Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19

(LĐTĐ) Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cùng với các y, bác sĩ đang trực tiếp cứu chữa người bệnh thì những y, bác sĩ làm công tác dự phòng cũng là những “chiến binh” trên tuyến đầu chống dịch. Họ là người tiên phong đi vào vùng dịch, tiếp xúc trực tiếp với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh.
Hà Nội: Dừng hoạt động của shipper tự do trong thời gian giãn cách Không để một người lơ là mà cả xã hội vất vả

Hà Nội đã bước sang đợt 4 dịch Covid-19 với những diễn biến hết sức phức tạp. Trong tình thế “nước sôi lửa bỏng”, hàng ngàn cán bộ, nhân viên ngành y tế ở khắp các quận, huyện đã nhiều đêm không ngủ, chạy đua với thời gian, nhanh chóng truy vết, điều tra dịch tễ, khai thác lịch trình di chuyển của các ca bệnh, kịp thời xét nghiệm và khoanh vùng dập dịch. Từng đôi mắt thâm quầng vì những đêm thiếu ngủ đã phần nào nói lên sự nhọc nhằn nơi tuyến đầu chống dịch.

Trong số đó có đội ngũ cán bộ y tế dự phòng là những người “đi trước về sau”, những bác sĩ không mặc áo blouse trắng. Mặc dù không trực tiếp tham gia khám chữa, cấp cứu bệnh nhân, nhưng các y, bác sĩ, cán bộ làm công tác y tế dự phòng luôn là những người đi đầu trong “trận chiến”, xông pha vào các vùng tâm điểm để kiểm soát, dập dịch nhanh chóng và hiệu quả.

Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19
Những ngày qua, hàng ngàn cán bộ, nhân viên ngành y tế ở khắp các quận, huyện đã nhiều đêm không ngủ, chạy đua với thời gian, nhanh chóng truy vết, điều tra dịch tễ.

Dù nắng hay mưa, thời gian cao điểm dịch hay không bùng phát dịch… thì những cán bộ làm công tác y tế dự phòng giống như nhưng chiến sĩ thầm lặng vẫn kiên trì bám địa bàn, tích cực hướng dẫn nhân dân phòng chống dịch bệnh. Trong khi, đặc thù của ngành y tế dự phòng rộng và phức tạp, đảm nhiệm mảng phòng chống dịch bệnh cho cả cộng đồng, hiệu quả công việc khó có thể đong đếm trong ngày một ngày hai.

Có dịp theo chân cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai xuyên đêm truy vết, khoanh vùng dập dịch, chúng tôi mới thấu hiểu được phần nào sự vất vả, tinh thần thép của họ. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, họ phải khoác trên mình bộ đồ bảo hộ màu xanh “kín như bưng”.

Có người nói, mặc bộ đồ bảo hộ vào chẳng khác nào ở trong phòng xông hơi. Vất vả là thế, nguy hiểm là thế nhưng họ vẫn chẳng ngại xông pha với một tinh thần, một khí thế vì sức khoẻ nhân dân vì sự bình yên và an toàn của xã hội.

Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19
Những cán bộ làm công tác y tế dự phòng giống như nhưng chiến sĩ thầm lặng vẫn kiên trì bám địa bàn

Trong đợt dịch này, huyện Quốc Oai liên tục ghi nhận những ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng. Để đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện cho biết đã tăng cường 100% quân số, thành lập các Tổ phản ứng nhanh, sẵn sàng, cơ động lên đường làm nhiệm vụ ngay sau khi ghi nhận các ca nhiễm mới. Đồng thời, phối hợp với lực lượng địa phương khoanh vùng và kiểm soát dịch bước đầu.

"Các công đoạn từ lúc nhận tin, báo cáo lãnh đạo, liên hệ với chính quyền nơi có ca nhiễm đến việc chuẩn bị trang vật tư y tế... phải hoàn thành trong 10 phút. Sau những lần đầu tiên bỡ ngỡ, đến nay, Tổ phản ứng nhanh của chúng tôi đã tạo thành một phản xạ, một thói quen mỗi khi có ca F0 mới", lãnh đạo Trung tâm cho biết.

Khi màn đêm buông xuống, trong không gian tĩnh lặng, anh Đỗ Công Hưởng, chị Nguyễn Thị Lệ Viên (nhân viên Trung tâm Y tế huyện) cùng 3 thành viên khác trong Tổ phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai sẵn sàng vào vị trí làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và phun khử khuẩn.

Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19
Đến hiện trường, tất cả thành viên phải mặc đồ bảo hộ và báo cáo công việc.

Địa điểm đến của Tổ là gia đình của một người phụ nữ làm nghề buôn bán, từ F1 trở thành F0. Chỉ sau vài phút Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đã gửi thông báo, các anh chị đã có mặt ngay lập tức để phối hợp với lực lượng địa phương khoanh vùng và kiểm soát dịch bước đầu.

Chúng tôi không có nhiều thời gian để trò chuyện, bởi đơn giản họ chẳng có khi nào ngơi tay. Các thành viên trong Tổ cứ thế chia nhau công việc nhuần nhuyễn. Người thì điều tra dịch tễ, người xử lý môi trường, người lấy mẫu xét nghiệm, người xử lý dịch và người làm báo cáo.

Trong giờ phút nghỉ ngơi hiếm hoi, anh Hưởng quay sang nhỏ nhẹ nói: “Từ khi huyện ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, toàn bộ anh em tại Trung tâm Y tế huyện lúc nào cũng chuẩn bị tinh thần sẵn sàng, luôn túc trực tại cơ quan. Ví dụ như ca mắc hôm nay, chỉ ít phút sau khi có thông báo là chúng tôi có mặt ngay”.

Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19
Cơn mưa vào đêm muộn khiến quá trình làm nhiệm vụ của tổ công tác gặp chút khó khăn.

Theo chia sẻ của Tổ, đối với trường hợp F1 chuyển thành F0 này có 6 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân. Trùm bộ bảo hộ kín mít, “tắm” thêm một lượt hóa chất khử khuẩn, các thành viên của Tổ phản ứng nhanh di chuyển vào nhà để điều tra dịch tễ.

“Mọi người cố gắng nhớ thật kỹ lịch trình, địa điểm đã đến hay đã gặp ai trong những ngày qua. Việc khai báo đúng, càng chi tiết sẽ giúp khoanh vùng, chặn đường lây lan của dịch nhanh hơn”, thành viên đảm nhiệm vai trò điều tra dịch tễ lên tiếng.

Không gian xung quanh đã nồng nặc mùi thuốc khử khuẩn, càng căng thẳng hơn khi người dân không có sự hợp tác. Thành viên đảm nhiệm vai trò điều tra dịch tễ vẫn kiên nhẫn, nhỏ nhẹ và động viên người dân khai báo đầy đủ. Thỉnh thoảng chiếc mũ bảo hộ trước mặt các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện lại được bổ sung thêm một lớp diệt khuẩn như sương mù. Mặc dù đã hết sức cẩn thận mang 2 lớp khẩu trang, chúng tôi vẫn cảm nhận được mùi hóa chất xộc vào tận mũi…

Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19
Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện ngay tại "hiện trường".

Trong khoảng gần 2 tiếng đồng hồ sau, việc lấy thông tin truy vết, phun khử khuẩn toàn bộ khu vực cũng hoàn tất. Ở bên này, chị Nguyễn Thị Lệ Viên cũng đã xong nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm. Cô gái trẻ sinh năm 1996 đã có kinh nghiệm trong 4 đợt dịch. Hôm nay là ca trực 24h của chị với 3 lần đến trực tiếp khu vực phong tỏa để lấy mẫu. Gần nửa tháng nay, chị chưa về nhà, ở tại cơ quan cùng các đồng nghiệp tham gia chống dịch, làm việc bằng 200% công suất. Chị và các đồng nghiệp thỉnh thoảng không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nỗi nhớ con vô tình ập đến, thế nhưng nỗi nhớ rồi chìm lấp trong những công việc nối dài từ ngày này qua ngày khác.

“Do công việc nhiều nên cứ được lệnh chúng tôi là lên đường bất kể giờ giấc, có khi là sáng sớm hôm trước và đến đêm mới được về, cũng có khi nửa đêm và đến chiều hôm sau… Khi làm hết ca người đã mệt lả, lúc đó có chỗ “ngả lưng” là có thể nằm ngủ được ngon lành”, chị Viên chia sẻ.

