Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Người phụ nữ cần mẫn lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người

(LĐTĐ) Mỗi khi nghĩ đến những số phận không may mắn vì bệnh tật, sự cố tai nạn, ánh mắt bà Nguyễn Thị Vườn (phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội) lại trăn trở, âu lo, nỗi niềm ấy đã thôi thúc bà luôn cháy bỏng khát vọng hiến máu cứu người.  
nguoi phu nu can man lan toa nghia cu hien mau cuu nguoi Ngày hội hiến máu tình nguyện trong CNVCLĐ huyện Gia Lâm năm 2019
nguoi phu nu can man lan toa nghia cu hien mau cuu nguoi 240 đơn vị máu được hiến tại “Ngày hội hiến máu tình nguyện” năm 2019
nguoi phu nu can man lan toa nghia cu hien mau cuu nguoi Hàng nghìn người đã hiến máu ở lễ hội Xuân hồng 2019

“Cho đi nghĩa là nhận lại”

Bà tên thật là Nguyễn Thị Vườn nhưng bà con lối xóm ở khu tập thể cấp thoát nước 101 ở Hạ Đình, Thanh Xuân Trung vẫn quen gọi là cô Thanh. Hai vợ chồng bà Thanh bán hàng nước nhưng vẫn nuôi dạy hai con nên người, đỗ đại học và có việc làm ổn định.

Một gia đình thuận hòa, êm ấm nhưng hơn cả ở bà là một tấm gương hết lòng vì cộng đồng rất đáng trân trọng. Bà và gia đình luôn tiên phong trong phong trào hiến máu nhân đạo và các công việc thiện nguyện.

Trên cương vị là Chi hội trưởng Hội chữ thập đỏ 14, phường Thanh Xuân Trung, mỗi năm bà đã vận động được hàng trăm đơn vị máu nghĩa tình.

nguoi phu nu can man lan toa nghia cu hien mau cuu nguoi
Bà Thanh nhận Bằng khen tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu thành phố Hà Nội năm 2018.

Khi được hỏi về cơ duyên đưa đến với nghĩa cử cao đẹp này, bà cho biết lý do khiến bản thân tâm huyết với việc hiến máu tình nguyện như vậy bởi hơn ai hết bà hiểu bản thân người bệnh cần máu như thế nào.

Bà Thanh chia sẻ: “Từ năm 2003 về hưu tôi tham gia vào các hoạt động xã hội ở khu dân cư, thấu hiểu được nỗi vất vả của những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tôi vận động người dân tham gia quyên góp, ủng hộ cho những hoàn cảnh đó để giúp cuộc sống họ bớt phần nào những khó khăn.

Cùng với đó, năm 2003, em trai tôi bị tai nạn, thuộc nhóm máu hiếm, kho máu trong bệnh viện lúc đó hết, mấy người trong gia đình tôi đều không đúng nhóm máu với em. May mắn lúc đó có một người họ hàng xa, mặc dù tuổi đã cao nhưng trùng với nhóm máu của em tôi nên được họ cho máu, nhờ đó em trai tôi được cứu sống. Sau đó tôi nhận thấy việc hiến máu có lợi cho rất nhiều người, đem lại sự sống cho biết bao bệnh nhân”.

Ngồi nói chuyện một hồi lâu, chúng tôi được bà cho xem một sấp giấy màu đỏ cất giữ cẩn thận trong tủ kính, đó là những tấm giấy chứng nhận hiến máu của bà và các con trong gia đình. Tuy không tập hợp đủ nhưng số lượng đó đủ để khiến nhiều người phải cảm thấy trân trọng.

Lật giở những tờ giấy chứng nhận, bà Thanh tâm sự: “Trong khi nhiều người cần máu mà không có, mình đủ điều kiện và việc hiến máu cũng không hại tới sức khỏe thì tại sao lại không hiến cho người ta? Hiến máu đều đặn như thế lại thấy sức khỏe mình tốt hơn, cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, cứu giúp bệnh nhân kém may mắn thì đó là một niềm vui đối với tôi và gia đình rồi.

