Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Thầy giáo quân hàm xanh “gieo chữ” nơi biên cương

(LĐTĐ) Không chỉ cầm súng canh giữ, bảo vệ chủ quyền biên giới những người lính đồn biên phòng còn tình nguyện đứng lớp dạy học, mang tri thức đến với những bản làng nơi biên cương. Bằng việc làm thiết thực, mang nặng nghĩa tình, những người lính mang quân hàm xanh, trong đó tiêu biểu có Thiếu tá Viêm Trọng Toàn, Đồn biên phòng A Mú Sung (Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai) đã góp phần ươm mầm và chắp cánh cho những giấc mơ của con em đồng bào dân tộc nơi đây được cắp sách tới trường.
Chuyện cảm động của những chiến sĩ quân hàm xanh Gác lại tình cảm riêng, nhiều chiến sĩ biên phòng ở lại cùng đồng đội chống dịch Covid-19

Khu vực vùng núi cao của tỉnh Lào Cai còn nhiều những khó khăn, đời sống của người dân thiếu thốn, vất vả trăm bề, những năm trước đây, không ít học sinh nơi đây phải gác lại con đường học hành để theo gia đình lên nương, rẫy mưu sinh.

Thầy giáo quân hàm xanh “gieo chữ” nơi biên cương
Trước mỗi giờ lên lớp Thiếu tá Viêm Trọng Toàn đều soạn giáo án cẩn thận, chu đáo để truyền đạt kiến thức giúp học sinh dễ hiểu.

Trong khi đó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thường có tâm lý mặc cảm, tự ti với bạn bè, chỉ một biến cố nhỏ là các em bỏ học để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Do đó bên cạnh việc canh gác, bảo vệ vùng biên, những người lính biên phòng luôn quan tâm hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, vận động các em học sinh đến trường…

Trong những năm công tác tại đồn, chứng kiến cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của người dân, những người lính như Thiếu tá Viêm Trọng Toàn, nhân viên phòng chống tội phạm ma túy, Đồn biên phòng A Mú Sung luôn có những trăn trở riêng trong lòng là làm sao để giúp đỡ các em học sinh được đến trường, đến lớp, xóa mù chữ cho bà con nơi đây… Từ đó ngoài công việc của người lính biên phòng, anh đảm nhận thêm nhiệm vụ đưa con chữ đến với bà con dân bản.

Chia sẻ về cơ duyên đến với việc dạy chữ Thiếu tá Toàn cho biết, trước đó anh đã có 10 năm làm công tác xóa mù chữ. Trước đây anh dạy ở Đồn biên phòng Trịnh Tường (cũng thuộc tỉnh Lào Cai), từ năm 2016 đến nay, khi chuyển công tác đến Đồn biên phòng A Mú Sung, anh được đơn vị phân công tiếp tục thực hiện công việc này.

“Ban đầu đảm nhiệm công việc này chưa có nhiều kinh nhiệm nhưng được giao nhiệm vụ tôi cũng cố gắng thực hiện. Tôi có tham gia học các lớp tập huấn về nghiệp vụ sư phạm do Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai tổ chức, những lúc đầu đi dạy bảo không thấy khó là không đúng nhưng về sau, nhìn học viên trong lớp dần biết chữ, thỉnh thoảng họ đánh vần các biển hiệu, bảng quảng cáo là tôi thấy rất mừng. Tôi động viên nhân dân là học đi, biết chữ mới làm kinh tế giỏi được, mới tiến bộ được và đến giờ, có nhiều học viên học xong lớp xóa mù đã tiến bộ rất đáng kể”, Thiếu tá Toàn chia sẻ.

Dạy học sinh ở các lớp học phổ thông ở vùng xuôi vốn đã khó thì công việc dạy học cho bà con vùng cao của thầy giáo Toàn càng trở nên khó khăn gấp bội. Để giúp các học sinh dễ hiểu, tiếp thu bài học nhanh hơn, trước mỗi buổi học anh đều soạn bài giảng cẩn thận, chu đáo, chương trình học anh soạn dạy theo cuốn giáo án xóa mù chữ của Bộ Giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên do đặc thù các học sinh ở những độ tuổi, hoàn cảnh gia đình khác nhau, do đó anh phải tìm hiểu cuộc sống, hiểu từng học sinh để có những cách chỉ dạy phù hợp với mỗi người, giúp họ cảm thấy vui trong giờ học, có sự tiếp thu kiến thức được nhanh hơn.

