Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Thú chơi hoa mang vẻ đẹp “ngũ tuyệt"

(LĐTĐ) Người Hà Nội nổi tiếng cầu kỳ từ lời ăn tiếng nói đến những thú chơi. Thú chơi hoa thủy tiên ngày xuân của người Hà thành là điển hình như vậy. Giữa hàng trăm loại hoa cảnh Tết được trồng, chăm bẵm sẵn chỉ việc đem về nhà ngắm, thì vẫn có những người cố công tìm mua bằng được những củ thủy tiên xù xì, cục mịch mới chỉ nhú một xíu mầm, để về gọt tỉa, tưới bón chờ ngày hoa nở.
Thanh tao gửi bát hoa này Công phu thú chơi hoa thủy tiên của người Hà Nội

Tôi biết đến thú chơi hoa thủy tiên tao nhã của người Hà Nội trong dịp rất tình cờ khi một người bạn đưa đến gặp ông Nguyễn Phú Cường trên con phố nhỏ thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Tại chốn Hà thành phồn hoa, dù không thiếu những bậc kỳ tài nhưng nhắc đến người am hiểu về cách gọt thủy tiên thì ông Cường là một điển hình.

Thú chơi hoa mang vẻ đẹp “ngũ tuyệt
Tạo hình thủy tiên sao cho đẹp và độc đáo tưởng chừng đơn giản nhưng lại không dễ.

Đến gặp ông Cường, dù đã ở tuổi bát tuần, nếm đủ các cung bậc nhân sinh nhưng hễ nhắc đến thủy tiên là ông như được “chạm” đúng niềm ham thích. Với ông Cường, hễ nhắc đến thủy tiên là ông có thể trò chuyện cả tiếng đồng hồ về thú chơi này.

Có tìm hiểu mới biết, thủy tiên là loài hoa đặc biệt. Thủy tiên mỗi năm chỉ cho hoa một lần vào dịp tháng Chạp Âm lịch và kéo dài đến khoảng rằm tháng Giêng. Cánh hoa trắng muốt, nhụy hoa vàng, hương thơm nhè nhẹ. Như sự đại diện cho vẻ đẹp thanh cao, thủy tiên cũng chỉ cần nước sạch để sống.

Có lẽ chính vì những đặc trưng riêng có ấy mà hoa thủy tiên đã được những bậc văn tài của Thăng Long như Nguyễn Tuân, Vũ Bằng… dành những trang viết, những ngôn từ trang trọng, hoa mỹ của mình để lột tả nét đẹp. Chẳng hạn, trong tác phẩm “Ăn Tết thủy tiên”, nhà văn Vũ Bằng đã dựng lên hình ảnh thú chơi hoa thủy tiên như một phần tất yếu của Tết: “Tôi vẫn không thể quên được những ngày gần Tết, hồi tôi còn nhỏ, không năm nào mẹ tôi không mua ở Hàng Buồm về mấy sọt thủy tiên. Thày tôi mê gọt lắm, mất cả ăn cả ngủ vì thủy tiên, sinh ra ốm ra đau vì thủy tiên. Ðã bao nhiêu lần, mẹ tôi dọa sang năm không mua thủy tiên nữa để cho thày tôi mất gọt...”.

Lại nữa, ở trong bút ký “Tờ Hoa”, nhà văn Nguyễn Tuân cũng có đoạn tả về cách người xưa tính thời gian bằng hoa thủy tiên. Đại khái, theo cách lột tả của bậc văn sĩ thì mỗi năm, vào đêm Giao thừa người ta lại tổ chức cuộc thi hoa thủy tiên ở Văn Miếu, giò hoa nào nở đúng giờ, đúng phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ được trao giải. Thế mới biết, chỉ đôi lời phác họa cũng đủ để lớp hậu thế như tôi biết thú chơi hoa thủy tiên của người xưa cầu kỳ và tao nhã đến mực nào.