Vào bệnh viện chứng kiến những phút giây vào sinh ra tử và niềm mong mỏi của người bệnh cũng như người nhà, tôi mới thấu hiểu hết cái ý nghĩa của từng giọt máu yêu thương và việc sơ cấp cứu ban đầu cho người bệnh cần thiết đến thế nào. Chỉ cần người nhận qua được cơn nguy kịch là tôi thấy vui rồi nên luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào bởi cho đi là nhận được nhiều hơn thế…”.

Miệt mài tiếp sức nối dài sự sống

Với vai trò là Chi hội trưởng, Ủy viên Ban chấp hành Hội chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Trung đã giúp bà được đến gần hơn với những cảnh đời còn nhiều khó khăn. Để rồi bà vận động, tuyên truyền, quyên góp ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi đi phần nào sự thiếu thốn về vật chất. Chẳng những vậy, nhiều năm qua, bà Thanh luôn vận động tiền, quà giúp đỡ hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tổ dân phố và những hoàn cảnh khó khăn nơi mọi miền Tổ quốc. Ngày ngày, bước chân của bà vẫn tiếp tục in dấu trên con đường mang hơi ấm tình người đến với hoàn cảnh nghèo khó.

Ngoài ra, mỗi khi có cơ hội là bà lại tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu để những người thân trong gia đình, trong khu dân cư cùng thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Mở màn mọi cuộc họp trong khu phố đều là những lời kêu gọi, tuyên truyền thông điệp tới bà con tham gia hiến máu nhân đạo. Với tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, nghĩa cử đặc biệt của bà Thanh thực sự tạo nên một phong trào hiến máu rất mạnh mẽ khắp trong khu dân cư.

Trong hành trình tuyên truyền vận động đó chẳng thể kể hết những gian khổ, vất vả mà bà gặp phải. Theo bà Thanh, nhiều người chưa hiểu hết được việc cho máu để làm gì và tại sao phải cho máu, có người nghĩ rằng mua một đơn vị máu tốn rất nhiều tiền nhưng đi hiến thì không được gì, hoặc có người e ngại sau khi hiến máu sức khỏe của họ bị giảm sút... Với những suy nghĩ đó nên khi bà đi vận động nhiều gia đình không hiểu được việc làm cao đẹp đó, họ nói những câu khó nghe, nhiều trường hợp nhận lời tham gia hiến máu nhưng tới ngày họ lại vắng nhà hoặc không ít gia đình bố mẹ không đồng ý cho con tham gia.

Để thuyết phục mọi người, bà xin rất nhiều tài liệu về đọc, sau đó bà đến từng nhà, phát tài liệu, giải thích cho họ hiểu ý nghĩa của việc làm cao đẹp đó. Đặc biệt bằng minh chứng cụ thể là người thật, việc thật, bản thân bà đã tham gia hiến máu nên bà biết cách chăm sóc sức khỏe sau khi hiến máu ra sao, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ như thế nào. Bởi vậy sự tuyên truyền của bà dần dà được nhiều người dân trong chi hội lắng nghe. Trước tấm lòng nhiệt huyết của bà, các thành viên trong gia đình và người thân nhiệt tình ủng hộ tham gia rồi tiếp đến là những người dân trong khu phố. Kể từ đó trở đi việc tham gia hiến máu của hội viên trong chi hội cứ tăng dần lên.

“Những lúc họ chưa hiểu, khi đó mình lại phải gần họ hơn và không chỉ một mình tôi giải thích, các cán bộ trong khu dân cư đều chủ động đến giải thích cho người dân hiểu việc đó có lợi ích như thế nào, dần dần người dân cũng hiểu ra. Điều đáng mừng là hiện nay có nhiều hội viên họ tự nguyện hiến máu. Cứ lâu lâu họ gọi điện hoặc trực tiếp gặp và hỏi tôi: Cô ơi sao lâu thế không thấy đợt hiện máu? Chị ơi sao lâu thế, chị quên em rồi à. Chị ơi ngày nào tổ chức hiến máu, em đăng ký 3 người nhé. Tôi cảm thấy rất vui khi ý thức của nhiều người đã được nâng lên”, bà Thanh chia sẻ.

