Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Đảm bảo an toàn thông tin từ camera giám sát

(LĐTĐ) Trước tình trạng có nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin từ thiết bị camera giám sát, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát. Hiện tại, Cục An toàn thông tin đang phối hợp với các doanh nghiệp, các chuyên gia để xây dựng “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát”, dự kiến quy chuẩn sẽ được ban hành trong năm 2024.
Camera giám sát phải có tính năng quản lý mật khẩu an toàn Những lưu ý nhằm bảo đảm an toàn thông tin đối với các thiết bị cá nhân

Nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm

Hiện nay, xu hướng sử dụng camera giám sát ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ được nhiều gia đình sử dụng, camera giám sát cũng là thiết bị quan trọng trong hệ thống chính phủ điện tử, chính quyền số và thành phố thông minh, giúp giám sát giao thông, an ninh trật tự...Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, nhiều trường hợp hình ảnh đời tư của một số cá nhân đã bị đưa lên mạng xã hội do lộ lọt từ camera giám sát trong chính ngôi nhà của họ. Bên cạnh đó, nhiều camera lưu hành không rõ nguồn gốc, lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam ở nước ngoài và không có tiêu chuẩn bảo đảm an toàn thông tin cho người dùng.

Đảm bảo an toàn thông tin từ camera giám sát
Với những camera nhận thấy có nguy cơ cao, người dùng cần có kế hoạch thay thế sớm nhất có thể. Ảnh minh họa, nguồn internet)

Trên thế giới, đã có nhiều vụ tấn công vào hệ thống camera lớn. Tại Việt Nam, chưa có vụ việc lớn xảy ra nhưng thực trạng rất đáng báo động. Năm 2014, một website quảng cáo có thể xem trực tuyến 730.000 camera khác nhau trên thế giới mà không cần mật khẩu, trong đó có hơn 1.000 camera tại Việt Nam.

Phân tích về các nguy cơ mất an toàn thông tin từ thiết bị camera giám sát tại tọa đàm “Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát” do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Báo Vietnamnet tổ chức mới đây, ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ - Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, Giám đốc kỹ thuật công ty NCS cho biết, về góc độ an ninh mạng, có thể xem camera như máy tính, thậm chí là máy tính đặc biệt vì có thể nghe, nhìn, suy nghĩ (nếu tích hợp AI), phát hiện vật thể, không gian mà nó quan sát. Camera thường luôn online 24/24, ít được vá lỗi, gần như không được cập nhật bản vá, phần mềm diệt virus, do đó, nếu bị tấn công sẽ không có ai bảo vệ.

Theo chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, có 6 nguyên nhân chính dẫn đến mất an toàn thông tin đối với camera. Đó là người dùng đặt mật khẩu yếu, dùng chung mật khẩu, dùng tài khoản khác để quản trị hệ thống camera như Facebook, Google...; không đổi mật khẩu khi nhận bàn giao từ kỹ thuật viên; camera có lỗ hổng zero-day; không cập nhật bản vá; máy chủ lưu trữ có lỗ hổng và bị hacker tấn công; phân quyền không chặt, chẳng hạn chia sẻ cho đơn vị thi công nhưng sau đó không thu hồi quyền.

Camera bị tấn công để lại hậu quả cho cả người dùng cá nhân lẫn cơ quan, tổ chức. Đối với hộ gia đình, vấn đề đầu tiên là quyền riêng tư bị xâm phạm, tiếp đến là nguy cơ bị tống tiền vì những hình ảnh riêng tư, âm thanh nhạy cảm, hoặc các hành vi phạm tội khác như bị sử dụng để làm deepfake lừa đảo; cuối cùng là bị theo dõi từ xa. Đối với các cơ quan, tổ chức, ngoài các hậu quả như người dùng cá nhân, còn có vấn đề liên quan gián điệp, hacker có thể truy cập hệ thống camera để xóa dữ liệu, khiến không thể truy vết được khi có sự việc nào đó xảy ra. Camera cũng là “bàn đạp” để hacker tấn công hệ thống khác bên trong.

