Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Thời bao cấp qua ký ức thế hệ 6x,7x

Chuyện về thời kỳ bao cấp tưởng như đã chìm vào quên lãng trong thời hiện đại, nhưng lại đang sống dậy mạnh mẽ bởi những người hoài niệm. 
thoi bao cap qua ky uc the he 6x7x Nhớ “thời bao cấp”ở Hà Nội
thoi bao cap qua ky uc the he 6x7x Nhớ về một thời bao cấp đầy bi, hài

Hà Nội thời bao cấp không có nhiều nhà cao tầng, nhưng cảnh quan sạch đẹp, không xô bồ như bây giờ, con người sống với nhau chan hoà, thân thiện. Giờ, chính những người ở thế hệ 6x, 7x lại rất mong bây giờ xã hội được sống như thời ấy.

thoi bao cap qua ky uc the he 6x7x
Cảnh xếp hàng mua chất đốt thời bao cấp (nguồn internet).

Thời bao cấp là tên gọi được sử dụng tại Việt Nam để chỉ một giai đoạn từ năm 1975 - 1986. Thời đó, hàng hóa được Nhà nước phân phối theo chế độ tem phiếu, hàng hóa không được mua bán tự do trên thị trường, không được phép vận chuyển hàng hoá từ địa phương này sang địa phương khác. Chế độ hộ khẩu được thiết lập để phân phối lương thực, thực phẩm theo đầu người. Đây được coi như một giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam trong thế kỷ 20.

Chính vì vậy, hình ảnh ấn tượng nhất với mọi người là Sổ mua lương thực (hay còn gọi là Sổ gạo) và tem, phiếu mua lương thực, thực phẩm. Mọi người phải đi từ sáng sớm chen chúc xếp hàng mua gạo, mua thực phẩm ở những cửa hàng do Nhà nước quản lý. Trẻ con thường đặt viên gạch giữ chỗ để đỡ phải đứng xếp hàng.

Chị Nguyễn Thị Hồng, sinh năm 1972 tại Phúc Xá, quận Ba Đình (Hà Nội), cũng là một người sống trong thời kỳ ấy. Chị cũng đã từng đi xếp hàng đong gạo, dùng tem phiếu mua thịt nên ký ức của chị nhớ rất nhiều đến cuộc sống thời bao cấp. Chị phải dậy từ 3 giờ sáng để ra cửa hàng gạo xếp hàng mua gạo rồi lại về máy nước công cộng xếp hàng lấy từng xô nước. Sau giờ học, lại tất tả xếp hàng mua dầu hỏa, nước mắm.

Trưa nào, chị cũng vác rổ ra hàng rào hái cây cúc tần về nấu canh. Vị cúc tần đăng đắng khó ăn, nhưng là món phải ăn hằng ngày. Rồi cơm độn khoai cũng ngon lắm. “Bây giờ mà được ăn lại những món ăn ấy thì chắc phải vừa chảy nước mắt vừa ăn vì không thể nghĩ rằng mình đã đi qua một thời khốn khó như vậy” - chị Hồng tâm sự.

Hồi bao cấp, chiếc radio là phương tiện giải trí duy nhất và có giá trị lớn với đa số các gia đình ở Việt Nam. Vì thế, nên đến giờ, nhiều người vẫn nhớ như in giờ phát các chương trình như 6h30 thứ Bảy và Chủ nhật là có chương trình “Chuyện kể ở đại đội”, 19h thứ Bảy là chương trình “Kể chuyện cảnh giác’, 16h30 hằng ngày là chương trình “Dân ca và nhạc cổ truyền”, 22h là “Đọc chuyện đêm khuya” hoặc “Tiếng thơ”…

Ngày đó, trẻ con thật hồn nhiên. Cuộc sống nghèo khó, nên trẻ em tự sáng tạo ra đồ chơi cho mình. Cái diều, cái đèn soi bằng dầu hỏa, vòng sắt, con quay, mài bi đá, súng cao su, đủ trò rất vui. Rằm Trung thu, có bạn được mẹ làm bông hoa sen bằng quả bưởi để đi góp cỗ cùng các bạn trong xóm, để rồi thật tự hào khi được chúng bạn khen mẹ mình khéo tay. Đèn ông sao chơi hết năm này qua năm khác, hết tết Trung thu, bố lại lấy ni lông bọc vào rồi cất lên gác xép. Trung thu năm sau lại mang ra chơi tiếp, vẫn mới như thường.

Tết là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm. Bố mẹ luôn chắt chiu để các con có bộ quần áo mới. Rục rịch mua lá dong, gạo nếp, đỗ xanh và thịt để chuẩn bị nồi bánh chưng. Sáng mùng 1 Tết, thò cổ ra ngoài cửa hít hà cái mùi của bánh pháo mọi nhà vừa đốt và không khí lành lạnh của năm mới, thấy cuộc sống thật đáng yêu. Được xúng xính quần áo mới và đi chúc Tết nhà các bác, cô chú, nhận chút tiền mừng tuổi, rồi cất thật kỹ.

