Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương:

Sự trở lại ngoạn mục

Sau hơn 40 năm, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương mới lại có một bộ phim ra rạp. Đó là bộ phim “Chuyện ngày hôm qua”, kể về hành trình hơn 20 năm sống trọn với đam mê của ban nhạc Bức Tường. Được biết, bốn suất chiếu trong ngày công chiếu đầu tiên (18/3) đã được bán hết vé trước đó.
su tro lai ngoan muc Phim về Trần Lập hút khán giả ngày đầu công chiếu
su tro lai ngoan muc Hơn 100 phim tranh giải “Cánh diều 2016”
su tro lai ngoan muc Phim về Bức Tường và Trần Lập ra rạp từ 17/3
su tro lai ngoan muc Liên hoan Phim tài liệu và thử nghiệm 2016

Đây được coi là sự kiện đánh dấu cho sự trở lại ngoạn mục của Hãng phim, cũng như cộng đồng phim điện ảnh tài liệu trong đời sống xã hội.

Chắc hẳn những người yêu mến phim Tài liệu khoa học hơn 60 năm qua, đều biết đến hai bộ phim hai bộ phim “Chuyện tử tế” và “Hà Nội trong mắt ai” của đạo diễn Trần Văn Thủy. Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, hai bộ phim này đã thành công vang dội, thu hút hàng dài khán giả trong nước và quốc tế vào rạp xem phim tài liệu. Đây cũng là những bộ phim tài liệu ra rạp đầu tiên gây ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng. Những người yêu mến hai bộ phim này hẳn đều có chung cảm nghĩ, phim điện ảnh tài liệu không chỉ xem bằng đôi mắt mà còn bằng cả trái tim, bằng những rung cảm từ những hình ảnh chân thực và giản dị nhất.

su tro lai ngoan muc
Bộ phim tài liệu “Chuyện ngày hôm qua” thu hút đông đảo khán giả đến rạp, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tương tự như vậy, hơn 40 năm sau (tháng 3/2017), khán giả mới lại được ra rạp để xem một bộ phim tài liệu đem lại cho họ tiếng cười nhưng cũng không thiếu khoảnh khắc lắng đọng, xúc động. Và mới đây, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã ra mắt bộ phim tài liệu “Chuyện ngày hôm qua” với độ dài 75 phút do đạo diễn trẻ Đặng Linh, Hồng Thăng cùng ê kípthực hiện. Phim kể về hành trình hơn 20 năm sống trọn với đam mê của ban nhạc Bức Tường, từ khi họ còn là những chàng trai giàu nhiệt huyết cho đến khi trở thành những người đàn ông trưởng thành đầy bản lĩnh. Đây là sự trở lại đánh dấu một bước ngoặt mới cho thể loại điện ảnh Tài liệu của Hãng.

Phim tài liệu từ khi xuất hiện đã được trao sứ mệnh phản ánh muôn màu cuộc sống và lưu giữ hình ảnh sinh động của thời đại cho các thế hệ mai sau. Thế nhưng, thời đại thông tin với sự phát triển của phương tiện truyền thông đại chúng, và các hình thức giải trí phong phú đa dạng đã khiến phim tài liệu không còn là món ăn tinh thần chiếm lĩnh như trước. Khi đất nước bước vào hành trình Đổi Mới, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương phải đối mặt với những khó khăn như số lượng phim sản xuất hàng năm sụt giảm liên tục, máy móc kỹ thuật già cỗi không được đầu tư thay thế đồng bộ, thế hệ gạo cội là điểm tựa tinh thần quan trọng cho lớp trẻ cứ lần lượt đến tuổi nghỉ hưu. Ông Trịnh Quang Tùng – Phó Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương thừa nhận, một năm Hãng sản xuất khoảng 20 bộ phim bằng nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, con số này so với những đề tài, sự kiện diễn ra hàng ngày, hàng giờ là quá ít. Trên thực tế, các phim tài liệu chỉ làm theo đơn đặt hàng, phục vụ cho tuyên truyền, trong khi những đề tài góc cạnh về cuộc sống hoặc mang tính thời sự được dư luận quan tâm thì lại chưa được đầu tư nhiều.

