Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Chưa dự án nào ở Hà Nội được bảo lãnh bất động sản

Mặc dù số ngân hàng thương mại được phép tham gia bảo lãnh BĐS đã lên đến con số 38, thế nhưng đến thời điểm này, tại Hà Nội chưa có dự án nào chính thức được ngân hàng bảo lãnh. 
Dự án chưa xong móng đã loạn giá chênh
Bán “lúa non”, chủ dự án hét giá… trên trời

Còn vướng trong khâu thẩm định

Theo qui định tại khoản 1, điều 56 Luật Kinh doanh BĐS 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), trước khi cho thuê mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai kể từ ngày 1/7, để đề phòng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng, chủ đầu tư BĐS phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết giao nhà sau khi huy động vốn và ký hợp đồng mua bán với khách hàng, ngân hàng sẽ có trách nhiệm hoàn trả số tiền mà người mua đã nộp. Quy định này được các nhà đầu tư trông chờ rất nhiều, vì đây sẽ là công cụ bảo vệ người mua nhà, đồng thời cũng giúp thanh lọc các chủ đầu tư yếu kém, giúp thị trường minh bạch hơn. Khi chủ đầu tư có được sự bảo lãnh từ phía ngân hàng cho dự án thì doanh nghiệp được coi là có đủ tiềm lực tài chính để thực hiện dự án.

Chưa dự án nào ở Hà Nội được bảo lãnh bất động sản

Imperia Garden hiện vẫn đang trong quá trình thương thảo với ngân hàng để bảo lãnh dự án.

Thế nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy. Đại diện một chủ đầu tư trên địa bàn thành phố cho biết, hơn 1 tháng qua không biết bao nhiêu lần công ty phải lên gặp ngân hàng, thậm chí dừng cả bán hàng để lo thủ tục bảo lãnh, nhưng vẫn chưa được vì vướng mắc trong khâu thẩm định năng lực tài chính và tài sản thế chấp của chủ đầu tư. Trong khi đó, năng lực tài chính thì được thẩm định thông qua công ty kiểm toán theo đúng quy định. Còn về tài sản thế chấp, do doanh nghiệp đã thế chấp dự án vay vốn trước đó rồi nên phải huy động các tài sản khác để thế chấp và vì vậy sẽ rất khó khăn và hạn mức bảo lãnh sẽ thấp hơn.

Điều này là có cơ sở, ngay như dự án Imperia Garden, 203 Nguyễn Huy Tưởng, được xem là khá “hót” trong thời gian vừa qua, khi có hơn 500 khách hàng đã đặt tiền cọc mua căn hộ ngay trong lễ mở bán vào cuối tháng 7, thế nhưng đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được ngân hàng bảo lãnh. Chủ đầu tư HBI vẫn đang trong quá trình thương thảo với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) để sớm phát hành cam kết bảo lãnh tiến độ dự án Imperia Garden.

“Nước đến chân mới nhảy”?

Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam, chỉ trong 2 tháng qua, thị trường Hà Nội đã có hàng chục dự án triển khai bán hàng với cả trăm lượt mở bán nhưng phí bảo lãnh BĐS có chăng chỉ được đề cập đến trong những bản cam kết mà chưa có hợp đồng chính thức nào. Rất nhiều doanh nghiệp BĐS vẫn loay hoay lo các thủ tục bảo lãnh cho dự án.

Về vấn đề này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, các “đại gia” BĐS Hà Nội có vẻ “nước đến chân mới nhảy”. Bởi lẽ tại TP.HCM, nhiều chủ đầu tư đã chuẩn bị trước về việc thực hiện bảo lãnh BĐS theo luật định nên việc bảo lãnh đã diễn ra rất sớm. Ví như tập đoàn Nova Land, từ cuối tháng 5/2015 (trước hơn một tháng Luật Kinh doanh BĐS 2014 có hiệu lực) đã ký kết với Ngân hàng VPBank nhằm hợp tác bảo lãnh, cam kết thực hiện bảo lãnh cho người mua nhà đối với các dự án tập đoàn đang triển khai, áp dụng đầu tiên cho dự án The Sun Avenue (tọa lạc ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, ngay trung tâm hành chính Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM). Đây là dự án phức hợp căn hộ - thương mại - dịch vụ -văn phòng với hơn 1.400 căn trên 8 tòa tháp, thiết kế nổi bật bởi sự thông thoáng của cây xanh và tầm nhìn xuyên suốt từng góc cạnh của mỗi tháp.

Tại lễ ký kết, ông Phan Ngọc Hòa, Phó tổng giám đốc Ngân hàng VPBank, cam kết: “Trong giai đoạn thị trường vẫn còn khó khăn, chúng tôi rất cẩn trọng trong việc lựa chọn khách hàng hợp tác. Novaland là đối tác đã được chúng tôi thẩm định và đã được chứng minh qua quá trình phát triển dự án. Đây là một đơn vị chuyên nghiệp rất uy tín nên chúng tôi rất an tâm hợp tác bảo lãnh. Ngay sau khi ký kết hợp đồng bảo lãnh với chủ đầu tư, chúng tôi sẽ thay mặt chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi của toàn bộ khách hàng, cụ thể như hoàn lại số tiền khách hàng đã thanh toán và các khoản tiền khác theo quy định trong hợp đồng đối với thời gian chậm trễ, nếu có”.

