Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Lý do ngày nay nhiều người trẻ bị đột quỵ

Đừng nghĩ rằng những cơn đột quỵ chỉ xảy ra ở người già. Đơn giản là không phải vậy.
ly do ngay nay nhieu nguoi tre bi dot quy Liệt nửa người, liệt mặt khi đang uống rượu
ly do ngay nay nhieu nguoi tre bi dot quy Bệnh nhân có 3 dấu hiệu này cần đến viện sớm nhất mới qua khỏi
ly do ngay nay nhieu nguoi tre bi dot quy Cảnh báo đột quỵ mắt
ly do ngay nay nhieu nguoi tre bi dot quy Cách phòng cơn đột quỵ bất ngờ
ly do ngay nay nhieu nguoi tre bi dot quy Lạm dụng muối ăn quá nhiều, nguy cơ gây bệnh cao
ly do ngay nay nhieu nguoi tre bi dot quy

Chị Cara Zizzo đến từ Mỹ đã may mắn sống sót sau cơn đột quỵ ở tuổi 28. Điều cuối cùng mà chị nhớ lại sau khi thức dậy ở bệnh viện là đang cắm chìa khóa vào ổ khóa xe trong lúc đi shopping cùng với một người bạn.

Chị nhớ lại: “Các bác sỹ nói với tôi rằng tôi bị đột quỵ, nhưng tôi không tin điều đó. Tôi mới 28 tuổi. Không ai bị đột quỵ ở tuổi 28 như thế. Điều đó dường như là không thể”.

Và đó là câu chuyện của 3 năm về trước và hiện tại chị vẫn bị ảnh hưởng sau cơn đột quỵ đó. Thỉnh thoảng chị không nhớ được các từ như tủ quần áo hay cái bút mà thay vào đó phải vòng vo mô tả chúng.

Những gì chị nhớ là uống thuốc kiểm soát cholesterol hàng ngày để ngăn ngừa cơn đột quỵ khác có thể xảy ra. Các bác sĩ của chị đã đưa ra giả thuyết rằng, cơn đột quỵ có liên quan đến một lỗ hổng nhỏ ở trong tim từ lúc sinh ra mà không hề hay biết.

Tuy nhiên, nó sẽ không có gì nguy hiểm, nhưng thật không may là chị Cara có chỉ số cholesterol cao - một yếu tố khác mà chị cũng không biết cho đến khi bị đột quỵ - và đó là nguyên nhân gây ra ba cục máu đông hình thành đầu tiên ở chân, sau đó đi qua tim và vào não.

Chị cho hay: “Tôi không biết về các con số cholesterol của bản thân vì tôi nghĩ còn quá trẻ để lo lắng về điều đó. Tôi không hút thuốc, thuốc tránh thai nên tôi nghĩ là tôi không có nguy cơ bị đột quỵ. Việc xét nghiệm cholesterol hay huyết áp tôi chưa bao giờ nghĩ đến”.

Xét nghiệm sàng lọc không chỉ dành cho người lớn tuổi!

Hầu hết những bạn trẻ như chị Cara Zizzo đều không nhận thức về các con số có thể khiến họ có nguy cơ cao bị đột quỵ.

Đó là bởi vì hầu hết những người trẻ tuổi thường không quan tâm đến một số xét nghiệm sàng lọc nhất định. Họ tin rằng họ không cần phải làm gì cho đến khi nhiều hơn, chẳng hạn như xét nghiệm cholesterol, huyết áp và đường huyết.

Theo chuyên gia về thần kinh Diana Greene Chandos, Giám đốc chăm sóc thần kinh tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio, những xét nghiệm định kỳ này có thể giúp các bác sĩ đưa ra được chẩn đoán về nguy cơ đột quỵ.

Theo bà Diana, so với 20 năm trước, tỷ lệ đột quỵ đang gia tăng ở người trưởng thành trẻ tuổi đến mức đáng kể. Một nghiên cứu gần đây của JAMA Neurology cho thấy tỷ lệ nhập viện vì đột quỵ do thiếu máu cục bộ tăng lên ở cả nam giới và nữ giới dưới 45 tuổi.

Ở phụ nữ từ 18 đến 34 tuổi, tỷ lệ nhập viện vì đột quỵ do thiếu máu cục bộ tăng 31,8% (từ 4,4 cho mỗi 10.000 trường hợp nhập viện trong năm 2003-2004 đến 5,8/10.000 trường hợp nhập viện vào năm 2011-2012), trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ từ 35 đến 44 tuổi tăng 30% (từ 27,5/10.000 trường hợp nhập viện đến 35,8/10.000 trường hợp nhập viện).