Hãng Phim Tài liệu Khoa Học Trung ương – gọi tắt là DSF – thành lập năm 1956 – trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Hãng là đơn vị hàng đầu sản xuất phim Tài liệu và Khoa học tại Việt Nam. Trong hơn 60 năm qua, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã có hơn 1500 phim thời sự và phóng sự ngắn, trên 2000 phim tài liệu và hơn 300 phim khoa học cùng hàng triệu mét phim tư liệu. Cùng với kho lưu trữ đồ sộ với hơn 3 triệu mét phim nhựa, là những tư liệu quý giá về quá trình hình thành, bảo vệ và xây dựng đất nước. Nhiều thước phim độc bản về hoạt động của các bộ ngành và địa phương chỉ duy nhất có tại Hãng phim tài liệu khoa học. Đó là tài sản vô giá của nhân dân Việt Nam và thế giới.

Hãng phim anh hùng với bao chiến công và danh hiệu đứng trước thách thức: Phải vượt qua chính mình để vươn lên hay chấp nhận duy trì số lượng phim ít ỏi, sống lay lắt trong nỗi hoài vọng quá khứ huy hoàng. Sau một thời gian chếnh choáng, những người làm phim tài liệu khoa học đã khẳng định lại mình: Không dừng lại, không chấp nhận đi sau cuộc sống. Ông Trịnh Quang Tùng cho biết: “Hiện Hãng đang tích cực đổi mới cơ cấu tổ chức, điều hành sản xuất; đổi mới tư duy nghệ thuật và phong cách sáng tác; đổi mới quy trình công nghệ, nâng cấp và hiện đại hóa các trang thiết bị, ứng dụng các thành tựu kỹ thuật tiên tiến vào làm phim, nâng cao số lượng và chất lượng, mở rộng các thể loại như phim 2D, 3D,…Bên cạnh năng lực thế mạnh về sản xuất phim tài liệu, khoa học, Hãng có thể sản xuất Phim điện ảnh, Phim truyền hình, TVC, Gameshow…tiến tới đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông”.

Giờ đây, với cách kể mới, ấn tượng và đầy xúc cảm, bộ phim “Chuyện ngày hôm qua” đã hút đông đảo công chúng ra rạp. Được biết, bốn suất chiếu trong ngày công chiếu đầu tiên (18/3) tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã được bán hết vé trước đó. Các rạp khác như Ngọc Khánh, Kim Đồng…cũng muốn đề nghị chiếu bộ phim này. Sự trở lại của Hãng lần này như để khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực sản xuất các tác phẩm tài liệu và khoa học trên hệ thống rạp chiếu cả nước.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Rủi ro thiên tai được phân thành mấy cấp độ?

Rủi ro thiên tai được phân thành mấy cấp độ?

(LĐTĐ) Theo Quyết định 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, có 3 cấp độ rủi ro thiên tai do áp thấp nhiệt đới, bão (cấp độ 3, cấp độ 4 và cấp độ 5).
Dự báo thời tiết Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025

Dự báo thời tiết Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát bản tin dự báo thời tiết tại các khu vực trên cả nước dịp Lễ khai giảng năm học mới từ ngày 4-5/9/2024.
Từ đêm 4/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh, gió giật cấp 17

Từ đêm 4/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh, gió giật cấp 17

(LĐTĐ) Bão số 3 có tên quốc tế là Yagi hoạt động trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc biển Đông. Dự báo, từ đêm 4/9, bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh trên vùng biển phía Bắc của khu vực Bắc biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 ở vùng gần tâm bão.
Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Các bệnh viện trực thuộc ngành Y tế Hà Nội tiếp nhận hơn 12.900 bệnh nhân khám cấp cứu và tai nạn trong dịp nghỉ lễ 2/9, trong đó, có 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông.
TP.HCM: Tước giấy phép lái xe gần 900 trường hợp vi phạm giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

TP.HCM: Tước giấy phép lái xe gần 900 trường hợp vi phạm giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Ngày 3/9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an Thành phố Hồ Chí Minh (PC08) cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ 2/9 năm 2024 (từ ngày 31/8 đến sáng 3/9), lực lượng cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xử lý 5.845 trường hợp vi phạm trên cả đường bộ và đường thủy; tạm giữ 8 xe ôtô, 2.063 xe môtô, 17 xe thô sơ.
Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

Những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố được triển khai tới đâu?