Được biết, Novaland là đơn vị tiên phong trong việc hợp tác vực dậy các dự án dang dở ở TPHCM, góp phần vào việc phát triển đô thị, giải quyết hàng tồn kho, làm ấm lại thị trường BĐS. Thương hiệu Novaland đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư tin tưởng và lựa chọn, bởi hầu hết các dự án đều được xây dựng đảm bảo tiến độ, đạt chất lượng cao, thậm chí có dự án vượt tiến độ so với cam kết với khách hàng; điển hình như dự án Sunrise City - Central Towers (quận 7) hay dự án Tropic Garden (quận 2) đã bàn giao nhà trước thời hạn cho khách hàng.

Tiếp đó, Công ty Him Lam Land đã ký kết với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) về việc bảo lãnh nhà ở dự án căn hộ cao cấp Him Lam Chợ Lớn, quận 6, TP.HCM. Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land, đơn vị chịu trách nhiệm kinh doanh các dự án do Him Lam làm chủ đầu tư, mặc dù tính tới thời điểm hiện tại, dự án Him Lam Chợ Lớn đã xây xong và chỉ còn một chút điều chỉnh về cảnh quan. Theo luật, chủ đầu tư chỉ cần làm xong móng là có thể chào bán căn hộ, nhưng chúng tôi muốn mọi thứ phải chỉn chu trước khi đưa căn hộ đến tay người mua nhà. Việc ký kết hợp tác bảo lãnh với các ngân hàng không chỉ thể hiện sự tuân thủ pháp luật và trách nhiệm của Him Lam với người mua nhà mà còn góp phần làm tăng thêm lòng tin của thị trường, giúp đảm bảo quyền lợi tối đa cho người mua nhà.

Theo tìm hiểu, để được ngân hàng đứng ra bảo lãnh BĐS, chủ đầu tư dự án, ngoài việc chứng minh có kinh nghiệm thực hiện tốt một số dự án, các dự án muốn được bảo lãnh còn phải chứng minh với ngân hàng đầy đủ tính pháp lý, giấy phép triển khai, đã đủ điều kiện bán hàng theo quy định của pháp luật như căn hộ phải làm xong móng, dự án đất nền phải xong hạ tầng và móng nhà. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn phải chứng minh đã có đủ 20% trên tổng vốn đầu tư dự án, dựa trên số liệu đã được kiểm toán. Đặc biệt, chủ đầu tư phải có tài sản đảm bảo cho hoạt động bảo lãnh, phòng khi doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết, ngân hàng sẽ phát mại tài sản để trả tiền cho khách hàng. Như vậy, chỉ những doanh nghiệp mạnh về tài chính mới có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của ngân hàng.

Bên cạnh đó, mức phí bảo lãnh không có sự thống nhất khiến cả doanh nghiệp và ngân hàng đều lúng túng. Trong quá trình đàm phán giữa chủ đầu tư và ngân hàng thì mỗi ngân hàng đưa ra một mức phí khác nhau. Chẳng hạn như có dự án được tính phí bảo lãnh là 1% trên tổng số tiền mua nhà nhưng những dự án giá trị tài sản thế chấp thấp, uy tín doanh nghiệp không cao thì phí có thể lên 2, thậm chí 3%. Điều này dẫn đến những cuộc đàm phán kéo dài mà chưa đạt được kết quả.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương Mỹ: Dồn tổng lực khắc phục, ứng phó với lũ

Chương Mỹ: Dồn tổng lực khắc phục, ứng phó với lũ

(LĐTĐ) Ngày 10/9, mực nước sông Bùi tại địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục dâng cao, để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường do mưa, lũ; các cấp chính quyền, người dân trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã dồn tổng lực để khắc phục hậu quả, nhất là tại khu vực vùng rốn lũ.
Công an Hà Nội phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Công an Hà Nội phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 10/9, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ. Đến dự buổi lễ phát động có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội; Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố, chủ trì buổi lễ.
Cập nhật mới nhất diễn biến mưa tại vùng núi và trung du Bắc Bộ trong chiều 10/9

Cập nhật mới nhất diễn biến mưa tại vùng núi và trung du Bắc Bộ trong chiều 10/9

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối 10/9 đến chiều 11/9, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm; riêng Lào Cai, Yên Bái có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Đảm bảo an toàn cho người dân ven sông Tích

Đảm bảo an toàn cho người dân ven sông Tích

(LĐTĐ) Thời điểm này, mưa lớn ở thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Tích liên tục dâng cao. Mực nước sông Tích tại trạm đo đã trên mức báo động 3. Theo đó, một số khu vực ven sông Tích thuộc địa bàn huyện Quốc Oai, Thạch Thất nước đã dâng cao, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc phòng chống lụt bão… Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cũng như tăng cường quản lý thị trường, mới đây Bộ Công Thương đã có Công điện chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông; đảm bảo không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Khẩn cấp triển khai bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà

Khẩn cấp triển khai bảo đảm an toàn đập thủy điện Thác Bà

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát, triển khai thực hiện ngay các biện pháp để ngăn chặn, giảm thiểu dòng chảy về hồ thủy điện Thác Bà.
Đoàn viên Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ Hà Nội, Hải Phòng khắc phục hậu quả bão số 3

Đoàn viên Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ Hà Nội, Hải Phòng khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang tham gia khắc phục hậu quả bão số 3 tại thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng.