Để đánh giá một người sành chơi thủy tiên hay chỉ chơi nghiệp dư, người ta vẫn bảo “bí quyết” nằm ở cách gọt và sự phát triển của hoa. Theo cảm quan, một bát thủy tiên đẹp thì rễ phải trắng, dài; Lá có đường cong, nét uốn; Hoa phải giống như “đĩa bạc, chén vàng”. Nghĩa là phần bao bên ngoài bát hoa là 6 cánh hoa, trong là 1 cánh tròn như cái chén, trong cùng mới là nhụy. Thứ nữa, một bát hoa thủy tiên chất lượng thì phải có mùi hương ngan ngát. Hương hoa thì có thể thơm ngọt, thơm dịu tùy loại giống nhưng “chất” của nó phải đượm và vương lâu.

Tạo hình thủy tiên sao cho đẹp và độc đáo tưởng chừng đơn giản nhưng lại không dễ. Anh Kiều Đức Lộc, hơn 40 tuổi, quê ở Sơn Tây cho biết, để hoàn thiện kỹ năng gọt thủy tiên, bản thân anh phải mất tới gần 3 năm tìm tòi, học hỏi mới tìm ra bí quyết.

Anh Lộc quả quyết, gọt thủy tiên đòi hỏi phải có con mắt nghệ thuật. Bởi lẽ, từ một củ hoa trông xù xì như củ hành sẽ phải làm sao khắc họa thành những hình dáng khác nhau theo ý muốn của người chơi. Để gọt được củ thủy tiên thì cần dụng cụ gọt. Đó là một con dao nhỏ, sắc và có hai đầu, một đầu giống dao trổ để “phá củ”, đầu còn lại có hình tựa như chiếc lòng máng để tinh chỉnh, xén lá và cạo cuống nhằm tạo dáng, tạo hình. Ngoài ra, quá trình chăm sóc hoa, anh Kiều Đức Lộc bảo, người ta còn chế ra dụng cụ hình que để cài chỉnh hướng hoa, dáng lá và chải bộ rễ thủy tiên sao cho mượt mà.

Theo bật mí của những người nghiên cứu về thủy tiên như ông Nguyễn Phú Cường hay anh Kiều Đức Lộc, quan niệm xưa, hoa thủy tiên nở đúng giao thừa mang lại may mắn, thịnh vượng cả năm. Do đó, người gọt hoa thủy tiên phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Trời nóng ẩm thì nhanh nở hoa, trời lạnh thì chậm nhưng hoa cũng thơm lâu hơn. Thông thường, người chơi bắt đầu gọt tỉa thủy tiên cách quãng hai mươi ngày trước Tết, năm nào ấm thì gọt trước vài ngày, lạnh thì gọt sau mốc ước định năm ngày. Để chắc chắn, nhiều người chơi thủy tiên sẽ tiến hành gọt mỗi ngày một củ, làm như vậy thì thế nào cũng củ nở trúng Giao thừa.

Nói về giống hoa thủy tiên, anh Kiều Đức Lộc chia sẻ, củ hoa thủy tiên bây giờ 100% là nhập khẩu dù nhiều tài liệu cũ ghi lại có nói đến các bậc tiền nhân đã từng “thuần” hoa thủy tiên. Giống hoa này đã từng được trồng ở làng hoa Ngọc Hà, đưa vào Đà Lạt nhưng thành công nhất là đem lên Sapa. Trồng được củ hoa, ra hoa hẳn hoi. Nhưng tiếc là không thể phát triển, củ hoa ngày càng nhỏ đi và dần không tồn tại được.

Dĩ nhiên, để lý giải cho việc thuần dưỡng khó khăn, mọi người đều nhất quán quan điểm là thổ nhưỡng và khí hậu của Việt Nam không được như vùng phương Nam của Trung Quốc (vùng Chương Châu - Phúc Kiến). Sapa có khí hậu gần với vùng phía Nam Trung Quốc nên thủy tiên sống được nhưng ở dưới xuôi thì mùa hè nóng quá nên không phù hợp, sẽ ngày càng thoái hóa.

Cầu kỳ, tinh tế, thanh tao, cũng bởi thế nên một bộ thành phẩm hoa thủy tiên nghệ thuật có thể được bán với giá vài triệu đồng. Thế nhưng, những người chơi thủy tiên lại ít khi bán, phần vì không ai làm được nhiều, phần vì nếu hoa vào tay người không biết chăm sẽ rất dễ hỏng, uổng phí công sức bao nhiêu ngày tháng chăm sóc.