Vừa nói vừa ghi chép cẩn thận từng mẫu bệnh phẩm và xếp gọn vào hộp chuyên dụng, chị Viên cho biết, các mẫu bệnh này sẽ được Trung tâm Y tế huyện đưa về CDC Hà Nội ngay trong đêm.

Tinh thần thép của những chiến binh áo xanh băng đêm “truy tìm” Covid-19
Khi hoàn thành công việc, các y, bác sĩ phải “tắm” dung dịch khử khuẩn trước khi trở về.

Khi đã hoàn thành công việc, cởi bỏ lớp khẩu trang, quần áo bảo hộ theo đúng quy trình được hướng dẫn, vẫn chưa yên tâm, các thành viên trong Tổ hỗ trợ nhau “tắm” dung dịch khử khuẩn một lần nữa trước khi di chuyển về Trung tâm y tế huyện. Giấy, bút cùng đồ bảo hộ phải khử khuẩn hết sức cẩn thận, tránh nguy cơ phát tán mầm vi rút ra ngoài.

“Chắc nhà báo đợi hơi lâu, hôm nay F1 ban đầu chưa hợp tác lắm, phải mất công động viên mới xong được việc điều tra dịch tễ. Có khó khăn một chút nhưng công việc này chúng tôi đã quen rồi, chỉ mong sao bà con hợp tác, tất cả mọi người cùng chung sức thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi”, anh Hưởng cho biết thêm.

Cũng theo anh Hưởng, xác định “trận chiến” này có thể còn dài và còn nhiều thử thách, anh và các đồng nghiệp của mình luôn chuẩn bị một tâm thế vững sàng, không nề hà vất vả. Chính vì thế, mặc dù làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro như thế, nhưng ở các anh chị vẫn toát lên vẻ lạc quan. Phía sau những lớp khẩu trang in hằn lên mặt, những bộ quần áo bảo hộ nóng bức phải mặc trong nhiều giờ liền vẫn là những nụ cười, vẫn là nhiệt huyết, sự tận tâm với công việc mình đã lựa chọn.

Càng quan sát các anh chị làm việc, chúng tôi càng thêm nể phục sự cơ động và trách nhiệm của lực lượng y tế tuyến cơ sở. Những chiến sĩ áo xanh đã thầm lặng hi sinh, ngày đêm thực hiện công tác phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân. Chỉ mong họ có thật nhiều sức khỏe, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và luôn vững bước niềm tin “Việt Nam chiến thắng đại dịch” .

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

(LĐTĐ) Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 19h tối 7/9, trên địa bàn thành phố có thêm 1 người thiệt mạng do cây đổ trên đường Trần Duy Hưng.
Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư  trần hỏng, nước tràn vào nhà

Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư trần hỏng, nước tràn vào nhà

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, những cơn mưa lớn kéo dài ở Hà Nội trong ngày 7/9 gây nhiều khó khăn cho người dân. Nhiều cư dân ở chung cư cao tầng bị nước tạt, chảy vào nhà. Trên mạng xã hội, xuất hiện không ít cảnh người dân hì hục thấm nước, tát nước ra khỏi nhà. Một số căn hộ, toà nhà còn bị sập trần.
Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Tối 7/9, Bộ Công Thương ngày đã có Công điện hỏa tốc số 6814/CĐ-BCT gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), Sở Công Thương các tỉnh, thành... về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 (Yagi) để sớm cung cấp điện trở lại.
Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

(LĐTĐ) Bão số 3 khiến 32 đường dây trung áp ở Bắc Giang gặp sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho hơn 300 nghìn khách hàng, chiếm khoảng 50% số khách hàng trên toàn tỉnh.
Bão số 3  gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

(LĐTĐ) Thông tin về thiệt hại sơ bộ do bão số 3 (bão Yagi), Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai cho biết, đến 17 giờ chiều nay, bão số 3 đã khiến 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương. Trong số thiệt hại về người, Quảng Ninh có 3 người thiệt mạng và 58 người bị thương. Hải Dương có 1 người thiệt mạng và Hải Phòng có 20 người bị thương.
Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 7/9, ông Nguyễn Việt Hà - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm đã có buổi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 (Bão YAGI) tại một số xã thuộc huyện Gia Lâm.
Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đã để lại những thiệt hại đáng kể trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Theo báo cáo cập nhật đến 15h30 chiều nay (7/9), mặc dù chưa ghi nhận điểm ngập úng nào, nhưng quận Nam Từ Liêm đã có 140 cây bị đổ, gãy cành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.