Tin khác

Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

(LĐTĐ) Sau khi tiến hành kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thông tin kết quả ban đầu về quá trình đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội) diễn ra trong tháng 8/2024.
Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Theo dự kiến, buổi đấu giá 57 thửa đất (đợt 1) tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 8/9. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã bị huỷ bỏ. Hiện thời gian tổ chức lại vẫn chưa được xác định.
Bất động sản Đông Anh sẽ là khu vực "nóng" tiếp theo của Hà Nội

Bất động sản Đông Anh sẽ là khu vực "nóng" tiếp theo của Hà Nội

(LĐTĐ) Được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quy hoạch thành quận vào năm 2025, huyện Đông Anh đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản của Hà Nội và được dự đoán sẽ là khu vực nóng tiếp theo của Thủ đô cho đầu tư bất động sản. Với giao thông ngày càng hoàn thiện, Đông Anh là nơi “hạ cánh” của hàng loạt cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực này.
Vì sao giá căn hộ ở Hà Nội tăng nhanh?

Vì sao giá căn hộ ở Hà Nội tăng nhanh?

(LĐTĐ) Sau đà tăng “phi mã” hồi đầu năm, căn hộ chung cư ở Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới trung bình trên 40 triệu đồng/m2. Những tưởng giá chung cư sẽ đứng yên một thời gian, nhưng từ đầu tháng 8 đến nay tiếp tục nhích lên, trung bình 60 triệu đồng/m2.
Dừng đấu giá đất ngày 26/8 và 9/9 tại huyện Hoài Đức

Dừng đấu giá đất ngày 26/8 và 9/9 tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Hai phiên đấu giá với tổng 52 thửa đất vào ngày 26/8 và 9/9 tại huyện Hoài Đức đã bị tạm dừng.
Kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định

Kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực. Khi các luật có hiệu lực, các doanh nghiệp sẽ không thể "tay không bắt giặc", nhà đầu tư cũng phải là người làm thật, chơi thật. Việc đón sóng, lướt sóng ảo sẽ hạn chế khi các quy định pháp luật mới có hiệu lực.
Xác minh nhóm đối tượng “thổi giá” đất nền thông qua các phiên đấu giá ở Hà Nội

Xác minh nhóm đối tượng “thổi giá” đất nền thông qua các phiên đấu giá ở Hà Nội

(LĐTĐ) Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, việc đấu giá đất vùng ven do các huyện thực hiện có giá cao vọt lên so với giá mặt bằng chung của thị trường, thậm chí có nơi gấp từ 2 - 3 lần. Hiện, Sở đang phối hợp với cơ quan Công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm đối tượng đi “kích sóng” đất nền.
Đấu giá đất tại Hoài Đức, lô cao nhất giá lên tới 133,3 triệu đồng/m2

Đấu giá đất tại Hoài Đức, lô cao nhất giá lên tới 133,3 triệu đồng/m2

(LĐTĐ) Phiên đấu giá 19 thửa đất tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên (Hoài Đức, Hà Nội) kéo dài xuyên đêm. Nhiều lô có giá đấu trúng gấp 10 lần giá khởi điểm, thậm chí có lô mức giá lên tới 133,3 triệu đồng/m2, cao gấp gần 18 lần so với giá khởi điểm.
Lại “nóng” đấu giá đất ở Hoài Đức

Lại “nóng” đấu giá đất ở Hoài Đức

(LĐTĐ) Phiên đấu giá 19 thửa đất tại khu LK04, thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên (Hoài Đức, Hà Nội) thu hút 700 hồ sơ tham gia. Đáng chú ý, có nhà đầu tư tham gia đấu giá 17/19 lô đất.
Tiền sử dụng đất tại TP.HCM được tính thế nào với hồ sơ nộp trước ngày 1/8?

Tiền sử dụng đất tại TP.HCM được tính thế nào với hồ sơ nộp trước ngày 1/8?

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai 2024, trường hợp nộp hồ sơ mà cấp tỉnh đã quyết định điều chỉnh giá đất, tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đã điều chỉnh. Tuy nhiên, TP.HCM hiện chưa ban hành bảng giá đất điều chỉnh nên đang trình lên Thủ tướng để xin hướng dẫn cụ thể.
Xem thêm
Phiên bản di động