Cứ vậy, với tình yêu, lòng nhiệt huyết của mình, vượt qua con đường núi đầy những hiểm trở, có những ngày trời mưa lầy lội chẳng thể nhấc bước chân nhưng Thiếu tá Viêm Trọng Toàn vẫn đến lớp cùng người dân. Anh đã quen với từng lối mòn vào trong bản, anh không nhớ hết số lần đi vận động gia đình cho các cháu nhỏ được đi học để xóa mù chữ và những buổi anh lặn lội vượt chặng đường vài chục ki lô mét để vào bản Pho (xã A Mú Sung), Nậm Giang (xã Nậm Chạc) để dạy xóa mùa chữ cho bà con. Địa điểm hai trường cách nhau khoảng 15 đến 20 ki lô mét nên có những hôm dạy khuya, anh ở lại trong bản cùng bà con. Mấy năm gần đây đường xá đi lại đã tốt hơn trước rất nhiều nhưng mùa mưa vẫn còn nhiều vất vả, có hôm đường trơn để đến địa bàn dạy học anh vẫn phải đi bộ cả quãng đường dài mới tới lớp.

Không chỉ dạy chữ cho học trò để các con biết đến sách vở mà anh còn làm nhiệm vụ tái, xóa mù chữ cho những người đã lên tuổi cha, tuổi mẹ... Bằng sự tận tụy, nhiệt huyết của anh, lớp học vùng biên ấy tối nào cũng rộn ràng tiếng cười nói của những cô, những bà đã hết giờ lên nương rẫy, cùng gọi nhau vui vẻ đến lớp học chữ. Với bà con nơi đây đến với mỗi buổi học, họ phấn khởi lắm bởi đến với lớp học, mỗi ngày họ sẽ biết thêm những con chữ, con số mà bao nhiêu năm qua họ coi đó là những điều xa xỉ.

Trong suốt quá trình tổ chức lớp học, Thiếu tá Toàn còn đến từng nhà học viên để tuyên truyền, vận động đến lớp, đồng thời là người trực tiếp lên lớp giảng dạy cho bà con. Sau mỗi buổi học, thầy giáo quân hàm xanh còn thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền việc chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, an ninh - quốc phòng. Bên cạnh đó anh còn tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học viên.

Nắm tay các em viết từng con chữ, dạy các em đánh vần chính cái tên của mình, rồi từng bài toán từ dễ đến khó, Thiếu tá Toàn xúc động mỗi khi các trò tiến bộ hơn, chăm ngoan hơn. Mỗi tiếng gọi “thầy giáo Toàn” là mỗi lần anh thấy hạnh phúc khó nói hết bằng lời. Nhờ biết đến “con chữ” cuộc sống của bà con nhân dân đã thay đổi nhiều hơn. Họ đã biết đọc các cuốn sách, dạy con học, chăm sóc gia đình, chăn nuôi làm kinh tế… Nhờ những chương trình có ý nghĩa thiết thực ấy, việc biết chữ đã giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt đi gánh nặng và biết yêu thương, san sẻ cùng nhau.

Thành quả ấy càng đẹp hơn, ý nghĩa hơn khi bằng sự nhiệt tình, tận tụy bám lớp của các chiến sĩ biên phòng, hiện nay đã có nhiều học viên trong lớp trở thành cán bộ thôn, công an viên thôn bản. Điển hình, học viên Lý A Chả (bản Pho) tham gia lớp học năm 2016, dưới sự chỉ dạy của thầy Toàn đến nay anh Chả làm công an viên thôn bản, tiếp tục cùng các chiến sĩ biên phòng bảo vệ an ninh cho thôn bản và cùng dạy bà con trong bản con chữ để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đó là những động lực để cho thầy giáo Toàn cũng như nhiều chiến sĩ biên phòng tiếp tục vững vàng bảo vệ biên cương, bám dân bản giúp đỡ bà con.

Gắn bó với công tác xóa mù, năm 1999 Thiếu tá Viêm Trọng Toàn vinh dự được Bộ Giáo dục và đào tạo tặng bằng khen trong chương trình thầy giáo quân hàm xanh toàn quốc, đầu năm 2019, anh được công đoàn ngành giáo dục (Bộ Giáo dục và đào tạo) tặng bằng khen. Với nhiều thành tích trong công tác nhưng mỗi khi nhắc đến anh chỉ mỉm cười, với anh sự tiến bộ của mỗi học trò đó là niềm vui chẳng phải ai cũng có được.

“Vừa là người lính, vừa làm người thầy tôi hiểu rằng có ở đây, gắn bó với nhân dân, với các em nhỏ mới hiểu hết được những khó khăn của bà con vùng biên. Chỉ cần một học viên biết chữ là tôi đã vui lắm, những niềm vui gom góp lại giúp tôi gắn bó hơn với biên cương, vơi bớt đi nỗi nhớ gia đình”, anh Toàn chia sẻ.