Sớm xây dựng quy chuẩn an toàn thông tin mạng cho camera giám sát

Nhận thức được về nguy cơ mất an toàn thông tin từ camera giám sát, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị 23 ngày 26/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh thông tin cho thiết bị camera giám sát. Từ nhiệm vụ được giao trong Chỉ thị, ngày 7/5, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Theo Bộ tiêu chí này, các camera giám sát phải có tài liệu hướng dẫn sử dụng sản phẩm cho người sử dụng. Camera cần có chức năng quản trị hệ thống cho phép thay đổi thời gian khóa, số lần đăng nhập sai và khoảng thời gian đăng nhập sai liên tục, chỉ thông tin cho người sử dụng nội dung đăng nhập thành công/thất bại mà không có nội dung khác làm cơ sở thực hiện tấn công vét cạn. Tiêu chí của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra cho camera giám sát phải quản lý mật khẩu an toàn như có chức năng yêu cầu người dùng bắt buộc thay đổi mật khẩu mặc định hoặc mật khẩu khởi tạo khi sử dụng thiết bị lần đầu tiên và có chức năng kiểm soát mật khẩu an toàn.

Để đảm bảo tiêu chí an toàn thông tin dữ liệu người sử dụng cho camera giám sát thì thiết bị camera và các dịch vụ liên kết có tối thiểu tính năng cho phép thiết lập, cấu hình địa điểm tại Việt Nam đối với việc xử lý, lưu trữ và khai thác dữ liệu (như: Trên thẻ nhớ/thiết bị ngoại vi, dịch vụ điện toán đám mây đặt tại Việt Nam,...) nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Trong quá trình khởi tạo, thiết lập, cấu hình thiết bị, phải có giao diện thông báo cho người sử dụng về địa điểm (quốc gia) lưu trữ và xử lý dữ liệu được thu thập bởi thiết bị camera và các dịch vụ liên kết.

Trong Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát, kỹ thuật, quản lý và nhận thức là 3 điểm chính được tập trung xem xét, trong đó, về kỹ thuật, bộ tiêu chí đưa ra những yêu cầu để đảm bảo an toàn cho không chỉ thiết bị camera mà cả các ứng dụng liên kết liên quan đến camera. Về quản lý, các yêu cầu được đưa ra với mục tiêu tạo điều kiện cho người dùng quản lý thiết bị camera của mình tốt hơn.

Đặc biệt, hiện nay nhận thức của nhiều người dùng còn hạn chế, dù thường xuyên được cảnh báo về các nguy cơ, biết cần phải đổi mật khẩu, cập nhật phần mềm..., song vẫn có không ít người chưa quan tâm và không thực hiện các thao tác này. Có thể thấy, với một hệ thống thông tin nói chung, thiết bị camera giám sát nói riêng, để sử dụng an toàn điều đầu tiên vẫn là nhận thức. Một thiết bị không có nguy cơ mất an toàn thông tin nhưng không nhận thức đúng, không có kỹ năng đảm bảo an toàn thì vẫn mất an toàn thông tin.

Theo đó, Cục An toàn thông tin khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho thông tin, dữ liệu của mình, các tổ chức, cá nhân cần rà soát, có lộ trình để sớm thay thế camera không an toàn. Khi người dùng nhận thấy camera có nguy cơ cao mất an toàn thông tin thì cần có kế hoạch thay thế sớm nhất có thể.

Chia sẻ tại tọa đàm “Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát”, ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục An toàn thông tin cho hay: “Việc Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát được ban hành là một sự nỗ lực, kết hợp hài hòa và cầu thị của cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp sản xuất camera, doanh nghiệp an toàn thông tin mạng”. Hiện tại, Cục An toàn thông tin đang phối hợp với các doanh nghiệp, các chuyên gia để xây dựng “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát”, dự kiến quy chuẩn sẽ được ban hành trong năm 2024.