Không chỉ hiến máu nhân đạo cứu bệnh nhân nghèo, bà Thanh còn gắn bó với người dân nơi đây bằng việc thường xuyên, kịp thời sơ cấp cứu tai nạn thương tích không may xảy ra đối với những người dân trong khu dân cư. Nhờ việc tham gia vào khóa học “Phòng chống tai nạn thương tích và sơ cấp cứu tại cộng đồng’, đến nay bà đã sơ cấp cứu cho 7 người dân trong khu dân cư khi họ bị điện giật, tai biến, say nắng… rồi sau đó mới đưa đến bệnh viện, giúp giảm những rủi ro đáng tiếc cho bệnh nhân.

Đánh giá về những việc làm của bà Thanh trong suốt thời gian qua, bà Đặng Diễm Lệ, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cho hay: Đây là một gia đình có truyền thống về công tác nhân đạo rất tốt. Hàng năm đều được công nhận là gia đình hiến máu tiêu biểu, trong đó điển hình năm 2018, gia đình bà Thanh được nhận Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ, được quận biểu dương về nghĩa cử hiến máu cao đẹp.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025

Dự báo thời tiết Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát bản tin dự báo thời tiết tại các khu vực trên cả nước dịp Lễ khai giảng năm học mới từ ngày 4-5/9/2024.
Từ đêm 4/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh, gió giật cấp 17

Từ đêm 4/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh, gió giật cấp 17

(LĐTĐ) Bão số 3 có tên quốc tế là Yagi hoạt động trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc biển Đông. Dự báo, từ đêm 4/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 ở vùng gần tâm bão.
Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Các bệnh viện trực thuộc ngành Y tế Hà Nội tiếp nhận hơn 12.900 bệnh nhân khám cấp cứu và tai nạn trong dịp nghỉ lễ 2/9, trong đó, có 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông.
TP.HCM: Tước giấy phép lái xe gần 900 trường hợp vi phạm giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

TP.HCM: Tước giấy phép lái xe gần 900 trường hợp vi phạm giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ngày 3/9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an Thành phố Hồ Chí Minh (PC08) cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ 2/9 năm 2024 (từ ngày 31/8 đến sáng 3/9), lực lượng cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xử lý 5.845 trường hợp vi phạm trên cả đường bộ và đường thủy; tạm giữ 8 xe ôtô, 2.063 xe môtô, 17 xe thô sơ.
Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

(LĐTĐ) Hà Nội đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn như: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1); Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai… đáng chú ý, có dự án đã giải ngân 80,9% kế hoạch vốn song vẫn có dự án chỉ giải ngân 10,3% kế hoạch vốn…
Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), tính đến 19 giờ ngày 2/9, đã có khoảng 71.800 lượt hành khách tham quan, trải nghiệm hai tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô trong ngày Quốc khánh.
Đề nghị tập trung đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy

Đề nghị tập trung đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở cấp huyện, cấp xã. Khi có báo cháy, xe chuyên dụng chữa cháy di chuyển đến các điểm ở xa thì cơ bản đám cháy đã cháy xong...

Tin khác

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

(LĐTĐ) Nhằm phát huy tính hiệu quả trong việc đăng ký tài khoản công dân điện tử và đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, ngày 26/8, phường Thổ Quan, quận Đống Đa đã ra mắt mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số” và “Điểm phát wifi miễn phí” với mục tiêu hướng đến “Công dân số Thủ đô”.
Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Sau thời gian triển khai, thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội (Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người game bài uy tín và Quy tắc ứng xử nơi công cộng), văn hóa ứng xử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã có những chuyển biến rõ nét thông qua nhiều cách làm hay, những mô hình sáng tạo ở cơ sở.
Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nông thôn mới, hướng đến xây dựng quận văn minh đô thị là một trong những nội dung được UBND huyện Hoài Đức quan tâm, triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

(LĐTĐ) Di chuyển bằng phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện), hay đưa nhiều món ăn chay vào bữa cơm hằng ngày… đang là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị trong cuộc sống hiện đại.
Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
Xem thêm
Phiên bản di động