Năm 2020, ngoài những công việc chính ở đồn biên phòng, do dịch bệnh Covid-19, anh Toàn cùng các chiến sĩ tham gia trực, cắm chốt tại các điểm phòng chống dịch để kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng vượt biên trái phép, do đó anh phải tạm gác lại công việc dạy học. Dù ở bất cứ công việc nào anh cũng đều làm bằng trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ. Không đến lớp thường xuyên nhưng khi bà con, các em học sinh gặp khó khăn gì anh đều nhiệt tình chỉ bảo, hỗ trợ cho họ./.

Nguyễn Hoa

Nên xem

Đông Anh: Khánh thành, gắn biển 10 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đông Anh: Khánh thành, gắn biển 10 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh đã tổ chức Lễ khánh thành, gắn biển các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sau hai tuần kêu gọi, đến ngày 24/9, Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã quyên góp được 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Kinh doanh đường cát không rõ xuất xứ, một hộ bị phạt hơn 100 triệu đồng

Kinh doanh đường cát không rõ xuất xứ, một hộ bị phạt hơn 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Long An vừa ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đối với hộ kinh doanh Hoàng Phát trên địa bàn thị xã Kiến Tường với số tiền 110,500 triệu đồng, do có hành vi kinh doanh đường cát không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TP.HCM ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 mở ra cơ hội hợp tác toàn cầu

TP.HCM ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 mở ra cơ hội hợp tác toàn cầu

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và cắt băng khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP.HCM trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM".
Giá xăng tăng hơn 700 đồng/lít trong ngày 26/9?

Giá xăng tăng hơn 700 đồng/lít trong ngày 26/9?

(LĐTĐ) Tuần qua, giá xăng dầu thế giới ghi nhận mức tăng mạnh ở mức 4%, theo dự báo của các chuyên gia, trong kỳ điều hành giá xăng ngày 26/9, giá xăng có thể tăng mạnh lên mức từ 700 - 810 đồng/lít nếu các nhà điều hành không sử dụng Quỹ bình ổn giá. Nếu đúng như dự báo, giá xăng ngày 26/9 sẽ vượt mức 20.000 đồng/lít.
Hoa hậu Ngọc Hân làm giám khảo cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường trong học đường

Hoa hậu Ngọc Hân làm giám khảo cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường trong học đường

(LĐTĐ) Hoa hậu Ngọc Hân kỳ vọng cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường trong học đường - chủ đề “Ngôi trường xanh” sẽ góp phần nâng cao tiềm thức của trẻ thơ về các hoạt động bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh, có ích tới cộng đồng.
Cung Thiếu nhi Hà Nội: Công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cung Thiếu nhi Hà Nội: Công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 3 năm triển khai, dự án Cung Thiếu nhi Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là một trong các công trình lớn được khánh thành chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

Chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sau hai tuần kêu gọi, đến ngày 24/9, Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam đã quyên góp được 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, khôi phục cuộc sống

Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, khôi phục cuộc sống

(LĐTĐ) Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.
Giám đốc từng “cất bằng cử nhân làm lái xe”

Giám đốc từng “cất bằng cử nhân làm lái xe”

(LĐTĐ) Anh Trần Ngọc Vĩ, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế, là đoàn viên được nhận Bằng game bài uy tín Sáng tạo của Tổng Liên đoàn game bài uy tín (LĐLĐ) Việt Nam năm 2022 và là một trong 95 đại diện công nhân game bài uy tín tiêu biểu toàn quốc tham dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất game bài uy tín quốc gia năm 2024”.
Minh bạch thông tin để người tiêu dùng yên tâm mua sắm online

Minh bạch thông tin để người tiêu dùng yên tâm mua sắm online

(LĐTĐ) Thời gian qua chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử. Từ đó đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng…
Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” năm 2024 nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9

Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” năm 2024 nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9

(LĐTĐ) Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 3 năm 2024 sẽ nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9/2024.
Nỗ lực bền bỉ của Vinamilk trong việc hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng, hướng đến Net Zero

Nỗ lực bền bỉ của Vinamilk trong việc hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng, hướng đến Net Zero

(LĐTĐ) Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero năm thứ 2. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hằng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

Không khí lạnh sẽ bao trùm Đông Bắc Bộ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày mai (23/9), đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có dông, trời mát mẻ, có nơi trời lạnh dưới 19 độ C.
Những ai cần hạn chế ăn trứng?

Những ai cần hạn chế ăn trứng?

(LĐTĐ) Trứng nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng một số người nên hạn chế ăn để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Xem thêm
Phiên bản di động