Một yếu tố nguy cơ ở phụ nữ có thể là do sử dụng biện pháp tránh thai. Các phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố có liên quan đến tăng nguy cơ huyết khối và các huyết khối chiếm tới 87% tổng số ca đột quỵ. Hút thuốc cũng là lý do tuy nhiên không phải là lý do lớn làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Thay vào đó, nó có thể là do sự gia tăng các yếu tố nguy cơ đột quỵ thông thường như cao huyết áp, rối loạn lipid, tiểu đường, béo phì. Nghiên cứu của JAMA Neurology cho thấy rằng sự gia tăng ở mỗi nguyên nhân khác nhau nhưng các rối loạn lipid - còn được gọi là cholesterol cao - đang tăng lên nhiều nhất, từ khoảng 12 đến 21%.

Thật sự, những người trẻ đang rất chủ quan với nguy cơ đột quỵ khi nghĩ rằng xét nghiệm sàng lọc các yếu tố trên chỉ dành cho những người lớn tuổi.

Tiến sĩ Greene-Chandos khuyên rằng: “Hãy kiểm tra sức khoẻ đều đặn ngay cả khi bạn nghĩ bạn còn quá trẻ và khỏe mạnh. Khi biết về các chỉ số như cholesterol, lượng đường trong máu, huyết áp…bạn sẽ được các bác sỹ đánh giá nguy cơ đột quỵ chính xác hơn. Đừng nghĩ rằng những cơn đột quỵ chỉ xảy ra ở người già. Đơn giản là không phải vậy”.

Theo Quách Vinh/Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

Sẽ tiếp tục tăng lương hưu vào 1/7/2025

(LĐTĐ) Ngày 1/7/2024, một số đối tượng đã được điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, tuy nhiên theo quy định mới, từ 1/7/2025 sẽ tiếp tục điều chỉnh lương hưu và một số đối tượng sẽ tiếp tục được tăng lương hưu.
Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 8 tháng năm 2024 ước thực hiện 343,6 nghìn tỷ đồng, đạt 84,1% dự toán pháp lệnh năm và tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

Chủ động phương án đón người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Với 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài, dự kiến số lượng người và phương tiện trở lại Thủ đô sẽ tăng cao đột biến. Vì vậy, Công an thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch bố trí 100% quân số tại các điểm nút giao thông đầu cửa ngõ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan bảo đảm phương án đón người dân lên Thủ đô học tập, làm việc an toàn.
Phối hợp chăm lo tốt đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường

Phối hợp chăm lo tốt đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã phối hợp thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV). Nhờ vậy, đội ngũ CBGVNV yên tâm công tác, tận tâm, trách nhiệm với nghề, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Nâng tầm thương hiệu nông sản Thủ đô qua hoạt động xúc tiến thương mại

Nâng tầm thương hiệu nông sản Thủ đô qua hoạt động xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội rất quan tâm chú trọng đến việc đầu tư, quy hoạch và phát triển làng nghề. Đặc biệt, phát huy thế mạnh của vùng đất “trăm nghề”, Thành phố đã đẩy mạnh đầu tư sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh, xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn và chất lượng… Qua đó, tạo niềm tin với người tiêu dùng và góp phần nâng cao thương hiệu cho nông sản Thủ đô vươn xa.
Lực lượng CSGT Thủ đô: Ứng trực 100% quân số, bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh

Lực lượng CSGT Thủ đô: Ứng trực 100% quân số, bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị ứng trực xuyên lễ, triển khai phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại tất cả các tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn Thủ đô.

Tin khác

Biến chứng sức khỏe vì chủ quan khi có bệnh mãn tính

Biến chứng sức khỏe vì chủ quan khi có bệnh mãn tính

(LĐTĐ) Tự ý uống thuốc, bỏ thuốc hoặc không đi khám thường xuyên... nhiều người mắc bệnh nền mãn tính gặp những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

(LĐTĐ) Hoa đu đủ đực được biết đến vừa là thực phẩm vừa là vị thuốc trong Đông y, vậy đâu là cách sử dụng hoa đu đủ đực đạt hiệu quả cao nhất?
Hà Nội ghi nhận thêm 265 ca sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 265 ca sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Tuần qua, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết và 16 ổ dịch sốt xuất huyết.
Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

(LĐTĐ) Bộ Y tế đã có Công văn số 5189 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

Ngành Y tế Hà Nội tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh sởi

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, với phương châm “phòng hơn chống”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

Dịch sởi diễn biến phức tạp tại TP.HCM

(LĐTĐ) Từ 23/5 đến hết ngày 27/8 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có 432 trường hợp mắc bệnh sởi.
Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Với mục tiêu nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về các kiến thức chăm sóc sức khỏe từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, vừa qua, Trung tâm Y tế quận Hà Đông phối hợp với UBND và Trạm Y tế phường Phú La tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Hà Nội: Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 4105/SYT-NVY về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Xem thêm
Phiên bản di động