Khi có quy chuẩn, các camera được sản xuất tại Việt Nam và camera nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam sẽ buộc phải được kiểm định, đánh giá, được chứng nhận hợp quy, đáp ứng các yêu cầu mới được đưa ra thị trường, cung cấp cho người sử dụng Việt Nam, khi có quy chuẩn, vấn đề an toàn thiết bị camera giám sát sẽ cơ bản được giải quyết.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

Metro Nhổn - Ga Hà Nội thu hút hàng chục nghìn lượt khách dịp Quốc khánh

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), tính đến 19 giờ ngày 2/9, đã có khoảng 71.800 lượt hành khách tham quan, trải nghiệm hai tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô trong ngày Quốc khánh.
Đề nghị tập trung đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy

Đề nghị tập trung đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở cấp huyện, cấp xã. Khi có báo cháy, xe chuyên dụng chữa cháy di chuyển đến các điểm ở xa thì cơ bản đám cháy đã cháy xong...
Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Giao thông Hà Nội thông thoáng ngày cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông đã yêu cầu ứng trực 100% cán bộ, chiến sĩ bám địa bàn quản lý, bảo đảm an toàn giao thông thông suốt. Tính đến hết buổi chiều 3/9, tình hình giao thông tại Thủ đô được kiểm soát. Tại các khu vực "điểm nóng" cửa ngõ như bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình,... không xảy ra ùn tắc. Lượng người và phương tiện tăng cao trong nội đô, nhưng không tắc nghẽn nghiêm trọng.
Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

Ứng dụng công nghệ trong tuần tra kiểm soát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ

(LĐTĐ) Chiều 3/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, lực lượng chức năng đã sử dụng ứng dụng VNECSGT trong tuần tra, kiểm soát liên tuyến, tập trung trên tuyến quốc lộ 1A và các tuyến cao tốc trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; đồng thời thành lập 3 tổ kiểm tra đôn đốc Công an các đơn vị địa phương. Kết quả, trong 4 ngày nghỉ lễ (31/8 đến 3/9, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trên tuyến quốc lộ 1).
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

Cập nhật di chuyển cơn bão số 3 Yagi trên biển Đông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 3/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 118,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, khoảng 15km/h.
Hà Nội số hóa 3D biệt thự cũ nhóm 1 để chỉnh trang, bảo tồn

Hà Nội số hóa 3D biệt thự cũ nhóm 1 để chỉnh trang, bảo tồn

(LĐTĐ) Nhằm có cơ sở để bảo tồn, chỉnh trang biệt thự cũ khu vực nội đô lịch sử, các quận nội thành, Hà Nội triển khai việc thiết lập hồ sơ quản lý, cơ sở dữ liệu, số hóa 3D đối với biệt thự thuộc nhóm 1 và xây dựng phần mềm quản lý nhà biệt thự.

Tin khác

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất game bài uy tín , đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đang tạo ra bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh với hơn 130.000 cán bộ và 545.000 người dân sử dụng, cùng hơn 3.268 ý kiến phản ánh được tiếp nhận.
Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, trẻ em từ 0 tuổi đến dưới 14 tuổi có thể được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu. Cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của công dân từ 0 đến 14 tuổi có thể thực hiện đăng ký cấp Căn cước qua Cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh điện tử (VNEID) hoặc đến trực tiếp tại cơ quan Công an.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.
Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố và từ ngày 1/9 tới đây, cơ quan BHXH sẽ thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại.
Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sáng nay, công dân đầu tiên đã nộp hồ sơ và thực hiện bấm biển số xe thành công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Người dân đã được gửi email thông báo việc cấp biển số. Theo đó, từ ngày 1/8, người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc trên ứng dụng VNeID.
Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

(LĐTĐ) Việc dừng công nghệ di động 2G để chuyển sang 4G, là cơ hội để người dân trải nghiệm dịch vụ mới, dần dần hình thành xã hội số với mục tiêu tạo điều kiện cho người dân tiếp cận sử dụng công nghệ mới.
VneID- Sứ mệnh đoàn viên ngành Tư pháp Thủ đô

VneID- Sứ mệnh đoàn viên ngành Tư pháp Thủ đô

(LĐTĐ) Cùng với các cấp ngành, thời gian qua, ngành Tư pháp Thủ đô đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa, thuận lợi hơn trong công tác quản lý cũng như thuận lợi hơn cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính. Trong đó, có đóng góp của đoàn viên Công đoàn Ngành.
Không để người dân bị gián đoạn thông tin liên lạc khi dừng công nghệ di động 2G

Không để người dân bị gián đoạn thông tin liên lạc khi dừng công nghệ di động 2G

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương dừng công nghệ 2G, Cục Thông tin cơ sở phối hợp với lực lượng thông tin cơ sở tại các địa phương tập trung tuyên truyền về tắt sóng 2G qua 3 kênh truyền thông cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động