Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Cơn lốc nhập ô tô giá rẻ sẽ giải "cơn khát" xe của người Việt?

Việt Nam đang được đánh giá là thiên đường của dòng xe nhỏ giá rẻ, đặc biệt khi mức thuế nhập khẩu xe hơi bằng 0% vào năm 2018. Hiện có khoảng 3 thương hiệu xe hơi lớn lên đang lên kế hoạch đưa các dòng xe này vào Việt Nam trong thời gian tới. Thậm chí, nhiều hãng xe giá rẻ nội địa tại Indonesia và Malaysia cũng đang tìm đường xâm nhập vào Việt Nam.
con loc nhap o to gia re se giai con khat xe cua nguoi viet Thấy gì khi xe giá rẻ Nhật “mượn đất” Thái, Indonesia ồ ạt vào Việt Nam?
con loc nhap o to gia re se giai con khat xe cua nguoi viet Giải mã ô tô Ấn Độ giá rẻ đến mức... khó tin

Xe nhỏ của hãng lớn sắp tràn vào Việt Nam

Tại triển lãm ô tô đang diễn ra tại TP.HCM, trong số các hãng xe giá rẻ ra mắt tại Việt Nam ở triển lãm lần này nổi lên 3 thương hiệu ô tô lớn của Nhật là Suzuki, Honda và Toyota. Điều đáng nói là các mẫu xe giá rẻ của các hãng này đều được lắp ráp tại Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia.

con loc nhap o to gia re se giai con khat xe cua nguoi viet

Xe giá rẻ của các hãng lớn trên thế giới

Suzuki Celerio 2017 là dòng xe được nhắc đến đầu tiên. Sau khi "bắt tay" với hãng xe liên doanh tại Ấn Độ để giảm giá mẫu xe này tại thị trường Thái Lan và Ấn Độ, Suzuki vẫn luôn nuôi tham vọng đẩy dòng xe nhỏ này về Việt Nam bằng mọi giá.

Trong khi đó, Toyota cũng vừa đưa hai dòng xe nhỏ chiến lược là Wigo và Avanza ra giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Đây là hai dòng xe được lắp ráp tại Indonesia, có giá bán từ 340 đến gần 400 triệu đồng/chiếc.

Honda tại Thái Lan cũng không "khoanh tay" đứng nhìn cuộc chiến xe giá rẻ tại ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đang ngày càng sôi động. Mới đây hãng xe này cũng cho ra mắt mẫu xe Honda Jazz tại Đông Nam Á với mức giá khoảng từ 430 triệu đến gần 500 triệu đồng.

Thực tế, không phải khi ba hãng xe trên đưa những sản phẩm xe nhỏ vào triển lãm, người ta mới biết các hãng lớn đã quyết tâm đổ bộ xe nhỏ vào Việt Nam. Trước đó nhiều dòng xe dung tích nhỏ của Toyota như Yaris, Honda City, Hyundai i10 có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ cũng xâm nhập mạnh vào Việt Nam.

Trong khi đó, ở khu vực Đông Nam Á, chúng ta còn có hai nước có ngành sản xuất, lắp ráp xe hơi phát triển là Malaysia và Indonesia.

Nhiều phân tích của giới chuyên gia và cả các DN về xe hơi tại Việt Nam cho rằng, với sức mạnh về nội địa hoá, giá rẻ và đặc biệt quy mô sản xuất, các hãng xe từ hai nước trên có thể dễ dàng xâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2018 khi thuế nhập được gỡ bỏ.

Đầu tiên, hãy nói đến Indonesia, hiện ngành công nghiệp ô tô nước này đứng thứ 2 tại ASEAN (sau Thái Lan), các sản phẩm của xe hơi nước chủ yếu là lắp ráp từ các hãng xe của Nhật, Mỹ, Hàn, nhưng năng lực sản xuất khá lớn do có lịch sử lâu đời và được ưu đãi lớn của Chính phủ. Xe của Indonesia đã xuất sang Thái Lan, Trung Quốc, Philippines, Nhật Bản và Malaysia và gần đây là Việt Nam.