Tin khác

Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 7/9, ông Nguyễn Việt Hà - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm đã có buổi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 (Bão YAGI) tại một số xã thuộc huyện Gia Lâm.
Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đã để lại những thiệt hại đáng kể trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Theo báo cáo cập nhật đến 15h30 chiều nay (7/9), mặc dù chưa ghi nhận điểm ngập úng nào, nhưng quận Nam Từ Liêm đã có 140 cây bị đổ, gãy cành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.
Quận Bắc Từ Liêm: 69 cây bị đổ, 30 người dân phải sơ tán do bão Yagi

Quận Bắc Từ Liêm: 69 cây bị đổ, 30 người dân phải sơ tán do bão Yagi

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm, tính đến 17h ngày 7/9, trên địa bàn quận có 69 cây xanh gãy đổ; 3 nhà dân bị tốc mái, 1 téc nước bị đổ vào mái nhà bên cạnh, đổ 2 bức tường rào. Quận đã sơ tán 10 phòng trọ (30 người dân) đến nơi an toàn để tránh bão Yagi. Hiện, quận đang tích cực khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra.
Kịp thời thông tin rộng rãi để nhân dân chủ động phòng, tránh bão số 3

Kịp thời thông tin rộng rãi để nhân dân chủ động phòng, tránh bão số 3

(LĐTĐ) Theo báo cáo nhanh về công tác ứng phó khẩn cấp cơn bão số 3, tính đến 16h ngày 7/9, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã thông tin, tuyên truyền đậm nét về công tác ứng phó với cơn bão số 3 trên hệ thống thông tin cơ sở, trong đó tập trung vào các nội dung chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thành phố ứng phó với bão số 3; hướng dẫn, cảnh báo người dân các các kỹ năng ứng phó trong cơn bão; thông tin đến người dân đảm bảo cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu…
Quận Đống Đa di chuyển người dân tại nhà riêng, chung cư nguy hiểm đến nơi tránh bão an toàn

Quận Đống Đa di chuyển người dân tại nhà riêng, chung cư nguy hiểm đến nơi tránh bão an toàn

(LĐTĐ) Trước diễn biến khó lường của bão số 3, ngày 7/9, quận Đống Đa đã tổ chức vận động, di chuyển người dân tại các nhà riêng, nhà chung cư nguy hiểm tới nơi kiên cố an toàn.
Hà Nội: Chủ động ứng phó bão số 3, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Hà Nội: Chủ động ứng phó bão số 3, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Trước khi bão số 3 đổ bộ đất liền, thành phố Hà Nội đã thực hiện các biện pháp ứng phó với bão. Trong đó, di dời hơn 200 người dân khu vực nguy hiểm tránh bão; rà soát các khu vực nguy hiểm, xung yếu nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất.
Quận Nam Từ Liêm: Chủ động ứng phó bão số 3, nỗ lực giảm thiểu thiệt hại

Quận Nam Từ Liêm: Chủ động ứng phó bão số 3, nỗ lực giảm thiểu thiệt hại

(LĐTĐ) Trong hai ngày 6 và 7/9, cơn bão số 3 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến Hà Nội. Tại quận Nam Từ Liêm, chính quyền quận đã nhanh chóng triển khai hàng loạt biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng.
Chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra trong sản xuất và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản

Chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra trong sản xuất và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Quận Tây Hồ di dời 14 hộ dân ra khỏi chung cư nguy hiểm cấp D

Quận Tây Hồ di dời 14 hộ dân ra khỏi chung cư nguy hiểm cấp D

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến và đơn vị chức năng, phường Thụy Khuê đã có mặt tại khu tập thể P16A phố Thụy Khuê - công trình nguy hiểm cấp D để vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn trước những diễn biến phức tạp của bão số 3.
Huyện Gia Lâm chủ động triển khai các phương án ứng phó bão số 3

Huyện Gia Lâm chủ động triển khai các phương án ứng phó bão số 3

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, huyện Gia Lâm đã, đang và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin, dự báo, cảnh báo thiên tai, diễn biến tình hình thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các xã, thị trấn và nhân dân chủ động phòng tránh.
Xem thêm
Phiên bản di động