của thanh niên Thủ đô

Kết nạp câu lạc bộ thể thao đầu tiên của thanh niên Thủ đô

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội, Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội đã chính thức ra mắt. Đây là câu lạc bộ thể thao đầu tiên được kết nạp vào Hội Liên hiệp thanh niên Thủ đô.
Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

Google Photos mới có chức năng tìm kiếm thông minh hơn và tính năng Ask Photos

(LĐTĐ) Google Photos đang có bản nâng cấp đáng kể cho khả năng tìm kiếm của mình. Người dùng giờ đây có thể sử dụng các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên và mô tả nhiều hơn để tìm các hình ảnh và video cụ thể trong thư viện ảnh đồ sộ của mình.

Tin khác

Hà Nội: Người dân chủ động tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bão Yagi đổ bộ

Hà Nội: Người dân chủ động tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bão Yagi đổ bộ

(LĐTĐ) Sáng nay (6/9), nhiều người dân Thủ đô đã đến các siêu thị, chợ dân sinh mua rau củ quả, thực phẩm, các siêu thị liên tục bổ sung hàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Kết nạp câu lạc bộ thể thao đầu tiên của thanh niên Thủ đô

Kết nạp câu lạc bộ thể thao đầu tiên của thanh niên Thủ đô

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội, Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội đã chính thức ra mắt. Đây là câu lạc bộ thể thao đầu tiên được kết nạp vào Hội Liên hiệp thanh niên Thủ đô.
Chung khảo thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chung khảo thi tìm hiểu 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 6/9, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Chung khảo Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Cuộc thi do Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức, giao Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội thực hiện.
Những người “giữ hồn” trung thu truyền thống

Những người “giữ hồn” trung thu truyền thống

(LĐTĐ) Khuôn bánh trung thu, mặt nạ giấy bồi, đèn lồng, “tiến sĩ giấy”... từng gắn bó với biết bao thế hệ người Việt với những sự tích, câu chuyện của riêng mỗi món đồ chơi. Nhưng trước sự phát triển của xã hội, những món đồ chơi truyền thống này ngày càng bị mai một. Nhiều người chỉ còn nhớ đến chúng như một món đồ chơi trong ký ức tuổi thơ mà quên đi những câu chuyện của riêng nó. Để rồi cho đến hiện tại, chỉ còn lại một vài người thợ già vẫn miệt mài làm đồ chơi truyền thống, để lưu giữ tinh hoa, để “giữ hồn” cho những món đồ đó không bị chìm vào dĩ vãng.
Bí thư Thành ủy Hà Nội dự khai giảng tại Trường THCS Giảng Võ

Bí thư Thành ủy Hà Nội dự khai giảng tại Trường THCS Giảng Võ

(LĐTĐ) Hòa chung không khí Ngày hội khai giảng năm học mới 2024 - 2025, sáng 5/9, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đến động viên thầy, cô giáo và học sinh Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ, quận Ba Đình.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Đình Phùng

(LĐTĐ) Sáng 5/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã dự lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Phan Đình Phùng, quận Ba Đình.
Các làng nghề bánh trung thu: An toàn thực phẩm được ưu tiên hàng đầu

Các làng nghề bánh trung thu: An toàn thực phẩm được ưu tiên hàng đầu

(LĐTĐ) Cận kề Rằm tháng Tám, các làng nghề bánh trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội tất bật vào vụ. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và giữ được thương hiệu, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) được các cơ sở sản xuất bánh đặc biệt chú trọng.
Hướng tới quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu hiệu quả cho người dân Thủ đô

Hướng tới quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu hiệu quả cho người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Việc thành phố Hà Nội xem xét, ban hành Nghị quyết “Danh mục kỹ thuật dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình chưa được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trên địa bàn thành phố Hà Nội và Danh mục cấp cứu ngoại viện trên địa bàn thành phố Hà Nội” là chủ trương đúng, cần thiết, hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe, mọi người dân Thủ đô đều được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ và thụ hưởng các dịch vụ y tế.
Gia Lâm: Đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho mọi học sinh

Gia Lâm: Đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho mọi học sinh

(LĐTĐ) Thời điểm này, huyện Gia Lâm đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2024 - 2025, đặc biệt là điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, phòng học. Do đó, mặc dù số lượng học sinh tăng lên nhưng với sự đầu tư của huyện và sự chuẩn bị của các trường, về cơ bản học sinh đều được bố trí đủ chỗ học.
Quyết tâm khởi công dự án Cụm công nghiệp Kim Bài

Quyết tâm khởi công dự án Cụm công nghiệp Kim Bài

(LĐTĐ) Dự án Cụm công nghiệp Kim Bài là một trong những công trình được UBND thành phố Hà Nội chọn là công trình khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), nhằm góp phần vào tăng trưởng ngành công nghiệp theo chỉ tiêu của thành phố Hà Nội đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động