Xe Indonesia và Malaysia giá rẻ sẽ không lạ lẫm với Việt Nam?

Dòng xe ăn khách Toyota Fortuner đời 2017, chính là mẫu xe mà Toyota Indonesia bắt tay với Toyota Việt Nam để nhập khẩu thay vì lắp ráp tại Việt Nam như trước kia.

Không dừng lại đó, gần đây các dòng xe xanh giá rẻ theo chương trình sản xuất xanh, rẻ (LCGC) của Indonesia vốn chỉ được tiêu thụ nội địa trước kia cũng đã được xuất khẩu sang Malaysia, Philippines và các nước khác.

Các mẫu xe như Toyota Agya, Daihatsu Ayla, Suzuki Karimun Wagon R và Honda Brio Satya... với thiết kế tương tự Kia Morning và Hyundai i10 đang được dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt tại các nước ASEAN thời gian tới, trong đó có Việt Nam. Đáng chú ý, các loại xe này đều chỉ có giá bán bình quân 7.500 USD - 12.000 USD/chiếc (170 triệu đồng - gần 300 triệu đồng/chiếc) tại thị trường Indonesia.

con loc nhap o to gia re se giai con khat xe cua nguoi viet

Hai xe nội địa của Malaysia có giá siêu rẻ đang cạnh tranh quyết liệt ở các thị trường Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Được biết, trong tháng 6/2017, hơn 18 nhà sản xuất ô tô hàng đầu Indonesia đã sang Việt Nam đặt hàng các DN ô tô Việt để liên kết và cung cấp các linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các DN Indonesia còn tìm các DN nhập khẩu xe con, đến các dòng xe khách, xe tải từ Indonesia về Việt Nam.

Tại Malaysia, mặc dù có sự hiện diện của đầy đủ các thương hiệu xe Nhật, Đức và Mỹ lắp ráp nhưng hai thương hiệu xe nội địa là Proton và Perodua có lịch sử phát triển hàng chục năm lại là những tên tuổi đang thống trị thị trường ô tô nước này khi doanh số bán xe chiếm hơn 57% thị trường.

Đáng nói, hai hãng xe Proton và Perodua cũng đang là quán quân giá rẻ tại thị trường Đông Nam Á hiện nay khi mẫu Proton Iriz đã đánh bật các đối thủ của Kia Morning và Hyundai i10 vào năm 2015 ở thị trường Malaysia và Philippines, hiện mẫu mới nhất năm 2017 của Iriz có giá gần 250 triệu đồng/chiếc tính theo tiền Malaysia.

Cũng tại Malaysia, Proton Iriz cũng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với một thương hiệu xe nội địa khác là Perodua, các dòng xe Myvi có giá 230 triệu đồng và Perodua Bezza có giá hơn 210 triệu đồng. Đặc biệt, những loại xe này đều được nội địa hóa trên 40%, thậm chí có hãng nội địa hóa trên 90%, bao gồm cả động cơ và đang được ưa chuộng lớn tại thị trường Malaysia cũng như xuất khẩu sang các nước như Philippines và Indonesia, thậm chí cả Thái Lan, Trung Quốc.

Có thể nói, trong trường hợp Việt Nam bỏ thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc xuống 0% vào năm 2018, nếu về Việt Nam chắc chắn những mẫu xe của Indonesia và Malaysia sẽ có khả năng cạnh tranh tuyệt đối về giá với các hãng xe cùng phân khúc của Kia hay Hyundai.