(LĐTĐ) Hà Nội đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn như: Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1); Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai… đáng chú ý, có dự án đã giải ngân 80,9% kế hoạch vốn song vẫn có dự án chỉ giải ngân 10,3% kế hoạch vốn…
Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), tính đến 19 giờ ngày 2/9, đã có khoảng 71.800 lượt hành khách tham quan, trải nghiệm hai tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô trong ngày Quốc khánh.

Tin khác

Cao Bằng sẵn sàng cho Hội nghị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8

Cao Bằng sẵn sàng cho Hội nghị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8

(LĐTĐ) Từ ngày 5 - 15/9, tỉnh Cao Bằng sẽ trở thành tâm điểm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

"Nghiên bút còn thơm" hội tụ hàng trăm tác phẩm thư pháp đẹp mắt

(LĐTĐ) Ngày 31/8, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc triển lãm thư pháp quốc ngữ "Nghiên bút còn thơm", mang đến cho công chúng cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật thư pháp Việt Nam.
Triển lãm tôn vinh các tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Triển lãm tôn vinh các tác giả đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

(LĐTĐ) Chiều 30/8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022" chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Hà Nội qua ống kính nghệ thuật: 70 năm vẻ đẹp và khát vọng

Hà Nội qua ống kính nghệ thuật: 70 năm vẻ đẹp và khát vọng

(LĐTĐ) Ngày 30/8, tại rạp Kim Đồng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), đã diễn ra Lễ trao giải và triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng 2024 với chủ đề "Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới". Bà Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội dự buổi lễ.
Nâng cao chất lượng xét tặng danh hiệu văn hóa

Nâng cao chất lượng xét tặng danh hiệu văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Phúc Thọ tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” thành phố Hà Nội.
Gần 3.000 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tới bạn đọc

Gần 3.000 đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tới bạn đọc

(LĐTĐ) Ngày 29/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức lễ khai mạc triển lãm sách kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai trương thư viện, không gian cà phê sách cộng đồng The Wiselands.
Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024": Tôn vinh 79 năm Ngành Cơ yếu Việt Nam

Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024": Tôn vinh 79 năm Ngành Cơ yếu Việt Nam

(LĐTĐ) Vào lúc 20h10 ngày 6/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Vinh quang thầm lặng 2024".
Phim "Hóa giải" đoạt giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất

Phim "Hóa giải" đoạt giải Nhất Liên hoan phim ngắn Hà Nội lần thứ nhất

(LĐTĐ) Tối 28/8, Lễ bế mạc Liên hoan phim ngắn Hà Nội (Giải Sao Khuê) lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề "Vì một Hà Nội ngàn năm văn hiến" đã diễn ra tại Rạp Kim Đồng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện này là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lấy ý kiến hoàn thiện tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hóa

Lấy ý kiến hoàn thiện tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 29/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” thành phố Hà Nội.
Sinh viên thế hệ mới 2024: Đấu trường của những người trẻ dám chinh phục thử thách

Sinh viên thế hệ mới 2024: Đấu trường của những người trẻ dám chinh phục thử thách

(LĐTĐ) Chương trình truyền hình thực tế "Sinh viên thế hệ mới 2024" sẽ chính thức lên sóng VTV3 vào 20h00 Chủ nhật ngày 1/9, hứa hẹn mang đến một sân chơi đầy kịch tính và thử thách cho sinh viên Việt Nam. Với chủ đề "Dám", mùa giải năm nay đặt ra nhiều thách thức hơn, áp lực hơn cho các thí sinh trong hành trình chinh phục 5 vòng thi gay cấn.
Xem thêm
Phiên bản di động