Chú Nguyễn Tiến Dũng (người thuộc thế hệ 6x, nhà ở phố Hàng Bông) hoài niệm: “Tôi may mắn khi được sinh ra và lớn lên trên khu phố cổ Hà Nội. Hà Nội khi đó thật yên bình, đường phố vắng lặng, hai hàng cây xanh rợp bóng mát và có rất nhiều kỷ niệm đẹp”.

Nhớ mãi cái ngày chỉ đủ tiền mua một que kem, rủ đứa bạn đến bờ hồ mua que kem ăn chung rồi về. Học cấp 2 thì đạp xe chơi khắp nơi, mùa hè thì đến đường Trần Phú nhặt sấu chín rụng. Ngon nhất thời đó là trà nóng với kẹo lạc ăn vào chiều đông, đạp xe dưới trời mưa rét thèm mà không dám ăn, hai thằng sinh viên chia nhau cái kẹo. Giờ thì người lớn sợ trà bẩn không dám uống, trẻ con sợ kẹo mốc không dám ăn...

“Ký ức về thời bao cấp mà tôi nhớ nhất là về việc xem vô tuyến. Những năm 78 – 79, cả xóm tôi ở chỉ có đúng 2 nhà có tivi đen trắng. Tôi nhớ không nhầm thì thời đó cả tuần chỉ chiếu vô tuyến đúng 2 tối thứ Tư và Chủ nhật. Tuổi thơ thế hệ 6x, 7x chúng tôi gắn liền với bộ phim Bungari là "Trên từng cây số" với 2 nhân vật chính là Dianốp và Bômbốp…” - chú Dũng kể.

Đúng là đến các tối đó thì cả xóm vui như ngày hội. Nhà bác hàng xóm lúc nào cũng chật ních người, trong căn phòng 10m2 có cái tivi để ở vị trí thật trang trọng. Mọi người từ lớn đến bé, ngồi trật tự, chăm chú như nuốt từng lời thoại của nhân vật trong bộ phim hay vở kịch được trình chiếu. Thật lạ là bác hàng xóm không bao giờ cảm thấy phiền hà gì khi nhà mình tối nào cũng chật ních như vậy. Tình người thời đó thật đáng ngưỡng mộ.

Đã có một thời, người Hà Nội sống như thế, để giờ đây khi đầu đã hai thứ tóc, nước mắt lại rơi khi hồi nhớ những ngày tháng đói khổ cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nhưng rồi lại mỉm cười vì sự chân thành,vì tình thương và sự tử tế giữa người với người khi ấy.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

(LĐTĐ) Chelsea hiện tại có phong độ ổn định nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà West Ham ở vòng 5 Premier League diễn ra lúc 18h30 hôm nay (21/9).
Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.
Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử

(LĐTĐ) Tối 20/9, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Chương trình “Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024” với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.

Tin khác

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

(LĐTĐ) Hà Nội hiện có nhiều làng cổ với kiến trúc độc đáo, truyền thống lịch sử và bề dày văn hóa. Tiêu biểu trong các làng cổ có thể kể đến như: Đường Lâm, Cự Đà, Bát Tràng… mỗi nơi lại có một sắc thái riêng biệt, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Tuy nhiên, dù làng cổ được đánh giá là "mỏ vàng" hiện hữu, có nhiều tiềm năng phục vụ du lịch Thủ đô, nhưng hiện các huyện ngoại thành vẫn chưa khai thác hết giá trị vốn có.
Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

(LĐTĐ) Ngày 15/9 (13 tháng 8 Âm lịch), Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” cho trẻ em trên địa bàn. Hơn 600 học sinh chăm ngoan, học giỏi đến từ 15 xã, phường trên địa bàn đã có những giây phút thoải mái, vui vẻ với Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc và Tự Long.
Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

(LĐTĐ) Trước tình hình nhiều người dân tại quận Bắc Từ Liêm phải sơ tán đến nơi ở tạm do mực nước sông dâng cao, Hội Phụ nữ Công an quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, kịp thời phát động phong trào "nhường cơm sẻ áo" kêu gọi hội viên chung ta hỗ trợ nhân dân.
Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco thông tin, hôm nay (10/9) một hành khách đi xe buýt từ Phú Xuyên đi Thường Tín đã đãng trí bỏ quên chiếc túi có 150 triệu đồng vừa rút từ ngân hàng về. Ngay khi phát hiện số tài sản này, đội ngũ lái xe buýt và nhân viên phục vụ của Transerco đã hỗ trợ tìm kiếm, bảo quản và trao lại cho hành khách số tiền lớn bị bỏ quên này.
Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

(LĐTĐ) Sau bão, cùng với nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn một số quận, huyện bị ảnh hưởng, nhiều cánh đồng lúa cũng rơi vào tình trạng ngập úng hoặc gãy đổ. Trong những ngày qua, các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đã hỗ trợ gặt sớm lúa đổ tại nhiều cánh đồng, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho bà con.
Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động