Theo Nguyễn Tuyền/dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 100% trạm bơm tiêu thoát nước đã được khôi phục cấp điện ổn định

Hà Nội: 100% trạm bơm tiêu thoát nước đã được khôi phục cấp điện ổn định

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, tính đến chiều tối ngày 8/9, EVNHANOI đã khôi phục cấp điện ổn định cho 100% trạm bơm tiêu thoát nước trên địa bàn Hà Nội.
Tỷ giá USD hôm nay 9/9: Đồng USD thị trường tự do tăng

Tỷ giá USD hôm nay 9/9: Đồng USD thị trường tự do tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 9/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên mức 24.202. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 101,19 điểm, tăng 0,13%.
Các bác sĩ nỗ lực xuyên đêm cấp cứu người bị nạn trong bão số 3

Các bác sĩ nỗ lực xuyên đêm cấp cứu người bị nạn trong bão số 3

(LĐTĐ) Khi bão số 3 (Yagi) càn quét Hà Nội đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề cho toàn Thành phố. Trong đêm bão đổ bộ, để đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong bão, khoa cấp cứu các bệnh viện trên địa bàn Thành phố luôn sáng đèn và sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cấp cứu cũng như người bị nạn do ảnh hưởng của cơn bão này.
Bắt đối tượng chuyên giả danh thương binh đi đòi nợ

Bắt đối tượng chuyên giả danh thương binh đi đòi nợ

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lê Vũ Ngọc - tức "Ngọc say" (sinh năm 1960; trú tại: Tràng Tiền, Hoàn Kiếm) để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng.
Giá vàng hôm nay (9/9): Vàng thế giới chưa lấy lại được mốc 2.500 USD/ounce

Giá vàng hôm nay (9/9): Vàng thế giới chưa lấy lại được mốc 2.500 USD/ounce

(LĐTĐ) Sáng 9/9, giá vàng thế giới hôm nay chững lại và vẫn chưa lấy lại được mốc 2.500 USD/ounce.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/9: Nhiều mây, có lúc mưa và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/9: Nhiều mây, có lúc mưa và dông

(LĐTĐ) Dự báo ngày 9/9, khu vực Hà Nội nhiều mây, có lúc mưa và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc và sét.
Quận Long Biên: Nhanh chóng khắc phục hậu quả hơn 2.400 cây xanh bị gãy, đổ

Quận Long Biên: Nhanh chóng khắc phục hậu quả hơn 2.400 cây xanh bị gãy, đổ

(LĐTĐ) Theo báo cáo của quận Long Biên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), trên địa bàn quận Long Biên có hơn 2.400 cây xanh bị gãy, đổ. Hiện công tác thu dọn, khắc phục hậu quả của bão số 3 đang được các lực lượng trên địa bàn quận triển khai quyết liệt, kịp thời.

Tin khác

3 lý do VinFast VF 8 Lux là “vua phân khúc” hạng D

3 lý do VinFast VF 8 Lux là “vua phân khúc” hạng D

(LĐTĐ) Một trong những mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới đưa trợ lý ảo tích hợp AI tạo sinh vào xe thương mại, trang bị vượt tầm phân khúc, cùng chi phí sở hữu và nuôi xe nhẹ gánh, đó là những lý do khách hàng Việt đánh giá VinFast VF 8 Lux là “vua” trong phân khúc D-SUV.
Những điều cần biết khi mua xe ô tô cũ

Những điều cần biết khi mua xe ô tô cũ

(LĐTĐ) Giá bán rẻ và dễ tiếp cận với người có nhu cầu, tuy nhiên ô tô cũ lại tiềm ẩn những rủi ro. Vì vậy, để tránh cảnh "tiền mất tật mang" khi mua xe, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng và lịch sử xe trước khi “xuống tiền”.
Land Rover Defender Classic V8 trở lại với diện mạo đặc biệt

Land Rover Defender Classic V8 trở lại với diện mạo đặc biệt

(LĐTĐ) Hãng xe Anh Quốc Land Rover mới đây đã gây bất ngờ khi quyết định đem Defender động cơ V8 trở lại dưới dạng phiên bản đặc biệt giới hạn với tên gọi Classic Defender V8. Tất cả những chiếc xe này sẽ được chế tác thủ công bởi các kỹ sư Land Rover Classic, dựa trên các mẫu Defender thế hệ cũ, được sản xuất từ khoảng những năm 2012 đến 2016.
Audi Q5 2025 mới với công nghệ tiên tiến, thiết kế đẹp mắt