Đinh Luyện

Nên xem

Bão Yagi bắt đầu vào đất liền: Gió cực mạnh, mưa như trút, cây đổ la liệt; Hải Phòng- Quảng Ninh mất điện diện rộng

Bão Yagi bắt đầu vào đất liền: Gió cực mạnh, mưa như trút, cây đổ la liệt; Hải Phòng- Quảng Ninh mất điện diện rộng

(LĐTĐ) Đến 13h chiều nay (7/9), tâm bão số 3 đã nằm ngay trên vùng ven bờ biển các tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh, với sức gió mạnh nhất: Cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Kịch bản xấu nhất đã xảy ra khi bão vẫn giữ cường độ rất mạnh, đồng thời vùng ảnh hưởng mở rộng ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Quận Hai Bà Trưng: Chủ động các phương án ứng phó bão số 3

Quận Hai Bà Trưng: Chủ động các phương án ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Ứng phó với bão số 3, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung yêu cầu các đơn vị căn cứ tình hình thời tiết, thiên tai, chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, phù hợp chức năng, nhiệm vụ, địa bàn phụ trách.
Quận Tây Hồ chủ động các phương án ứng phó với bão số 3

Quận Tây Hồ chủ động các phương án ứng phó với bão số 3

(LĐTĐ) Ứng phó với bão số 3, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”, đảm bảo nguồn cung hàng hoá, lương thực thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường lợi dụng mưa bão để ép giá…
Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố.
Ảnh hưởng của bão số 3, hơn 110 chuyến bay phải điều chỉnh giờ bay

Ảnh hưởng của bão số 3, hơn 110 chuyến bay phải điều chỉnh giờ bay

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu hủy, điều chỉnh giờ khai thác hơn 110 chuyến bay của Vietnam Airlines.
Bí thư Quận ủy Hoàng Mai: Chăm lo chu đáo để người dân yên tâm tránh trú bão số 3

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai: Chăm lo chu đáo để người dân yên tâm tránh trú bão số 3

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Xuân Linh, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai cùng lãnh đạo các phòng, ban, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội quận đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên người dân được di chuyển đến các địa điểm an toàn trên địa bàn quận, để tránh trú bão số 3.
Ảnh hưởng bởi bão số 3, Sơn Tây dự kiến tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập vào ngày 21/9

Ảnh hưởng bởi bão số 3, Sơn Tây dự kiến tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập vào ngày 21/9

(LĐTĐ) Thị ủy Sơn Tây vừa chính thức thông tin về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Thị xã (1924 - 2024), 70 năm Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024) và 555 năm danh xưng “Sơn Tây" (1469 - 2024). Đáng chú ý, theo Thị ủy Sơn Tây, Lễ Kỷ niệm sẽ được tổ chức vào 20h, ngày 21/9.

Tin khác

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

Hướng đến mục tiêu "Công dân Thủ đô số"

(LĐTĐ) Nhằm phát huy tính hiệu quả trong việc đăng ký tài khoản công dân điện tử và đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, ngày 26/8, phường Thổ Quan, quận Đống Đa đã ra mắt mô hình “Tổ dân phố chuyển đổi số” và “Điểm phát wifi miễn phí” với mục tiêu hướng đến “Công dân số Thủ đô”.
Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

Triển khai hiệu quả 2 bộ Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Sau thời gian triển khai, thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội (Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người game bài uy tín và Quy tắc ứng xử nơi công cộng), văn hóa ứng xử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã có những chuyển biến rõ nét thông qua nhiều cách làm hay, những mô hình sáng tạo ở cơ sở.
Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nông thôn mới, hướng đến xây dựng quận văn minh đô thị là một trong những nội dung được UBND huyện Hoài Đức quan tâm, triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

(LĐTĐ) Di chuyển bằng phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện), hay đưa nhiều món ăn chay vào bữa cơm hằng ngày… đang là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị trong cuộc sống hiện đại.
Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
Xem thêm
Phiên bản di động