Audi Q5 2025 mới với công nghệ tiên tiến, thiết kế đẹp mắt

(LĐTĐ) Audi Q5 mới nhất thay đổi thiết kế ngoại thất và lắp đặt động cơ xăng và diesel mới tiết kiệm hơn.
Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

Khách hàng mạnh tay chốt đơn VF 8 Lux để hưởng trọn bộ ưu đãi chưa có tiền lệ

(LĐTĐ) Ưu đãi nối tiếp ưu đãi đang giúp VF 8 Lux và VF 8 Lux Plus nhân đôi sức hút trong mắt khách hàng Việt.
Dòng xe cắm trại Ford Transit Custom Nugget có thêm phiên bản Active và LWB mới

Dòng xe cắm trại Ford Transit Custom Nugget có thêm phiên bản Active và LWB mới

(LĐTĐ) Ford đã mở rộng phạm vi xe cắm trại Transit Custom Nugget mà hãng bán ở châu Âu nhờ ra mắt phiên bản chắc chắn mới và phiên bản trục cơ sở dài. Các mẫu xe mới sẽ được trưng bày tại Caravan Salon ở Dusseldorf, Đức, từ ngày 30/8 đến ngày 8/9/2024.
Tuyệt phẩm Lamborghini Diablo Restomod trị giá 1,3 triệu đô la của Eccentrica

Tuyệt phẩm Lamborghini Diablo Restomod trị giá 1,3 triệu đô la của Eccentrica

(LĐTĐ) Ít có chiếc Lamborghini nào khiến trái tim người ta đập rộn ràng như chiếc Diablo của thập niên 1990, và tại The Quail, một sự kiện tụ họp của những chiếc xe thể thao trong Tuần lễ ô tô Monterey, một công ty nhỏ đã ra mắt một chiếc Diablo đẹp đến nao lòng đã được phục chế và cải tiến.
McLaren 750S có gói tương phản MSO mới cho năm 2025

McLaren 750S có gói tương phản MSO mới cho năm 2025

(LĐTĐ) McLaren đã làm mới mẫu 750S cho năm 2025 và bổ sung thêm nhiều tùy chọn mới từ bộ phận McLaren Special Operation (MSO), khiến siêu xe động cơ đặt giữa này trở nên hấp dẫn hơn. Tiếp tục cung cấp sức mạnh cho siêu xe là động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép với công suất 740 mã lực và mô-men xoắn 590 lb-ft.
Ngày 4/9 ra mắt Volvo XC90 phiên bản mới với sức mạnh hybrid

Ngày 4/9 ra mắt Volvo XC90 phiên bản mới với sức mạnh hybrid

(LĐTĐ) Chiếc SUV hàng đầu chạy bằng động cơ ICE của Volvo sẽ được bán cùng với chiếc EX90 chạy hoàn toàn bằng điện.
Lamborghini Temerario thể thao PHEV đại diện cho Huracán

Lamborghini Temerario thể thao PHEV đại diện cho Huracán

(LĐTĐ) Lamborghini ra mắt mẫu xe thể thao mới, Lamborghini Temerario (Temerario), mẫu xe thay thế cho Lamborghini Huracán. Mẫu xe này là mẫu xe thứ hai trong dòng xe được Lamborghini gọi là “HPEV” hay Xe điện khí hóa hiệu suất cao, kế thừa của mẫu xe này. Lamborghini Revuelto , là mẫu xe sử dụng hệ dẫn động plug-in hybrid. Buổi ra mắt chính thức diễn ra tại Tuần lễ xe hơi Monterey 2024 vào ngày 17/8 vừa qua.
Xem thêm
Phiên bản di động